VnReview
Hà Nội

NASA đưa tinh trùng con người lên trạm vũ trụ ISS

Với kế hoạch chinh phục vũ trụ, câu hỏi nhiều người băn khoăn là con người có thể sinh con trong vũ trụ không? Hiện nay, các nhà khoa học của cơ quan hàng không vũ trụ NASA của Mỹ đang tiến gần đến câu trả lời. Cụ thể, các nhà khoa học NASA muốn hiểu tinh trùng tồn tại thế nào trong không gian.

Tuần trước, NASA đã gửi một vài mẫu tinh trùng lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trên chiếc tên lửa Falcon 9. Đây là hành động nhằm đi tìm câu trả lời cho câu hỏi liệu chúng ta có thể sinh sản trong môi trường có trọng lực siêu nhẹ?

Khách sạn sang trọng, xa hoa trong không gian sẽ đón khách trong vài năm tới và các nhiệm vụ dài hạn trên sao Hỏa sẽ trở thành hiện thực. Con người cũng sẽ muốn làm cách nào đó để sinh em bé trên vũ trụ, hay ít nhất là thử xem thế nào.

Các nhà khoa học đang chuẩn bị đưa tinh trùng vào nghiên cứu

Trong Sứ mệnh Micro-11, các phi hành gia trên ISS sẽ kiểm tra xem liệu các mẫu tinh dịch của người và bò có thể di chuyển tự do và nhanh nhẹn, để kết hợp với trứng trong cơ quan khoa học Microgravity Science Glovebox của trạm ISS. Các phi hành gia ISS cũng sẽ quay video về các thí nghiệm và gửi video về Trái đất để phân tích.

Thí nghiệm này rất quan trọng vì có những bằng chứng từ các thí nghiệm trước đó, cho rằng việc thiếu trọng lực có thể khiến tinh trùng không hoạt động được trong vũ trụ giống như khi ở trên trái đất. Mặc dù tinh trùng có thể di chuyển tự do hơn trong trạng thái môi trường trọng lực nhẹ, nhưng thách thức lớn hơn là việc đưa tinh trùng kết hợp với trứng. Theo website của NASA, "sự trì hoãn hoặc các vấn đề trục trặc ở giai đoạn này có thể ngăn không cho quá trình thụ tinh xảy ra trong vũ trụ".

Đây không phải là lần đầu tiên NASA nghiên cứu về tinh trùng trong không gian. Năm 2017, NASA phát hiện ra rằng tinh trùng chuột đông lạnh đã sống sót trong chuyến đi kéo dài 9 tháng lên ISS, và đã có thể sản sinh ra chuột con khỏe mạnh trên Trái đất. Các nhà khoa học cũng cho thấy các động vật không xương sống dưới nước đã có thể sinh sản thành công trong vũ trụ vào năm 1998, cụ thể ốc sên và bọ chét có thể tiếp tục vòng đời trong một bể chứa đầy nước trong chuyến đi bốn tháng trên tàu không gian Mir.

Ngay cả khi chúng ta hiểu tinh trùng hoạt động như thế nào trong không gian, sẽ vẫn còn đó những câu hỏi. Chẳng hạn như những vấn đề phức tạp của việc quan hệ tình dục trong không gian thì sao? Con người có thể sống sót khi được sinh ra trong điều kiện không trọng lực không? Làm thế nào chúng ta vượt qua được mức độ bức xạ khổng lồ? Việc thiếu trọng lực có ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ?

Đó là những câu hỏi NASA cuối cùng sẽ tìm ra câu trả lời nếu chúng ta có cơ hội trở thành những du khách dài hạn trong không gian vũ trụ.

Hoàng Lan

Chủ đề khác