VnReview
Hà Nội

Microsoft chặn bản cập nhật Windows 10 April 2018 đối với một số PC sử dụng SSD Intel

Nguyên nhân của việc này là bởi sau khi cài đặt bản cập nhật, các hệ thống với ổ SSD Intel 600p Series và Intel Pro 6000p Series liên tục crash trong suốt quá trình khởi động hệ điều hành.

Theo ArsTechnica, vấn đề này có thể được giải quyết trong một chừng mực nào đó bằng cách nhấn giữ nút F8 trong quá trình khởi động và sau đó gỡ bỏ bản cập nhật, và đây cũng là giải pháp duy nhất được biết đến ở thời điểm hiện tại. Đáng chú ý hơn, nó chỉ xảy ra đối với firmware của Intel trên các ổ SSD nêu trên; các thiết bị khác với cùng controller (nhưng khác firmware) không hề gặp phải lỗi này.

Chính vì vậy, Microsoft đã quyết định chặn bản cập nhật trên các hệ thống đã bị ảnh hưởng cho đến khi một giải pháp hoàn chỉnh được đưa ra.

Trước đó, bản cập nhật April 2018 đã từng bị trì hoãn một lần sau khi một vấn đề (cho đến nay vẫn chưa được công bố) xuất hiện vào phút chót gây ra lỗi "màn hình xanh chết chóc" trong giai đoạn thử nghiệm. Các vấn đề xảy ra với firmware SSD cũng không phải là chưa từng được biết đến, khi mà một số người dùng Linux đã từng bị hỏng dữ liệu khi sử dụng ổ đĩa tương tự vì lỗi firmware vào năm ngoái, và những người khác đã phải tắt các tính năng liên quan quản lý năng lượng.

Giải pháp đối với Windows 10 có lẽ cũng tương tự. Nhiều khả năng bản cập nhật mới nhất (April 2018) đã cố quản lý năng lượng một cách tích cực hơn (hoặc theo một cách khác) so với bản cập nhật trước đó, và vô tình đã kích hoạt lỗi firmware. Nhưng loại lỗi này có vẻ cũng chẳng làm Microsoft bớt đi sự tự tin trong quá trình thử nghiệm và xác thực Windows 10 nói chung. Các SSD Intel này không phải là loại SSD đặc biệt hiếm, cũng chẳng phải là loại phần cứng nào đó khác thường; và cũng khá ngạc nhiên khi trong số hàng triệu người thử nghiệm trong chương trình Windows Insider lại chẳng có ai từng thử bản cập nhật mà phát hiện ra vấn đề này. Mặt khác, nếu họ có làm và tìm ra vấn đề đi chăng nữa, tại sao bản cập nhật lại không bị chặn sớm hơn?

Minh.T.T

Chủ đề khác