VnReview
Hà Nội

Cách ẩn file trên các nền tảng phổ biến

Cho dù bạn sử dụng máy tính hay smartphone, bạn đều có những file nhạy cảm bạn muốn ẩn khỏi những con mắt tò mò của người khác. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện việc này trên trên Android, iOS, Windows, và macOS.

Android

Khi nói đến file trên thiết bị di động, những file nhạy cảm đó thường là hình ảnh và video.

Nếu thiết bị của bạn sử dụng Google Photos làm trình quản lý ảnh mặc định, bạn có thể ẩn những file ảnh hoặc video bạn không muốn người khác nhìn thấy khỏi trình xem ảnh của ứng dụng này.

Để ẩn file ảnh trên Google Photos dành cho Android, bạn nhấn và giữ lên nó, chọn nút trình đơn (hình 3 dấu chấm nằm dọc), và chọn tùy chọn Archive (Lưu trữ).

Thao tác trên sẽ ẩn file ảnh của bạn khỏi giao diện chính của Google Photos. Tuy nhiên, ai đó vẫn có thể xem nó bằng cách nhấn nút trình đơn (hình 3 dấu gạch nằm ngang) ở phái trên, góc trái, và chọn tùy chọn Archive (Lưu trữ).

Nếu sử dụng điện thoại Samsung, bạn có thể sử dụng tính năng Secure Folder tích hợp trên trình xem ảnh mặc định để ẩn file ảnh và video.

Chọn ảnh hoặc video bạn muốn ẩn, nhấn nút trình đơn (hình 3 dấu chấm nằm dọc), chọn tùy chọn Move to Secure Folder, nhập mã PIN, và nội dung của bạn sẽ được bảo vệ. Không ai có thể truy cập Secure Folder trừ khi họ có mã PIN.

Nếu bạn đang tìm một ứng dụng bảo vệ toàn diện hơn, KeepSafe chính là ứng dụng bạn cần. Nó cho phép bạn tạo mã PIN để bảo vệ hình ảnh và video bạn không muốn người khác nhìn thấy. Bạn có thể thêm ảnh có sẵn vào Keepsafe, hoặc chụp ảnh bằng camera tích hợp của nó.

Vaulty cũng là ứng dụng rất phù hợp với nhu cầu của bạn. Ứng dụng này hoạt động tương tự như Keepsafe nhưng cách đưa ảnh vào và lấy ảnh ra đơn giản hơn.

File Hide Expert hỗ trợ ẩn hầu hết các định dạng file phổ biến và nó rất dễ sử dụng. Ứng dụng này cấp cho bạn quyền truy cập vào danh sách file và thư mục trên điện thoại, cho phép bạn chọn nội dung bạn muốn ẩn, và sau đó ẩn nó. Giao diện của nó khá thô sơ nhưng nếu bạn đang tìm một ứng dụng cơ bản có thể hỗ trợ ẩn hầu hết các loại file, nó là một tùy chọn phù hợp.

Một thủ thuật nữa bạn có thể sử dụng trên Android là sử dụng trình quản lý file như ES File Explorer. Theo đó, bạn chỉ cần tạo một file rỗng bên trong thư mục bất kỳ chứa ảnh bạn không muốn hiển thị trên trình xem ảnh mặc định, và sau đó đặt tên nó là .nomedia.

Thao tác này sẽ làm cho Android "quên" đi thư mục bạn đã chọn, và những nội dung trong đó sẽ không được hiển thị ra bên ngoài nữa. Chỉ có trình quản lý tập tin, và các ứng dụng hệ thống mới phát hiện ra sự tồn tại của nó.

iOS

Tương tự ứng dụng quản lý ảnh mặc định trên điện thoại Samsung, ứng dụng Photos (Ảnh) mặc định trên iOS cũng có chức năng ẩn file ảnh và video.

Đầu tiên, bạn mở file ảnh hoặc video bạn muốn ẩn, nhấn nút Share (Chia sẻ) ở dưới cùng bên trái, sau đó chọn Hide (Ẩn).

Thao tác này sẽ xóa ảnh hoặc video khỏi Moments (Khoảnh khắc), Years (Năm) và Collections (Bộ sưu tập). Mặc dù vậy, người khác vẫn có thể xem ảnh bằng cách duyệt đến album Hidden (Ẩn) trong thẻ Albums (Album) của ứng dụng Photos (Ảnh).

Ở phần đầu, chúng tôi đã nói về thao tác ẩn ảnh và video trên Google Photos dành cho Android, và bạn có thể áp dụng quy trình tương tự với Google Photos dành cho iOS. Cụ thể, bạn chỉ cần nhấn và giữ lên một hay nhiều file ảnh hoặc video bạn muốn ẩn, nhấn nút trình đơn (hình ba dấu chấm nằm ngang) và chọn Archive (Lưu trữ).

