VnReview
Hà Nội

Phân biệt các vi xử lý B815, B820, B960 và B970

Hiện nay trên thị trường có một số laptop thuộc dòng "giá rẻ" và sử dụng các bộ vi xử lý như B815, B820, B960 và B970 mà nhìn vào đó không ít người dùng băn khoăn dòng vi xử lý nào mạnh hơn để so sánh thông số giữa các laptop. Đây cũng là thắc mắc của độc giả Nguyễn Dũng gửi tới VnReview.

CPU Pentium

Thực tế, để so sánh cấu hình cụ thể của từng model laptop với nhau phụ thuộc nhiều yếu tố khác chứ không riêng gì bộ vi xử lý, tuy nhiên nếu bạn muốn hiểu được ý nghĩa nằm sau các tên model vi xử lý B815, B820, B960 và B970 thì bạn cần biết hệ thống vi xử lý của Intel. Hiện tại, bộ xử lý dành cho máy tính xách tay của Intel đang gồm các dòng xử lý sau:

- Intel Core i (dòng cao cấp): gồm chủ yếu là các chip Core i3, i5, i7 thế hệ 2 (Sandy Bridge) với các ký hiệu gồm 4 chữ số và bắt đầu bởi số 2, như Core i3-2310. Đây là những bộ xử lý đang có trong hầu hết các laptop trên thị trường hiện tại. Ngoài ra, thị trường còn có một số model laptop sử dụng dòng chip Core i thế hệ 1 mà trong ký hiệu CPU chỉ có 3 chữ số, ví dụ Core i3-380; các laptop dùng vi xử lý Core i thế hệ 3 (Ivy Bridge) cũng đang dần xuất hiện trên thị trường, tên CPU thế hệ ba thường có chữ số 3 đứng đầu, ví dụ Core i3-3217.

Các bộ vi xử lý Intel Core i được phát triển với công nghệ cải tiến vượt trội so với dòng Intel Core 2 Duo trước đây, với hiệu năng đồ họa được cải thiện và tiêu thụ ít năng lượng hơn. Mỗi lõi của chip Intel Core i có khả năng xử lý đồng thời 2 luồng dữ liệu nên nên một chip Core i3 lõi kép có thể xử lý đồng thời 4 luồng, trong khi chip Core 2 Duo lõi kép chỉ có thể xử lý đồng thời 2 luồng. Một chip Core i3 với những ứng dụng công nghệ mới nên giá thành giảm đến 13% nhưng có tốc độ cao hơn dòng Pentium và Dual 2 Core do có số luồng xử lý (threads) nhanh gấp đôi. Các chip thế hệ sau càng được cải thiện tốt hơn nữa để cho hiệu năng cao hơn. Theo thứ hạng, CPU Core i7 có hiệu năng cao nhất.

- Intel Pentium (dòng trung cấp): cùng có tiến trình phát triển như dòng CPU cao cấp Intel Core i, dòng Pentium cũng có các thế hệ CPU khác nhau, trong đó dòng Pentium Sandy Bridge gồm B940, B950, B960... (dùng trên laptop, các CPU dùng cho máy để bàn có ký hiệu G, ví dụ G840, G850...). Trước đó, Intel Pentium có các model CPU P6100, P6200... là những vi xử lý thuộc thế hệ Arrandale cũ hơn. Hiện tại, các CPU Pentium thế hệ Ivy Bridge vẫn chưa có trên thị trường - dự kiến sẽ có trong quý IV năm nay.

- Intel Celeron (dòng phổ thông): thế hệ CPU Celeron Sandy Bridge với các model điển hình trên thị trường như B815, B820... ra đời sau dòng Pentium Sandy Bridge một chút, chủ yếu để đáp ứng nhu cầu của người dùng có ngân sách eo hẹp. Chưa có thông tin gì về các chip Celeron Ivy Bridge.

- Intel Atom (trang bị cho các netbook với mục đích sử dụng Internet là chính): đây là dòng chip cấp thấp nhất của Intel với các hiệu năng tối giản nhưng được nâng cao hiệu quả tiêu thụ năng lượng để giúp duy trì thời gian làm việc cho các netbook. Chip Atom mới nhất có tên mã Cedar Trail được tăng tốc độ xử lý và giảm đến 20% lượng điện tiêu thụ, có thể hoạt động trong 10 giờ sau mỗi lần sạc pin. Chip Atom lõi kép dành cho netbook mới nhất hiện nay là N2600 1.6 GHz và N2800 1.86 GHz.

Như vậy, B800 series là bộ xử lý Celoron 2 lõi, đây là bộ xử lý dành cho đối tượng người dùng phổ thông chủ yếu sử dụng những ứng dụng đơn giản, không đòi hỏi năng lực xử lý cao: soạn thảo văn bản, lướt web, xem phim nghe nhạc.

B900 series là bộ xử lý Pentium 2 lõi, là bộ xử lý có khả xử lý mạnh mẽ hơn Celeron, nó có thể giúp người dùng xử lý các ứng dụng đồ họa, bảng tính lớn, hay giải trí với game 3D hoặc Video độ nét cao.

Trong cùng một series thì các BXL thông số sau lớn hơn thường chỉ ra rằng nó có tốc độ cao hơn (hiệu năng - năng lực xử lý cũng sẽ tốt hơn):

Intel Celeron B815 có tốc độ 1.6 GHz, Intel Celeron B820 có tốc độ 1.7 GHz

Intel Pentium B960 có tốc độ 2.2 GHz, Intel Pentium B970 có tốc độ 2.3 GHz

Để có thể chọn cho mình một máy tính xách tay với các thành phần bên trong như thế nào thì người dùng cần xác định nhu cầu sử dụng thực tế thì từ đó mới có những lời khuyên hay tư vấn chính xác nhằm mua được bộ máy đáp ứng đầy đủ nhu cầu nhưng không tốn quá nhiều chi phí đầu tư.

Chung Dũng

Chủ đề khác