VnReview
Hà Nội

Windows 8 đã hoàn thiện nhưng băn khoăn còn nhiều

Windows 8 đã đến với các nhà sản xuất phần cứng trước khi hạ cánh xuống các kệ hàng vào ngày 26/10 tới và vào lúc này, người ta lại băn khoăn rằng liệu hệ điều hành Windows 8 sẽ là một thành công hay đại thất bại như Vista trước đó.

Phiên bản mới nhất của Windows tập trung vào màn hình cảm ứng và là một sự thay đổi triệt để so với các phiên bản hệ điều hành trước đó, cung cấp nhiều tính năng mới có thể làm người dùng Windows truyền thống hài lòng hoặc bực bội.

Windows 8 đã tới với các nhà sản xuất máy tính nhưng vẫn còn những nghi vấn

Nút Start hữu dụng truyền thống đã biến mất và màn hình kiểu desktop chỉ còn đóng vai trò một nhân vật hỗ trợ. Sự hấp dẫn chính trong Windows 8 là màn hình Start hoàn toàn mới với các ứng dụng tập trung cho màn hình cảm ứng dựa trên ngôn ngữ thiết kế Metro mới của Microsoft, ưu tiên màu sắc cơ bản, góc cạnh, mượt mà và dễ đọc văn bản.

Màn hình desktop truyền thống vẫn cần cho những khi bạn làm việc với Photoshop, Microsoft Office và các chương trình máy tính cần đầy đủ tính năng khác. Nhưng nếu bạn chỉ cần kiểm tra email, tạo lịch sự kiện mới, lướt web hoặc kiểm tra xem giá cổ phiếu của Facebook xuống tới mức thấp như thế nào trong tuần này, Microsoft hi vọng bạn sẽ ở lại thế giới cảm ứng thoải mái mang phong cách Metro của màn hình Start mới trong Windows 8.

Nhưng ngay cả khi thế giới đón nhận những thay đổi của Microsoft, có một vài vấn đề mà hãng sẽ phải giải quyết với phiên bản Windows mới nhất của mình.

Các danh mục sẽ được liệt kê trong Windows Store như thế nào?

Các nhà phát triển sẽ có thể gửi ứng dụng của họ cho Microsoft đưa vào Windows Store, nguồn duy nhất để tải các ứng dụng phong cách Metro cho máy tính và tablet chạy Windows 8. Nhưng có bao nhiêu nhà phát triển đang lên kế hoạch cho ứng dụng Windows 8 và liệu có đủ ứng dụng sáng tạo để đáp ứng cho lượt khách hàng sử dụng Windows 8 đầu tiên vào tháng 10 tới?

Không có thông tin rõ ràng rằng có bao nhiêu nhà phát triển đang lên kế hoạch thiết kế các ứng dụng cho Windows 8, nhưng Patrick Moorhead, nhà phân tích của hãng Moor Insights & Strategy vừa tuyên bố rằng sẽ cần ít nhất 5.000 ứng dụng chất lượng cao tại thời điểm ra mắt Windows 8 để đảm bảo sự thành công.

Windows 8 đã tới với các nhà sản xuất máy tính nhưng vẫn còn những nghi vấn

Điều này đặc biệt ý nghĩa với những khách hàng sử dụng tablet Surface dựa trên nền tảng ARM mới của Microsoft và các thiết bị chạy Windows RT khác. Không giống các thiết bị chạy Windows 8 nền tảng x86, những người dùng thiết bị chạy Windows RT sẽ không thể bổ sung ứng dụng Windows thông thường vào desktop của họ do đó Windows Store là nơi duy nhất họ có thể tìm thấy các ứng dụng mới để cài đặt lên thiết bị của mình.

Surface sẽ làm được gì hữu ích?

