VnReview
Hà Nội

Bàn phím MacBook Pro mới có tỉ lệ hư hỏng cao gấp đôi so với các đời cũ

Bàn phím trên các mẫu MacBook Pro mới - những mẫu thuộc đời 2016 và 2017, sử dụng cơ chế lẫy hình bướm thế hệ hai - có khả năng gặp lỗi cao hơn nhiều so với bàn phím truyền thống trên các MacBook Pro đời cũ hơn.

Nghe có vẻ khá chung chung, nhưng theo số liệu mới nhất của trang Apple Insider thì số trường hợp bị lỗi bàn phím của MacBook Pro 2016 cao gấp đôi so với đời 2015 trước đó. Các số liệu này được tổng hợp lại từ dịch vụ bảo hành chính hãng Apple Genius Bar dọc khắp nước Mỹ, cùng với các cửa hàng sửa chữa bên thứ ba đã được Apple cấp phép.

Theo đó, với chiếc MacBook Pro đời 2014, chỉ có 5,6% trong tổng số trường hợp mang đi bảo hành trong năm đầu sử dụng là liên quan đến bàn phím. Với đời 2015, con số này không thay đổi nhiều, vào khoảng 6%.

Tuy nhiên, đến chiếc MacBook Pro 2016, vốn sử dụng bàn phím loại mới với lẫy hình bướm thế hệ hai, tỉ lệ lỗi bàn phím (không bao gồm Touch Bar) đã tăng đột biến lên mức 11,8%. Với MacBook Pro 2017, tình trạng này đã được cải thiện, nhưng tỉ lệ hỏng bàn phím vẫn khá cao, ở mức 8,1% (tuy nhiên, Apple Insider chưa có đủ dữ liệu tương ứng cho 1 năm hoàn chỉnh với mẫu 2017, nên con số này có thể chưa đúng với thực tế).

Lẫy phím hình bướm mới (phải) so với lẫy phím hình kéo truyền thống (trái)

Rõ ràng với những số liệu khá đáng tin cậy nêu trên, có thể thấy cuộc đại tu bàn phím trên MacBook Pro không phải là một ý tưởng tuyệt vời cho lắm nếu xét trên quan điểm độ bền.

Điều này càng được củng cố hơn khi trên mạng Internet đã xuất hiện không ít câu chuyện được đăng tải bởi những người dùng khó chịu - những người bị lỗi bàn phím phá hỏng hoàn toàn trải nghiệm gõ phím trên MacBook Pro của họ. Những vấn đề họ gặp phải khá đa dạng, từ việc phím nhấn không nhạy, đến việc cảm giác gõ phím không nhất quán hay đồng bộ trên toàn bàn phím.

Một vấn đề khiến người dùng đau đầu nữa là việc sửa bàn phím MacBook Pro không hề đơn giản khi hãng buộc phải thay toàn bộ phần vỏ máy dính với bàn phím (tức không chỉ một nút phím bị hỏng, mà cả bàn phím, pin, và khung kim loại bao quanh nó). Chi phí sửa chữa cũng không phải rẻ: trong khi MacBook Pro 2014/2015 chỉ tốn 400 USD để thay bàn phím, thì với các đời máy mới hơn, chi phí này tăng lên đến 700 USD!

Có lẽ, nếu bạn thường xuyên phải làm việc với bàn phím và dự định mua một chiếc laptop mới thì bạn nên cân nhắc trước khi quyết định mua MacBook Pro đời 2016 trở về sau, hoặc... mua bàn phím rời để tiết kiệm chi phí.

Minh.T.T

Chủ đề khác