VnReview
Hà Nội

Apple sắp "mở" mã nguồn của máy tính huyền thoại Lisa

Hôm nay, Bảo tàng lịch sử máy tính vừa công bố rằng mã nguồn của Lisa - chiếc máy tính Apple, ông tổ của Mac - đã được khôi phục và đang được Apple đánh giá lại.

Theo 9to5mac, thông báo này được đưa ra bởi Al Kossow,; người quản lý phần mềm tại Bảo tàng lịch sử máy tính. Kossow cho biết mã nguồn của cả hệ điều hành lẫn các ứng dụng đã được khôi phục. Sau khi mã nguồn này được Apple hoàn tất đánh giá, Bảo tàng này sẽ tung nó lên mạng miễn phí vào năm 2018.

Hiện tại người dùng có thể chạy các trình giả lập hệ điều hành Lisa, nhưng sự việc này lại rất đáng trông chờ bởi nếu có mã nguồn, chúng ta sẽ không cần dùng các giải pháp hack của một bên thứ ba nữa, bởi Apple đã trực tiếp tham gia và cho phép mã nguồn được tung ra cho mọi người sử dụng.

Được biết, chiếc máy tính Lisa được Apple bán ra vào năm 1983 với giá 10.000 USD, mà nếu tính cả tỉ giá lạm phát thì giá của nó lên đến 25.000 USD. Đây là máy tính đầu tiên có giao diện người dùng, hỗ trợ chuột, nhưng cuối cùng lại chỉ bán được 10.000 chiếc.

Dù thất bại trên thị trường nhưng Lisa lại là một mảnh ghép lớn trong lịch sử Apple. Nó là lý do chính khiến Steve Jobs phải rời khỏi Apple và gây nên vết nứt lớn trong quan hệ giữa Jobs và Bill Gates. Sau khi Lisa thất bại, Jobs đã sáng lập ra NeXT Computer, và cuối cùng Apple đã mua công ty này để mang Steve Jobs trở lại.

Sau khi mã nguồn của hệ điều hành Lisa và các ứng dụng được tung ra vào năm sau, mọi người sẽ có thể thoải mái tải về và "vọc" chúng. Mời các bạn xem đoạn video quảng cáo cho Lisa của Apple ngày ấy.

Minh.T.T

Chủ đề khác