Microsoft sẽ chính thức kinh doanh tablet khi nó bắt đầu bán ra tablet Surface chạy Windows RT, dự kiến vào ngày 26/10, và 3 tháng sau đó là Surface cho Windows 8 Pro. Từ những gì mà Microsoft tiết lộ cho tới nay, Surface trông khá bóng bẩy. Vấn đề chỉ là một vài người cần thêm thời gian sử dụng hơn để xác định chúng có thể làm được gì hữu ích trong thế giới thực. Thêm vào đó chưa biết giá cả của Surface có phù hợp không và các ứng dụng nào đã sẵn sàng cho nó. Surface trông có vẻ đầy hứa hẹn và đang được theo dõi chặt chẽ xem nó sẽ là một thành công hay thất bại lớn.

Có thể chạy các ứng dụng Windows truyền thống trên Surface hay không?

Microsoft trong mùa thu này có thể mang tới cho các nhà bán lẻ, các cửa hàng máy tính Windows, các trang bán lẻ trực tuyến hay siêu thị điện máy lớn một cơn ác mộng bán hàng. Hãy thử tưởng tượng hàng ngàn người không biết gì về kỹ thuật bước chân vào một cửa hàng máy tính và nhìn thấy một tablet Surface chạy Windows RT đặt cạnh một chiếc Surface khác chạy trên nền tảng x86. Cả hai đều có thiết kế y hệt nhau và cả hai đều có thể hiển thị màn hình Start mới của Windows 8 và màn hình desktop truyền thống nhưng chỉ có Surface dựa trên nền tảng x86 có thể chạy các ứng dụng thiết kế cho máy tính Windows 7 trước đây.

Đó sẽ là một vấn đề khó hiểu với nhiều người, đặc biệt là nếu có một loạt những lựa chọn phần cứng lúc ra mắt. Chưa rõ Microsoft và các đối tác sẽ làm thế nào để giúp người dùng phân biệt rõ ràng hơn giữa Windows RT và Windows 8 nền tảng x86.

Liệu Windows 8 có lặp lại thất bại của Window Vista?

Liệu Microsoft Windows 8 là một cuộc cách mạng hãng hy vọng, đưa Windows vào kỷ nguyên màn hình cảm ứng điều khiển bằng các ngón tay? Hay nó sẽ là một thất bại giống như Vista và người dùng sẽ hạ cấp máy tính của họ để sử dụng Windows 7 hoặc lựa chọn các thiết bị chạy Windows 7 thay cho Windows 8?

Windows 8 có một số lợi thế rất lớn cho nó bao gồm khả năng thiết lập dễ dàng, thời gian khởi động nhanh, kết nối máy in dễ dàng hơn và cải thiện hỗ trợ đa màn hình. Nhưng không thể né tránh thực tế là màn hình Start mới phong cách Metro là một sự thay đổi căn bản từ màn hình desktop truyền thống. Người dùng sẽ đón nhận màn hình khởi động mới và tất cả những ứng dụng lấy cảm ứng làm trung tâm đi kèm với nó hoặc họ sẽ dành cho Windows 8 một "ngón tay thối"?

Theo bảng thống kê vòng đời sản phẩm của mình, Microsoft vẫn chưa công bố khi nào sẽ ngừng bán Windows 7.

Giải pháp thay thế nút Start

Windows 8 đã tới với các nhà sản xuất máy tính nhưng vẫn còn những nghi vấn

Chắc chắn tin này là cũ nhưng hàng triệu người trên thế giới đã được đào tạo trong gần hai mươi năm để thuộc thao tác nhấn nút Start trong Windows để tìm kiếm các chương trình và truy cập các tinh năng khác của máy tính. Nhiều người trong số họ không có bất cứ ý tưởng nào về việc nút Start truyền thống bị loại bỏ trong chiếc máy tính tiếp theo của họ và được thay thế bằng các góc điều khiển nóng, cử chỉ cảm ứng đa điểm, hoặc phím Windows. Mọi người sẽ phản ứng với sự thay đổi này như thế nào? Họ sẽ chào đón sự thay đổi này và coi màn hình Start là một tính năng mới và thú vị hay mọi người sẽ ghét nó?

Chỉ còn một vài tháng nữa là chúng ta sẽ biết kết quả.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác