VnReview
Hà Nội

Tại sao Microsoft quyết định biến Windows 10 S thành một chế độ riêng biệt?

Theo nhiều tiết lộ gần đây, Microsoft sẽ chuyển Windows 10 S thành một chế độ trên Windows 10 Home và Pro thay vì giữ nguyên như một phiên bản riêng biệt. Vậy thực tế điều này có ảnh hưởng gì tới các phiên bản Windows 10.

Việc có thông tin Microsoft bất ngờ chuyển Windows 10 S thành chế độ S Mode trên các phiên bản Windows 10 khác khiến nhiều người khá khó hiểu, thậm chí có phần hoang mang.

Nhiều người cho rằng, Windows 10 S có thể đã chết nhưng cũng có người tin rằng, Windows 10 S sẽ trở thành phiên bản mặc định của hệ điều hành Windows 10. Vậy thực hư thông tin này như thế nào và sẽ có ảnh hưởng ra sao tới các phiên bản Windows?

Microsoft không hề "khai tử" Windows 10 S mà chỉ biến nó trở thành một chế độ mang tính phổ cập hơn

Trong thực tế, chúng ta sẽ thấy có nhiều máy tính chạy Windows 10 S hơn trong năm nay. Sự thay đổi duy nhất là cách Microsoft phân phối phiên bản này tới các OEM (Nhà sản xuất thiết bị gốc) như thế nào.

Trước đây, Windows 10 S là một phiên bản Windows 10 riêng biệt bên cạnh Windows 10 Home và Pro. Các nhà sản xuất có thể lựa chọn giữa một trong ba phiên bản khác nhau để cài trên máy.

Nhưng trong thời gian tới, Microsoft sẽ sớm tung ra chế độ có tên S Mode. Với chế độ này, tất cả người dùng Windows 10 thông thường có thể chuyển đổi tính năng giống với phiên bản Windows 10 S chỉ bằng một nút bấm.

Điều này đồng nghĩa, các nhà sản xuất phần cứng sắp có thể lựa chọn việc kích hoạt S Mode mặc định trên Windows 10 Home hoặc Pro trước khi bán máy tính ra thị trường.

Về lý thuyết, chế độ S Mode giúp Microsoft dễ dàng tiếp cận với các nhà sản xuất phần cứng hơn. Bên cạnh đó, người dùng cũng được hưởng lợi khi có thể chuyển đổi giữa Windows 10 S và các phiên bản Windows 10 khác.

Biến Windows 10 S thành một chế độ là cách giúp Microsoft có thể nhân rộng và giới thiệu những tính năng thú vị của phiên bản Windows này tới đông đảo người sử dụng.

Như vậy, các OEM hoàn toàn có thể bán ra những chiếc máy cài sẵn Windows 10 khác trong khi vẫn có thể tích hợp các tính năng của Windows 10 S.

Windows 10 S không phải là một chế độ mặc định

S Mode sẽ không ảnh hưởng tới các máy đã cài Windows 10 hiện tại. Nếu bạn đang chạy Windows 10 Home hay Pro, bạn sẽ không buộc phải cài bổ sung S Mode trong các bản cập nhật sắp tới.

Microsoft thậm chí không đưa S Mode trở thành một tùy chọn cài đặt mặc định đối với các nhà sản xuất phần cứng. Thay vào đó, hãng lựa chọn giải pháp trợ giá cho những chiếc máy cài sẵn chế độ S Mode để thu hút OEM.

Nói cách khác, một chiếc máy tính cài Windows 10 Home với chế độ S Mode sẽ rẻ hơn so với máy không cài sẵn S Mode.

Do không buộc phải cài S Mode nên các hãng như HP, Dell hay Lenovo hoàn toàn có thể bán máy tính cài phiên bản Windows 10 không có S Mode như bình thường. Mặc dù vậy nếu cân nhắc tới lợi ích về doanh số bán hàng có được, không dại gì các hãng sản xuất bỏ qua việc sản xuất máy tính cài sẵn S Mode.

Chiến lược này sẽ góp phần mở rộng sự hiện diện của Windows 10 S trên nhiều thiết bị hơn, đồng thời trao cơ hội nâng cấp cho người dùng mà không cần trả phí.

Microsoft cho phép nâng cấp miễn phí từ Windows 10 S lên Windows 10 Home

Trước đây, để nâng cấp từ Windows 10 S lên phiên bản Windows 10 Pro, người dùng sẽ mất 49 USD. Nguyên nhân bởi Windows 10 S được coi là một phiên bản "dưới trướng" của Windows 10 Pro và việc nâng cấp lên một phiên bản cao nhất lẽ dĩ nhiên sẽ phải trả phí.

Tuy nhiên Microsoft đang chuẩn bị biến Windows 10 S thành chế độ S Mode trên Windows 10 Home. Mọi thứ chắc chắn sẽ sớm thay đổi. Việc nâng cấp từ máy tính Windows 10 Pro cài sẵn S Mode sang phiên bản thuần Windows 10 Pro vẫn sẽ mất khoản phí 49 USD.

Nhưng nếu bạn nâng cấp từ Windows 10 Home với chế độ S Mode sang phiên bản thuần Windows 10 Home, bạn sẽ không bị mất phí.

Đây là một thông tin tốt vì điều này có nghĩa, người dùng không còn chịu áp lực khi phải cố gắng nâng cấp lên phiên bản Windows 10 Pro. Trước đó, Microsoft từng cung cấp chương trình nâng cấp miễn phí từ Windows 10 S lên Windows 10 Pro vào cuối năm 2017. Chương trình này đã thu hút rất đông người dùng Windows 10 S tham gia vì họ muốn quay trở lại các phiên bản cũ sau khi đã trải nghiệm xong.

Việc cho người dùng Windows 10 Home tích hợp S Mode lên phiên bản thuần Windows 10 Home miễn phí sẽ phần nào khiến người dùng ít phải lo lắng hơn.

Người dùng Windows 10 S vẫn sẽ dùng Windows 10 S như bình thường

Nếu đang dùng Windows 10 S, bạn sẽ không cần lo tới những thay đổi trên vì chúng không gây ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng. Windows 10 S lần đầu tiên ra mắt vào tháng 5/2017 và là phiên bản Windows hướng tới giáo dục, hỗ trợ nhiều lớp bảo mật chặt chẽ hơn.

Tuy nhiên một nhược điểm trên phiên bản này khiến nhiều người e ngại đó là chỉ có thể chạy được các ứng dụng UWP tải về từ Microsoft Store. Các ứng dụng Win32 sẽ không thể cài và sử dụng như các bản Windows khác.

Tiến Thanh

Chủ đề khác