VnReview
Hà Nội

Cổng ExpressCard trên laptop dùng làm gì?

Khá nhiều người dùng sở hữu một chiếc laptop có cổng ExpressCard nhưng không biết cổng này dùng làm gì, tác dụng ra sao, trong khi nếu biết sử dụng thì rất hữu ích.

ExpressCard là gì?

ExpressCard là một tiêu chuẩn (cổng, khe) giao tiếp thay thế cho tiêu chuẩn PC Card (PCMCIA) – đã cũ, để cho phép các thiết bị ngoại vi (bản mạch CardExpress) kết nối với máy tính (thường là máy tính xách tay) với tốc độ cao hơn và hỗ trợ các tính năng mở rộng hơn. Chẳng hạn, laptop của bạn không có cổng USB 3.0 nhưng lại có cổng ExpressCard, bạn có thể mua một thiết bị có đầu vào dùng để cắm vào khe ExpressCard còn đầu ra là cổng USB 3.0, như vậy bạn có thể sử dụng các thiết bị ngoại vi tương thích với chuẩn USB 3.0.

Các thiết bị ngoại vi sử dụng tiêu chuẩn ExpressCard có hai dạng là ExpressCard/34 (rộng 34mm, hình chữ nhật ) và ExpressCard/54 (rộng 54mm và có hình chữ L). Khe cắm 54mm chấp nhận cắm cả hai dạng thẻ nhưng khe cắm 34mm chỉ chấp nhận loại thẻ giao tiếp 34mm.

Cổng ExpressCard trên laptop dùng làm gì?

Kích thước ExpressCard tiêu chuẩn

Ngoài ra cổng PC Card chỉ có thể cắm vào khe PCI trong khi cổng ExpressCard hỗ trợ giao tiếp với khe PCI Express và khe out của USB trong bo mạch.

Hiện nay trên thị trường đã có những chuẩn PCI Express từ X1, X2, X4, X8, X16, X32 với băng thông lần lượt là 250 MB/s; 500 MB/s; 1000 MB/s; 4000 MB/s; 8000 MB/s.

Thiết bị ngoại vi nào sử dụng cổng ExpressCard?

Có hai loại:

Loại 1: là các thiết bị trung gian (bản mạch) có một đầu cắm vào khe PCI Express đầu ra có thể là cổng USB 3.0, cổng HDMI, cổng LAN…, các thiết bị này được rao bán nhiều trên mạng với giá khoảng vài trăm nghìn đồng.

Loại 2: là thiết bị có tính năng riêng ví dụ như card đồ họa rời, card âm thanh rời, card tivi, card kết nối 3G… Trong các thiết bị loại này, thiết bị có chức năng kết nối 3G có giá từ 300 – 850 nghìn đồng được bán nhiều. Các thiết bị có chức năng dùng như card đồ họa, card âm thanh… thì được rao bán ít hơn và giá cũng khá cao. Ví dụ: card âm thanh sử dụng cổng ExpressCard Sound Blaster X-Fi Notebook Wireless có giá bán khoảng 2,7 triệu đồng. Loại dùng có chức năng như card màn hình thì rất ít nơi bán, tôi hỏi một bạn chuyên bán thiết bị card giao tiếp cổng EC trên mạng thì được biết hàng này không còn, nếu muốn mua thì có thể đặt hàng và giá thấp nhất cũng tầm 6 – 7 triệu đồng. Một công ty chuyên sản xuất card đồ họa gắn ngoài sử dụng cổng ExpressCard là;Village Instrument có bán sản phẩm với giá từ 29 – 279 USD. Nếu bạn có nhu cầu nâng cấp card đồ họa cho laptop thì có thể sử dụng giải pháp này, tất nhiên là phải chấp nhận giá cao.

Vài địa chỉ bán thiết bị sử dụng cổng ExpressCard:

An Khánh Telecom, địa chỉ: số 25 ngõ 178 Thái Hà – Đống Đa – HN. ĐT: (04)66606669.

- Công ty TNHH viễn thông G-Link, địa chỉ: 131 đường Khương Trung mới – Q. Thanh Xuân – Hà Nội. ĐT: (04)3.559.8989.

- Công ty Tứ gia, địa chỉ: 123 Thụy Khuê – Tây Hồ - HN. ĐT: (04)3.728.2706. 

Apollocomputer, địa chỉ: 129 Thái Hà – Đống Đa – HN. ĐT: (04)35375179.

- Công ty TNHH TM DV Tin Học Nhất Tín, địa chỉ: 18 Lê Thanh Nghị - Hai Bà Trưng - Hà Nội. ĐT: 04.3868 3905.

- Máy tính Anh Ngọc, địa chỉ: 94 Trần Quốc Toản – HN. ĐT: (04)39431592.

Cổng ExpressCard trên laptop dùng làm gì?

Sound card Creative sử dụng cổng ExpressCard

Các laptop nào hỗ trợ khe ExpressCard?

