VnReview
Hà Nội

Cách giữ phím Num Lock luôn bật hoặc luôn tắt trên Windows

Nếu bạn thường vô tình tắt dãy phím số và đang cần tìm cách để hạn chế việc đó, bài viết này sẽ giúp bạn.

Một số bàn phím có dãy phím số chuyên dụng nhưng nhiều bàn phím khác có dãy phím số nằm bên trên dãy phím chữ. Dãy phím số chuyên dụng thường bị loại bỏ trên những dòng laptop hoặc notebook cỡ nhỏ để kích thước của chúng trở nên gọn gàng hơn.

Nếu một bàn phím có dãy phím số, nó sẽ có phím Num Lock đi kèm. Phím Num Lock giúp bật hoặc tắt dãy phím số. Khi dãy phím số bị vô hiệu hóa, việc nhấn các phím số sẽ không có tác dụng. Người dùng không thể nhập số và việc nhấn các phím này chỉ làm con trỏ chuột tự động nhảy về vị trí đầu tiên của dòng hiện tại.

Nếu bạn hay vô tình tắt dãy phím số, NumLocker sẽ giúp bạn hạn chế vấn đề này. Nó là tiện ích miễn phí dành cho Windows, cho phép bạn giữ trạng thái của phím Num Lock luôn luôn bật hoặc tắt.

Giữ phím Num Lock luôn luôn bật

Tải về và cài đặt NumLocker. Nó chạy thường trực trên khay hệ thống. Bạn chỉ cần nhấp lên biểu tượng của ứng dụng và từ trình đơn, và chọn một trong các tùy chọn con nằm bên dưới mục Num Lock. Nếu bạn muốn phím Num Lock luôn luôn bật, hãy chọn tùy chọn Always On.

Thao tác này sẽ chuyển trạng thái của phím Num Lock thành luôn luôn bật. Ngay cả khi bạn nhấn phím Num Lock, trạng thái của nó vẫn không thay đổi. Không chỉ vậy, NumLocker còn có thể chuyển trạng thái của phím Num Lock thành luôn luôn tắt. Nếu bạn thích nó tắt hơn, bạn có thể sử dụng tiện ích này để làm việc đó.

Caps Lock và Scroll Lock

Phím Caps Lock và Scroll Lock hoạt động tương tự như phím Num Lock. Chúng có thể bật hoặc tắt chức năng gõ chữ in hoa/in thường và chức năng cuộn trang. Nếu bạn thường vô tình bật những phím này, bạn cũng có thể sử dụng NumLocker để khóa trạng thái của chúng. Giống như phím Num Lock, bạn có thể thiết lập trạng thái cho những nút này thành luôn luôn bật hoặc luôn luôn tắt.

Nếu bạn muốn thay đổi trạng thái của các phím Caps Lock, Num Lock, và Scroll Lock liên tục, ứng dụng NumLocker không dành cho bạn. Nó dành cho những ai thích 3 phím này giữ nguyên ở một trạng thái nhất định, và hạn chế việc người dùng vô tình thay đổi trạng thái của chúng.

Nếu bạn không muốn giới hạn các phím này ở một trạng thái nhất định nhưng muốn biết khi nào bạn bật hoặc tắt chúng, bạn có thể kích hoạt âm báo cho chúng.

Mở Control Panel, truy cập đến Ease of Access > Ease of Access Centre, và chọn Make the keyboard easier to use.

Từ màn hình mở ra, bạn bật tùy chọn Turn on Toggle Keys. Mỗi lần bạn bấm phím Num Lock, Caps Lock và Scroll Lock, Windows sẽ phát âm báo cho bạn.

Nhận biết trạng thái phím Num Lock từ khay hệ thống

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tiện ích Keyboard Indicator để nhận biết trạng thái của các phím Num Lock, Caps Lock, và Scroll Lock ngay từ khay hệ thống của Windows.

Sau khi khởi chạy, ứng dụng này sẽ tạo thêm 3 biểu tượng ở khay hệ thống tương ứng với các phím Num Lock, Caps Lock, và Scroll Lock.

Mỗi lần bạn thay đổi trạng thái của 3 phím trên, bạn sẽ thấy thông báo thay đổi trạng thái tương ứng ở phía dưới góc phải của màn hình.

Bích Ngân

Theo Addictives

Chủ đề khác