VnReview
Hà Nội

Cách xem ảnh dịnh dạng HEIC của Apple trên máy tính Windows

Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn cách đơn giản và miễn phí để xem ảnh định dạng HEIC trên Windows.

Cùng với sự ra mắt của iOS 11 và macOS High Sierra, Apple đã giới thiệu chuẩn định dạng file mới dành cho ảnh và video. Định dạng ảnh mới có tên là HEIC và nó ra đời nhằm giúp người dùng tiết kiệm không gian lưu trữ.

Tương tự hầu hết các định dạng file mới khác, sự hỗ trợ định dạng HEIC vẫn còn rất hạn chế. Hiện tại, định dạng mới chỉ hỗ trợ iPhone 7 và các thiết bị mới hơn. Nếu bạn đang sử dụng iPhone đời cũ, ảnh của bạn vẫn tiếp tục lưu dưới định dạng JPEG.

Mặc định, Windows không hỗ trợ định dạng HEIC. Do vậy, bạn cần chuyển đổi ảnh sang định dạng JPEG để xem chúng. Tuy vậy, nếu bạn không ngại cài đặt thêm phần mềm vào máy tính, bạn có thể cài đặt bộ giải mã (codec) OpenTrans HEIC để mở và xem ảnh HEIC trên máy tính Windows.

Theo lý thuyết, bất kỳ trình xem ảnh nào hỗ trợ bộ giải mã này đều có thể mở file HEIC. Người viết đã thử nghiệm với IrfanView và Windows Photo Viewer. Kết quả, IrfanView không thể mở file, trong khi Windows Photo Viewer có thể mở file không gặp bất kỳ vấn đề gì.

Xem ảnh định dạng HEIC trên Windows

OpenTrans HEIC là bộ codec miễn phí. Bạn có thể tải nó về và cài đặt từ địa chỉ tại đây. Theo khuyến nghị từ nhà phát triển, bạn nên đóng tất cả các ứng dụng đang mở để quá trình cài đặt được trơn tru.

Sau khi cài đặt, bạn mở thư mục chứa file HEIC. Nhấp chuột phải lên file và chọn Open With từ trình đơn chuột phải. Tiếp theo, bạn mở rộng danh sách các ứng dụng và chọn Windows Photo Viewer.

Nếu bạn đang sử dụng Windows 10, bạn cần kích hoạt Windows Photo Viewer trước khi có thể sử dụng nó.

Định dạng file HEVC

Song song với định dạng ảnh HEIC, Apple cũng giới thiệu định dạng dạng HEVC dành cho video trên iOS 11 dành cho iPhone 7 và các thiết bị mới hơn. Tiếc là, bộ giải mã bên trên chỉ đơn thuần hỗ trợ định dạng ảnh HEIC, và vẫn chưa hỗ trợ định dạng video mới.

Bạn có thể tìm thấy rất nhiều các bộ codec tương tự OpenTrans HEIC nhưng đa phần chúng đều tính phí. Ưu điểm của OpenTrans HEIC là nó miễn phí và hoạt động rất tốt. Tuy nhiên nó cũng có yếu điểm là chỉ hoạt động với ứng dụng Windows Photo Viewer, và chưa hỗ trợ ứng dụng Photos trên Windows 10.

Bích Ngân

Chủ đề khác