Chúng tôi đã đến trực tiếp các siêu thị điện máy lớn như: Pico, Topcare, Trần Anh, Phúc Anh để tìm hiểu số lượng các laptop có tích hợp cổng ExpressCard hiện nay. Kết quả là, giữa rất nhiều các nhãn hiệu, dòng máy tính, nhưng chỉ có Dell Latitude E5420NFP2GI5; Dell VOSTRO 3450; Fujitsu AH531V112 tích hợp cổng này.

Theo nhân viên bán laptop ở các siêu thị này thì hiện nay không có nhiều máy tính được trang bị cổng này, chỉ thấy dòng Dell Vostro là có trang bị. Họ cũng cho biết là do máy tính hiện nay được tích hợp các công nghệ ngày càng tốt, có nhiều cổng kết nối (USB2.0, USB3.0, HDMI…) nên đáp ứng được hầu hết các nhu cầu mà người dùng thường sử dụng. Hơn nữa các máy ngày càng trở nên mỏng, nhẹ, gọn gàng hơn và giá cả cạnh tranh hơn nên việc thêm cổng ExpressCard vào sẽ ảnh hưởng đến các yếu tố đó. Thực tế, các laptop dòng cao cấp một chút, hoặc các laptop ra khoảng năm 2010 thường trang bị cổng ExpressCard hơn.

Theo nhân viên hỗ trợ tổng đài giải đáp về máy tính Sony Vaio thì các dòng máy tính hiện nay được trang bị đầy đủ các cổng cần thiết như HDMI, USB, Lan, VGA… nên cổng ExpressCard không còn được chú trọng tích hợp vào nữa. Đặc biệt các dòng máy của Sony từ năm 2011 đến nay đã bỏ tích hợp cổng này so với thế hệ trước đó. 

Mẫu Dell Latitude E5420NFP2GI5 có màn hình 14 inch trang bị cổng ExpressCard/34, mẫu Dell VOSTRO 3450 màn hình 14 inch tích hợp cổng ExpressCard/54, mẫu Fujitsu AH531V112 màn hình 15,6 inch tích hợp cổng ExpressCard/54.

Một vài mẫu máy thế hệ cũ mà tôi biết có cổng ExpressCard như: Lenovo3000 G410, Lenovo3000 G430; Acer Aspire 4315 đều có màn hình 14 inch và tích hợp cổng EC/54.

Một lý do nữa khiến laptop hiện nay ít được trang bị cổng ExpressCard, đó là các laptop có xu hướng ngày càng mỏng và nhẹ, không đủ độ dày để tích hợp cổng này. Như vậy cổng ExpressCard thường được trang bị trên các mẫu máy có màn hình từ 14 -15 inch (hoặc cao hơn). Các máy có màn hình nhỏ hơn thì gần như không được trang bị.

Lưu ý gì khi nâng cấp máy có chuẩn ExpressCard?

Chuẩn này tích hợp trên mainboard và còn liên quan đến thiết kế nên nếu một máy vốn đã không có cổng này mà vẫn muốn nâng cấp lên thì gần như là điều không thể. Do đó trước khi mua máy bạn cần dự tính là sau này có cần cổng này hay không để ra các cửa hàng bán nhiều máy hoặc tham khảo trên mạng để tìm được mẫu máy có hỗ trợ cổng này.

Nhận biết máy tính có cổng ExpressCard?

Cổng này thường được đặt ở cạnh hông bên trái của máy với chiều rộng khoảng 34mm hoặc 54mm tùy theo chuẩn nào, dày khoảng 5mm. Có một miếng nhựa lắp vào để tránh bụi bẩn, tùy từng dòng máy mà nhà sản xuất có đề tên cổng là ExpressCard ở ngay cạnh đó hay không. Ta chỉ cần ấn miếng nhựa này vào trong là lẫy sẽ mở ra và lò xo bên trong đẩy miếng nhựa này ra một chút, dùng tay kéo miếng nhựa này ra ngoài để lắp thiết bị ExpressCard của bạn. Có hãng thì thiết kế một nút nhỏ ngay bên cạnh cổng này, khi ấn vào nút này thì sẽ đẩy miếng nhựa ra ngoài (VD: Dell Latitude E5420NFP2GI5).

Nếu là cổng ExpressCard/54 thì miếng nhựa tháo ra có hình chữ L bẹt, chiều rộng cổng này là 54mm.

Nếu là cổng ExpressCard/34 thì miếng nhựa tháo ra có hình chữ nhật chiều rộng là 34mm. Cổng này nhìn khá giống với khe đọc thẻ nhớ nhưng rộng hơn và dày hơn một chút.

Cổng ExpressCard trên laptop dùng làm gì?

Chú thích cổng ExpressCard/54 được in chìm trên Acer Aspire 4315

Cổng ExpressCard trên laptop dùng làm gì?

Cổng ExpressCard trên Lenovo3000 G410

Cổng ExpressCard trên laptop dùng làm gì?

Cổng ExpressCard trên Lenovo3000 G430

Cổng ExpressCard trên laptop dùng làm gì?

Miếng card nhựa trên Lenovo3000 G430 và G410

Tuấn Linh

Chủ đề khác