VnReview
Hà Nội

Microsoft âm thầm cài add-on cho ứng dụng Photos trên Windows 10?

Máy chủ cập nhật của Microsoft mới đây vừa bí mật cài ứng dụng Photos Add-on trên Windows 10. Nhưng điều đáng nói, hệ thống không hề đưa ra thông báo hỏi người dùng trước khi cài đặt.

Theo Zdnet, ứng dụng có tên Photos Add-on vừa bất ngờ xuất hiện trên máy của một số người dùng Windows 10 Anniversary Update và các bản mới hơn. Sẽ là không đáng nói khi Microsoft đã lặng lẽ cài chúng trên máy mà không hỏi ý kiến người dùng.

Nhiều người dùng phát hiện ứng dụng Photos Add-on trong App & Features (Settings) dưới tên gọi Photos.DLC Main. Tuy nhiên khi truy cập ứng dụng trên Windows Store, nhiều điểm nghi vấn tiếp tục xuất hiện.

Ứng dụng chỉ có duy nhất dòng mô tả: "Photos app downloadable content for all user", tạm dịch là "ứng dụng Photos có thể tải về cho tất cả mọi người". Cũng trong mục Developed by ghi Microsoft Corporation. Dung lượng của ứng dụng lên 147,1MB.

Dù chưa xác định ứng dụng có đúng do Microsoft phát hành hay không nhưng thực tế, Photos Add-on đã tự động cài trên máy của một số người dùng và không rõ chức năng chính là gì.

Rất nhiều người dùng bình luận dưới ứng dụng bày tỏ thái độ "bất bình" và khó chịu khi Microsoft bí mật cài đặt trên máy của họ.

- "Tôi không được hỏi về ứng dụng này, tôi không chấp nhận nó, tôi thậm chí không biết ai đang định cài đặt nó".

- "Dừng ngay việc thêm các ứng dụng tôi không muốn hoặc cần thiết đi".

Được cài đặt cùng thời điểm tung bản vá Patch Tuesday

Trang Zdnet trích dẫn nguồn tin cho biết, ứng dụng được cài vào một số máy người dùng vào 10/10 vừa qua, trùng thời điểm phát hành bản Patch Tuesday định kỳ của Microsoft. Tuy vậy vẫn chưa thể xác định, Photos Add-on có phải là cập nhật buộc phải cài đặt hay không.

Sau khi đi sâu kiểm tra, trang Zdnet phát hiện, đây có thể là một ứng dụng bổ sung nằm trong bản cập nhật cải tiến ứng dụng Photos.

Rõ ràng, Microsoft đã bí mật cài đặt các ứng dụng lên hệ thống Windows 10 nhưng không thông báo trước cho người dùng. Trước đó, Microsoft cũng lặng lẽ cài ứng dụng Get Windows 10 lên máy tính để gợi ý người dùng nâng cấp hệ điều hành mới.

Tất nhiên động thái đã vấp phải sự phản đối và tâm lý bất bình của phần đông người dùng do đã vi phạm nguyên tắc công khai và minh bạch. Microsoft hiện chưa đưa ra bình luận nào xoay quanh phát hiện trên.

Tiến Thanh

Chủ đề khác