Thao tác này sẽ ẩn ảnh hoặc video khỏi màn hình chính của ứng dụng. Tuy vậy, bạn hoặc ai đó vẫn có thể tìm thấy chúng từ mục Archive (Lưu trữ) trên trình đơn chính (hình ba dấu gạch ngang). Ngoài ra, file của bạn vẫn sẽ hiển thị trong album và trong kết quả tìm kiếm.

Một tùy chọn khác là đặt ảnh vào bên trong ứng dụng Notes (Ghi chú). Tuy nhiên, cách này không áp dụng đối với video.

Trước tiên, bạn cần thiết lập mật khẩu trong phần Notes (Ghi chú) của ứng dụng Settings (Cài đặt) trên iOS.

Sau đó, bạn mở hoặc tạo mới một ghi chú bất kỳ, chèn ảnh vào đó, nhấn nút Share (Chia sẻ) nằm ở trên cùng bên phải, và chọn Lock Note (Khóa Ghi chú). Cuối cùng, bạn chỉ cần xóa ảnh bạn đã thêm vào ứng dụng Notes (Ghi chú) khỏi ứng dụng Photos (Ảnh).

Nếu bạn cần ẩn file trên các ứng dụng cụ thể, bạn chỉ cần tìm các tùy chọn ẩn file có sẵn trong phần cài đặt của ứng dụng đó. Ví dụ, Dropbox cho phép bạn đặt mật khẩu bảo vệ từ màn hình cài đặt của nó: Chọn thẻ Account, sau đó bấm lên biểu tượng hình bánh xe răng cưa, và chọn Passcode Lock > Turn on Passcode Lock.

Ngoài ra, bạn có thể xem xét sử dụng các ứng dụng bên thứ ba như Private Photos CalculatorPrivate Photo Vault. Những ứng dụng này giúp bạn bảo vệ file ảnh và video nhạy cảm của mình bằng mã PIN. Bạn có thể chụp ảnh và quay video bên trong ứng dụng hoặc nhập (import) chúng từ Camera Roll (Thư viện ảnh). Lưu ý: Nếu bạn chọn tùy chọn thứ hai, bạn cũng cần xóa ảnh hoặc video bạn muốn ẩn khỏi ứng dụng Photos (Ảnh) trên iOS.

Windows

Windows có sẵn tính năng cho phép bạn ẩn file. Theo đó, bạn chỉ cần nhấp chuột phải lên file hoặc thư mục bất kỳ, chọn Properties, sau đó đánh dấu vào ô Hidden rồi nhấn OK. Thao tác này sẽ ẩn file hoặc thư mục bạn chọn khỏi Windows Explorer (File Explorer trên Windows 10).

Bên cạnh đó, bạn có thể ẩn file bằng cách chọn các file bạn muốn ẩn, sau đó vào thẻ View trên trình đơn ribbon rồi nhấn nút Hide selected items.

Tuy nhiên, cách này chỉ hiệu quả với những người chưa am hiểu về Windows. Những người am hiểu Windows có thể dễ dàng bật chế độ xem file ẩn bằng cách truy cập vào thẻ View trên trình đơn ribbon, và đánh dấu chọn vào tùy chọn Hidden items.

Một tùy chọn khác bạn có thể áp dụng trên Windows là biến file của bạn thành file hệ thống. Mặc định, tùy chọn Hidden items ở trên, khi bật, chỉ hiển thị những file có thuộc tính ẩn thông thường, nó không hiển thị những file có thuộc tính ẩn hệ thống (system). Chính vì vậy, cho dù ai đó biết cách bật chế độ Hidden items, họ cũng không nhìn thấy dấu vết các file nhạy cảm của bạn.

Để thêm thuộc tính ẩn hệ thống cho file, bạn có thể sử dụng tiện ích nhỏ gọn có tên Attribute Changer.

Dĩ nhiên, những ai biết cách vẫn có thể kích hoạt chế độ hiện file ẩn hệ thống trên Windows. Do đó, đây vẫn không phải là giải pháp an toàn.

Nếu bạn muốn nâng cao kỹ thuật ẩn file của mình lên một cấp cao hơn, bạn sẽ cần đến sự trợ giúp của một ứng dụng bên thứ ba và chúng tôi có một vài sự lựa chọn dành cho bạn.

Trong số những ứng dụng chúng tôi đã thử nghiệm, Wise Folder Hider Free gây ấn tượng mạnh nhất nhờ tính dễ sử dụng của nó. Bạn chỉ cần kéo và thả file hoặc thư mục muốn ẩn vào giao diện chính, và chúng biến mất khỏi File Explorer như thể có phép thuật. Sau đó, ứng dụng sẽ hiện cửa sổ yêu cầu tạo mật khẩu để đăng nhập vào ứng dụng. Nếu muốn mã hóa file, bạn cần nâng cấp lên phiên bản Pro với giá 19.95 USD (khoảng 454.000 VNĐ).

