VnReview
Hà Nội

CES 2018: Laptop chơi game đã có mức giá phải chăng hơn

Trong quá khứ, khi mua một chiếc laptop bạn sẽ phải chấp nhận rằng một chiếc máy mỏng nhẹ sẽ không thể đem lại thời lượng pin tốt, cũng như một chiếc laptop nhẹ và có giá thành rẻ thì không thể sử dụng để chơi game hoặc chỉnh sửa video.

>;Intel giới thiệu chip Core i5 và i7 tích hợp đồ họa Radeon của... AMD

> [CES 2018] Intel ra mắt máy tính NUC mới dùng GPU AMD Vega

> 27 smartphone, tablet và thiết bị đeo nổi bật tại CES 2018

Song triển lãm CES 2018 đã đánh dấu một xu hướng khác. Đó là tương lai của những chiếc laptop chơi game có thời lượng pin tốt nhờ vào sự xuất hiện của bộ vi xử lý thế hệ thứ 8 đến từ Intel và tiêu chuẩn Max-Q đến từ Nvidia. Điều này đồng nghĩa với việc bạn hoàn toàn có thể sở hữu một chiếc laptop vừa mỏng và nhẹ nhưng cũng vừa có đủ sự mạnh mẽ để thỏa mãn nhu cầu về chơi game.

Nhưng nếu tính đúng ra thì xu hướng này được bắt đầu từ cuối năm 2016 với sự xuất hiện của những chiếc laptop mỏng nhẹ hiệu năng tốt mà chiếc Razer Blade là một ví dụ. Và với những công nghệ mới đến từ Nvidia và AMD, xu thế ấy đã những bước bứt tốc thần kì.

Dòng chip xử lý thế hệ thứ 8 của Intel, với tên là Core H, chính là dòng vi xử lý được tích hợp chip đồ họa của AMD, bộ nhớ GDDR 5 và nhân CPU nhờ vào công nghệ EMIB của Intel. Intel Core H chính là đứa con chung của hai kì phùng địch thủ là Intel và AMD.

Nhờ những cải tiến đến từ hai bên, việc sử dụng Core H đã giải phóng tới 20 cm2 không gian trong thân máy nhưng vẫn mang lại tốc độ xử lí vượt chội hơn khi so với card đồ họa Nvdia GTX 1050 bản thu gọn khi được thiết lập với thư viện đồ họa dành cho laptop.

Theo Engadget, dòng chip xử lý GH thiết kế cho những chiếc máy để bàn gọn nhẹ và những chiếc laptop kích thước lớn còn được Intel tự tin khẳng định rằng chúng nhanh hơn một chút với cả chiếc Nvidia GTX 1060 theo thiết kế chuẩn Max-Q. Intel cũng còn mang tới sự kiện CES năm nay sản phẩm mới với cái tên Hades Canyon - chiếc VR NUC nhỏ nhất thế giới nhưng vẫn đủ mạnh mẽ cho mục đích VR.

Nhưng bất ngờ là, dù có thể đem lại mức hiệu năng đáng kinh ngạc như khẳng định, lượng công suất tiêu thụ của những dòng chip này vẫn thấp so với những sản phầm có cùng hiệu suất. Một bộ đầy đủ bao gồm CPU Intel Core i7 8706G đi kèm với chip đồ họa RX Vega M và bộ nhớ GDDR5 chỉ tiêu thụ 65 watt, con số tương đương với chip xử lý GTX 1060 chuẩn Max-Q của Nvidia tiêu thụ.

Chiếc HP 360 Spectre x360 15 chính là chiếc laptop đầu tiên đi kèm với công nghệ mới này được đưa ra công chúng. Chỉ nặng khoảng 2kg và mỏng 19,8 mm nhưng đi kèm với nó là bộ khung thiết kế cho những dòng máy 2 trong 1 cùng màn hình 4K. Theo những gì mà Intel và AMD khẳng định thì chiếc máy này có thể đem lại mức hiệu năng nằm giữa hai dòng GTX 1050 và 1060. Đây thực sự không phải là mức hiệu năng thấp đến từ chỉ một chip xử lý đơn thuần. HP Spectre x360 15 có mức giá là 1.360 USD (tương đương với gần 31 triệu đồng).

