VnReview
Hà Nội

Ổ cài Windows cần để trống bao nhiêu dung lượng?

Để ổ đĩa chứa Windows đầy hoàn toàn thực sự là điều rất tệ và sẽ gây ra rất nhiều vấn đề. Nhưng để dư bao nhiêu là đủ?

> Tuổi thọ tối đa của ổ cứng SSD là bao lâu?

> Ổ cứng SSD, HDD là gì? Những khác biệt giữa SSD và HDD

Tại sao bạn cần chừa dung lượng trống trên ổ cứng?

Có rất nhiều lý do để chừa dung lượng trên ổ cứng. Nếu ổ cứng của bạn đầy, bạn không thể lưu file mới trên máy hoặc tải bất kì cái gì, kể cả bản cập nhật Windows. Các chương trình thường cần tạo file tạm, vì thế sẽ gây ra lỗi. Nếu bạn mở rất nhiều chương trình và cần thêm bộ nhớ, file paging của Windows sẽ ngày càng lớn – nhưng không còn chỗ để file phình ra nữa và chương trình sẽ báo lỗi hoặc là không chạy được.

Ví dụ, khi bạn để ổ đĩa chứa Windows 10 bị đầy và thử mở chương trình hỗ trợ sửa lỗi, ta chỉ có thể thấy thông báo "A problem is preventing the troubleshooter from starting" (Có lỗi xảy ra ngăn không cho trình hỗ trợ sửa lỗi thực thi). Windows sẽ không cung cấp thêm thông tin nhưng nếu dọn bớt ổ đĩa thì chương trình lại chạy được bình thường. Những công cụ này sẽ không hoạt đọng nếu không có dung lượng trống và các chương trình khác cũng có thể ngưng chạy không rõ lý do nếu bạn không phát hiện ổ cứng đã đầy và cần dọn dẹp bớt.

Tuy nhiên, không có một con số chính xác bạn cần duy trì bao nhiêu phần trăm hoặc gigabyte. Microsoft không chỉ rõ dung lượng cần thiết bạn cần duy trì.

Có một vài thủ thuật trên mạng nhưng không còn áp dụng được vào hiện tại. Tôi sẽ giải thích cho bạn tại sao:

Quy định 15% đối với ổ HDD

Bạn thường thấy lời khuyên để trống ổ cứng khoảng 15% đến 20%. Bởi vì trước đây, Windows cần ít nhất 15% dung lượng ổ cứng để chống phân mảnh.

Nếu bạn không có đủ 15%, Windows sẽ không thể chạy chống phân mảnh một cách đầy đủ trên ổ đĩa được. Windows chỉ chống phân mảnh một phần ổ đĩa và ổ đĩa sẽ càng bị phân mảnh sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng lên ổ đĩa cứng HDD cần chống phân mảnh và không áp dụng lên ổ đĩa SSD đang được dùng trên các máy tính hiện đại.

Quy định 25% cho ổ SSD lại quá lỗi thời

Những loại SSD trước đây thường cần nhiều dung lượng trống. Chúng sẽ chậm dần theo thời gian nếu bị đầy. Vào năm 2012, Anandtech đề nghị để trống 25% dung lượng ổ đĩa SSD để tránh giảm hiệu suất khi đang thực hiện các bài kiểm tra.

Tuy nhiên, ổ SSD hiện đại đã được để "thừa" khoảng 7-10% dung lượng và được gọi là dung lượng "dự phòng" (over provisioning). Đây là một phần dung lượng đã được nhà sản xuất cắt ra và người dùng thực tế không thể ghi dữ liệu lên đây, tức là;ổ SSD có nhiều dung lượng hơn so với bạn thấy. Như vậy, dù bạn có chứa đầy ổ SSD thì vẫn còn dư dung lượng để duy trì hiệu suất. Vì thế con số 25% nói trên đã trở nên lỗi thời nếu áp dụng với ổ SSD hiện đại. 

Câu trả lời: Còn tùy

Không có con số chính xác bao nhiêu phần trăm dung lượng cần để trống mà phù hợp với tất cả máy tính. Tất cả những gì Microsoft nói với bạn là bạn cần 20GB dung lượng trống để cài Windows 10 64-bit trên máy tính. Sau đó thì tất cả đều do bạn quyết định.

Mấy quy định trên Internet đôi khi cũng có thể hữu ích đấy. Nếu bạn dùng ổ HDD, hãy để trống 15% để giảm phân mảnh ở các file mới tạo và giúp Windows chống phân mảnh dễ dàng hơn. Nếu bạn không chừa đủ dung lượng trống, Windows sẽ không thể di chuyển file để chống phân mảnh khiến dữ liệu trên ổ đĩa sẽ bị phân mảnh và gây tốn thời gian truy cập. Nếu bạn có SSD thì tất nhiên là chẳng cần quan tâm tới điều này.

Nếu bạn có SSD, để trống 25% sẽ đảm bảo hiệu suất tối đa. Con số phần trăm này có lẽ hơn lạc hậu so với những SSD đời mới, bởi vậy 10% có lẽ sẽ vẫn là đủ để SSD không bị giảm hiệu suất. Con số này còn phải tùy thuộc vào loại SSD mà bạn đang dùng.

Trong trường hợp cần kíp, bạn vẫn có thể dùng và lưu dữ liệu gần hết ổ. Điều này không có nghĩa là máy sẽ dừng hoạt động, nó chỉ chậm đi theo thời gian. Khi có thể, hãy dành chút thời gian để giải phóng bộ nhớ.

Trung Nguyễn

Chủ đề khác