Một ứng dụng nữa cũng ấn tượng không kém là My Lockbox. Tương tự Hider Free, nó cung cấp hai phiên bản: miễn phí và Pro. Ứng dụng này cho phép bạn đặt mật khẩu bảo vệ file và thư mục. Mặc dù vậy, chúng tôi cho rằng nó phù hợp với nhu cầu ẩn thư mục đơn lẻ hơn là ẩn hàng loạt file hoặc thư mục.

Ngoài ra, bạn có thể gom tất cả các file hoặc thư mục bạn muốn ẩn vào một file nén, và sau đó đặt mật khẩu cho file nén đó để chặn truy cập trái phép. Để làm việc này, bạn có thể sử dụng công cụ nén file miễn phí 7-Zip. Yếu điểm của cách này là mặc dù người khác không thể xem nội dung bên trong file nén khi không có mật khẩu, họ có thể xóa file một cách dễ dàng. Chính vì vậy, để hiệu quả hơn, bạn nên áp dụng thêm thủ thuật ẩn file chúng tôi đã nói ở trên.

macOS

Đối với máy tính Mac, tùy chọn ẩn file tốt nhất là sử dụng ứng dụng Terminal. Bạn có thể khởi chạy ứng dụng này từ Spotlight (Cmd + Space).

Để ẩn file, bạn gõ lệnh chflags hidden đường-dẫn-đến-file-hoặc-thư mục rồi nhấn Enter.

Để hiện file trở lại, bạn nhập lệnh chflags nohidden đường-dẫn-đến-file-hoặc-thư mục và nhấn phím Enter.

Nếu thích, sau khi gõ lệnh, bạn có thể kéo và thả file hoặc thư mục vào cửa sổ Terminal trước khi nhấn phím Enter. Lưu ý: Nếu chọn cách kéo và thả, bạn cần nhớ đường dẫn của file hoặc thư mục để bạn có thể hiển thị nó trở lại khi cần.

Nếu không thích kiểu gõ lệnh của macOS, bạn có thể sử dụng các ứng dụng bên thứ ba để ẩn file trên máy Mac.

Hide Folders

Đúng như tên gọi. Ứng dụng này cho phép bạn ẩn file và thư mục. Bạn chỉ cần kéo và thả file hoặc thư mục từ Finder vào giao diện chính của ứng dụng, và sau đó nhấn nút Hide. Điểm yếu của ứng dụng này là, bất kỳ ai mở nó lên đều có thể thấy những gì bạn đã ẩn. Nếu bạn muốn đặt mật khẩu bảo vệ, bạn cần bỏ ra 20 USD (khoảng 455.000 VNĐ) để nâng cấp lên phiên bản Pro.

Secret Folder

Ứng dụng này hoạt động tương tự Hide Folders. Tuy nhiên, giao diện của nó đơn giản và dễ sử dụng hơn. Giống như Hide Folders, nó cho phép bạn kéo và thả file hoặc thư mục vào cửa sổ ứng dụng, sau đó bật hoặc tắt công tắc Invisible/Visible để ẩn hoặc hiện file. Ứng dụng có phí này có giá 20 USD (khoảng 455.000 VNĐ) nhưng bạn có thể dùng thử nó miễn phí trước khi quyết định mua.

Hider

Hider là giải pháp toàn diện hơn. Nó cũng có giá 20 USD (khoảng 455.000 VNĐ) và cho phép bạn dùng thử miễn phí. Bên cạnh việc ẩn file hoặc thư mục đã chọn, dữ liệu của bạn còn được mã hóa và bạn cũng có thêm một số; tính năng bổ sung hữu ích như hỗ trợ các ổ cứng gắn ngoài. Bạn có thể ẩn hay hiện file hoặc thư mục bằng công tắc chuyển. Mọi thứ sẽ được bảo vệ bằng mật khẩu chính (master password).

Cisdem AppCrypt

Nếu bạn muốn bảo vệ ứng dụng hoặc trang web thay vì file và thư mục, Cisdem AppCrypt chính là ứng dụng dành cho bạn. Bạn có thể chỉ định ứng dụng hoặc trang web bạn muốn bảo vệ bằng mật khẩu. Bất kỳ ai có được quyền sử dụng máy Mac của bạn đều không thể mở chương trình hoặc trang web bạn đã khóa nếu không có mật khẩu của bạn. Phần mềm này có giá 20 USD/năm (khoảng 455.000 VNĐ) và bạn có thể dùng thử nó miễn phí.

Ẩn file ảnh và video

Nếu tất cả những gì bạn muốn chỉ là ẩn file ảnh và video, bạn có thể sử dụng tùy chọn tương tự như cách chúng tôi đã đề cập trong phần iOS. Từ ứng dụng Photos (Ảnh), bạn nhấp chuột phải lên file ảnh và chọn Hide Photo (Ẩn ảnh). Thao tác này sẽ xóa nó khỏi giao diện chính của ứng dụng Photos. Tuy nhiên, bạn có thể truy cập vào album Hidden (Ẩn) để xem nó.

Trà Long

Chủ đề khác