VnReview
Hà Nội

Trong những trường hợp này, độ phân giải 4K vẫn là chưa đủ

Các TV và màn hình hiện đại đã đạt độ phân giải Ultra HD 4K. Những thiết bị stream đa phương tiện cùng các bộ phim và game cũng đã hỗ trợ 4K. Ngoại trừ những chương trình TV thì có lẽ hiện tại, 4K đang là chủ chốt.

> Chúng ta cần điện thoại có màn hình tốt theo đúng nghĩa, chứ không phải độ phân giải 4K hay DPI cao ngất ngưởng

Tuy nhiên, đã có những prototype và tin đồn về TV 8K. Chuẩn HDMI 2.1 mới cũng đã hỗ trợ lên đến 10K. ;Dù rằng những độ phân giải này vượt quá mức thực tế và con người thậm chí còn chưa nhận ra độ sắc nét của chúng, thế nhưng, ở một số trường hợp, nó lại khá quan trọng.

Đây là những ví dụ do CNET đưa ra: 

VR

Dù rằng sự "tâng bốc" quá mức trước đây đã giảm xuống nhưng VR vẫn có 1 tầm quan trọng. Điều nó cần ở hiện tại là trở nên rẻ hơn và tốt hơn. Một trong những cách để cải thiện, đó chính là độ phân giải cao hơn.

Mặt bạn càng gần với màn hình thì càng cần độ phân giải cao hơn để duy trì sự liền mạch của hình ảnh và không hề giống như việc bạn đang xem mọi thứ thông qua màn hình thông thường. Việc có thể thấy từng điểm ảnh có thể đắm chìm sâu vào một thế giới ảo nhưng như thật. Ngoài ra, nếu cụm cảm biến theo dõi đầu và âm thanh đa chiều được cải thiện thì trải nghiệm VR cũng trở nên tốt hơn rất nhiều. Thế nhưng, công nghệ màn hình ở hiện tại lại kéo trải nghiệm VR chưa thực sự tốt.

Điều cần thiết nhất ở hiện tại chính là độ phân giải cao hơn ở các chiếc smartphone. Các màn hình OLED trên Note 8 và iPhone X đạt độ phân giải 2960x1440 và 2436x1125. Chúng rất phù hợp cho các nhu cầu nhỏ gọn, nằm trong lòng bàn tay, nhưng vẫn chưa đủ độ to cho khuôn mặt của bạn. Tại sao lại là điện thoại? Đơn giản là những chiếc màn hình này đang là nền tảng hiển thị cho các thiết bị VR. Những chiếc điện thoại sở hữu độ phân giải Ultra HD đầy đủ sẽ rất tuyệt vời cho VR. Và thậm chí với độ phân giải cao hơn cùng màn hình lớn hơn, nó sẽ cho một trải nghiệm tuyệt vời hơn.

360 độ

Thị trường camera 360 độ đang chiếm một phần rất nhỏ trong số lượng tổng thể, thế nhưng, năm nay, chúng ra đã được thấy những thiếc bị 360 nhiều hơn, phát triển hơn và tốt hơn.

Hãy thử xem đoạn video 360 này:

Ở hiện tại, 2 chiếc camera hỗ trợ có độ phân giải cao nhất chính là Garmin Virb 360 với 5,7K và GoPro Fusion với 5,2K. Bên cạnh đó, hầu như những phiên bản ra mắt trong năm 2017 đều đạt độ phân giải 4K khi quay, đây là một bước tiến lớn khi so với 1080p trên những camera cũ trước đây.

Tuy nhiên, những độ phân giải này hiện tại là chưa đủ, bởi 2 lý do:

Đầu tiên, với một số video 360, bạn sẽ rất cần đến khả năng "zoom" vào mỗi phần. Mỗi "cửa sổ" trong nội dung 360 chính là 1 phần 16x9, chiếm 15% của tổng thể hình ảnh. Vì thế, với độ phân giải gốc là 3840x2160 (4K) thì bạn sẽ thấy nó tốt hơn rất nhiều so với 720p. Thế nên, những video 360 4K luôn trông mềm mại hơn so với video 4K "thông thường".

Bạn có thể thử xem bức ảnh 360 này trên Flickr:

Đây là một ảnh hình cầu 360 độ, được chụp trên GoPro Fusion. Nếu click vào đường link trên Flickr, bạn có thể xem bức ảnh này, tương tự như bạn đang ở giữa bức ảnh. Bức ảnh hình cầu này có độ phân giải đầy đủ là 5760x2880, nhưng bạn có thể "zoom" vào mỗi phần 15% hoặc kích thước 2000x1120. Điều này khiến bức ảnh trông mềm mại hơn khi so với những hình ảnh ở độ phân giải 5760x2880 thông thường.

Lại bàn đến một vấn đề chính khác, có tên là OverCapture, FreeCapture và HyperFrame, phụ thuộc vào mỗi công ty. Gần như những chiếc camera 360 mới trong năm nay đều được tích hợp chế độ chỉnh sửa này. Nó cho phép bạn chọn phần nào trong video 360 để nhấn mạnh, sau đó là tạo ra một video 1080p phẳng thông thường thông qua phần đó. Độ phân giải càng cao, chất lượng hình ảnh và góc nhìn lại càng trở nên tốt hơn.

PC và gaming

Độ phân giải không phải là mọi thứ trong game. Bạn không thể chỉ nâng độ phân giải và kì vọng game sẽ trông tốt hơn. Các texture trong game, được sử dụng để bao phủ các framework cơ bản của thế giới game, phải có độ chi tiết cao để khiến độ phân giải màn hình lớn trở nên hữu dụng.

Bạn cần phải ngồi gần màn hình máy tính hơn TV, và việc nâng cao độ phân giải sẽ khiến bạn có trải nghiệm tốt hơn. Bên cạnh đó, cũng có những lợi ích về đường chéo, chúng sẽ trở nên mượt mà hơn tại độ phân giải cao.

Có nhiều lợi ích hơn trong việc nâng cao độ phân giải màn hình desktop. Vấn đề chính của các màn hình 4K ở hiện tại chính là giá và bạn có thể kì vọng đến những chiếc màn hình độ phân giải cao này có giá rẻ hơn và chất lượng tốt hơn trong tương lai. Không gian desktop càng rộng thì càng tiện dụng, đặc biệc là một màn hình to.

Minh Hùng

Chủ đề khác