Dell cũng bắt kịp xu hướng này khi tung ra chiếc Dell XPS 15 2 trong 1 có mức giá khởi điểm là 1.300 USD (khoảng 29,5 triệu đồng). Như chiếc HP Spectre, Dell XPS 15 cũng có thế mở gập màn hình 180 độ và có màn hình 4K, nhưng chiếc máy này chỉ mỏng 16 mm và nặng 1,9 kg.

Con chip mới không chỉ đem lại cho Dell và HP mức điện năng tiêu thụ thấp hơn mà nó còn đem lại cho họ nhiều không gian hơn để đặt viên pin lớn hơn vào trong khung máy. Dell tự tin tuyên bố rằng chiếc XPS 15 có thời lượng pin lên tới 15 giờ còn chiếc Spectre x360 thì có thể hoạt động được trong 13,5 giờ nhưng lại có khả năng sạc nhanh 50% chỉ trong 30 phút. Cả hai mẫu máy này đều có mức giá thấp hơn mức 1.899 USD của chiếc Razer nhưng lại có điểm vượt trội hơn nhờ sở hữu màn hình 15 inch với độ phân giải 4K.

Trong những tháng tới có lẽ chúng ta còn sẽ thấy được nhiều mẫu máy mới còn nhẹ hơn và rẻ hơn nhưng vẫn được trang bị con chip mới đến từ Intel và AMD. Nhưng không bởi vậy mà bên Nvidia chịu thua. Đầu năm nay cũng là cột mốc xuất hiện của những chiếc laptop có thể tận dụng toàn bộ tiềm năng của đồ họa chuẩn Max-Q. Giải thích một cách ngắn gọn, chip đồ họa chuẩn Max-Q của Nvidia có thể mang lại hiệu năng tương đương với những chip đồ họa trên dòng GTX của công ty này nhưng lại có một thiết kế gọn nhẹ hơn và tiêu thụ điện năng thấp hơn.

Trong sự kiện CES 2018, CEO của Nvidia Jen-Hsun Huang đã mang tới sân khấu của triển lãm này chiếc laptop Gigabyte Aero 15x. Ông tự hào giới thiệu: "Các bạn thấy chiếc máy này chứ? Nó có hiệu năng gấp bốn lần một chiếc MacBook Pro và gấp đôi khi so với chiếc máy chơi game mạnh mẽ nhất trên thị trường. Đây mới chính là thiết kế dành cho chiếc laptop thế hệ mới nhất". Gigabyte Aero 15x có giá là 2.200 USD (tương đương 50 triệu đồng).

Chiếc Aero 15x đã nắn gọn chip đồ họa GTX 1070 Max-Q vào bộ khung mỏng 19 mm với cân nặng chỉ 2kg. Hiệu năng của chiếc máy này không hề kém cạnh chiếc Alienware 15 R4 có cân nặng lên tới 3,5kg nhưng vẫn có đủ sức để vượt chội hơn về thời lượng pin.

Nếu muốn nhỏ hơn, nhẹ hơn nữa, chúng ta sẽ phải nhắc tới chiếc Acer Switch phiên bản 2 trong 1. Chiếc máy này chỉ có màn hình chỉ 13,5 inch, không có quạt tản nhiệt, đi kèm với đó là chip đồ họa tích hợp Nvidia GeForce MX150. Tuy rằng chiếc máy này sẽ không thể mang lại hiệu năng đáng kinh ngạc nhưng cân nặng chỉ 1,1kg của nó sẽ làm nhiều người bất ngờ. Acer Switch 7 Black Edition có giá là 1,699 USD (tương đương 38,6 triệu đồng).

Năm 2018 chính là năm đầy may mắn cho những người có nhu cầu về chơi game, VR, đồ họa. Những dòng laptop hiện tại và sắp tới chắc chắn sẽ mang lại cho bạn lựa chọn về thiết kế gọn nhẹ hơn, rẻ hơn cho dù nhu cầu của bạn có cần mức hiệu năng thế nào đi nữa.

TN

Chủ đề khác