VnReview
Hà Nội

Nguy cho Intel, Apple muốn làm vi xử lý riêng cho MacBook?

Vi xử lý di động A11 Bionic do Apple phát triển cho hiệu suất cực kỳ ấn tượng, thậm chí ngang ngửa một số mẫu MacBook hiện nay.

> Người tạo ra Geekbench cũng "không tin nổi" với điểm hiệu năng của chip A11 Bionic

>;Benchmark của Apple A11 Bionic vượt trội Snapdragon 835 và các đối thủ khác như thế nào?

Khi đã làm tốt vi xử lý cho di động, quả thực không ngạc nhiên nếu Apple bắt tay làm vi xử lý của riêng mình cho MacBook.

Theo TechnoBuffalo, Apple được cho là đang tìm cách "cạnh tranh tốt hơn" trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) cũng như giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung ứng lớn như Qualcomm hay Intel. Hãng đang quan tâm đến việc thiết kế chip modem cho iPhone, một con chip tích hợp chức năng điều khiển cảm ứng, vân tay và màn hình, kèm theo đó là một con chip ARM dành cho máy tính.

Việc Apple làm vi xử lý cho MacBook chỉ còn là vấn đề thời gian. Việc này giúp Apple tự chủ hơn, sẵn sàng với những bước tiến mới và bớt phụ thuộc vào Intel. Táo khuyết đang muốn "kiểm soát công nghệ màn hình thế hệ tiếp theo và một số thành phần chính có liên quan", và việc tự phát triển chip có thể giúp Apple thực hiện điều đó.

Để sản xuất chip cho MacBook, Apple sẽ thiết kế chúng dựa trên công nghệ Holding của ARM. ARM Holding thiết kế kiến trúc ARM rồi cấp giấy phép sử dụng cho các công ty khác. Microsoft trước đây từng dùng vi xử lý ARM cho những chiếc tablet chạy Windows RT của mình.

Bên cạnh chip ARM cho MacBook, Apple cũng có kế hoạch tự làm chip modem cho iPhone. Hiện tại iPhone vẫn dùng chip modem của Qualcomm, nhưng quan hệ thì không mấy tốt đẹp khi cả 2 đang vướng vào các vụ kiện tụng lẫn nhau.

Dù Apple có thực sự đang làm chip ARM cho MacBook đi chăng nữa, chúng cũng sẽ chưa xuất hiện trên thị trường trong ít nhất 2 năm tới. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó, Intel và các nhà sản xuất chip sẽ phải chạy đua hết sức để giữ thị phần trước khi chip ARM riêng của Apple ra mắt.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác