VnReview
Hà Nội

10 lý do bạn nên mua máy tính Windows thay vì Mac

Không thể bàn cãi về vẻ đẹp cũng như độ mượt mà của máy tính Mac. Nhưng nó lại không phù hợp với mọi người, đặc biệt khi xét về mức giá, sức mạnh và khả năng tuỳ biến.

Dưới đây là 10 lý do bạn nên xem xét sắm một chiếc máy tính Windows thay vì Mac, tổng hợp bởi trang BusinessInsider:

1. Bạn có thể mua được một chiếc máy tính Windows với mức giá rẻ hơn nhiều so với Mac

Chiếc máy Mac rẻ nhất mà bạn có thể mua là Mac Mini với giá 500 USD (gần 11,4 triệu VNĐ), nhưng chỉ cần dưới 300 USD (khoảng 6,8 triệu VNĐ), bạn đã có thể mua được một chiếc máy Windows cơ bản có khả năng thực hiện tốt các tác vụ đơn giản như lướt web hay chạy các ứng dụng cơ bản.

Đối với laptop cũng vậy. Chiếc MacBook rẻ nhất hiện nay là MacBook Air có giá... 1.000 USD (gần 22,8 triệu VNĐ) - quá cao so với ngân sách của nhiều người vốn chỉ muốn một chiếc laptop để lướt web và chạy các ứng dụng cơ bản. Trong khi đó, bạn có thể mua được một chiếc laptop Windows với giá dưới 600 USD (khoảng 13,6 triệu VNĐ) mà vẫn đáp ứng tốt các yêu cầu nêu trên.

2. Bạn có nhiều lựa chọn khi mua máy tính Windows hơn

Vì Apple là công ty duy nhất sản xuất máy Mac, nên bạn có ít lựa chọn hơn xét về mặt thiết kế và cấu hình. Dù việc này giúp bạn dễ dàng lựa chọn hơn, nhưng nó cũng đồng nghĩa với việc nếu bạn đưa ra những yêu cầu cao cấp hơn, Mac không phải lúc nào cũng đáp ứng được.

Trên Mac, bạn không có nhiều lựa chọn về vi xử lý và RAM - hai yếu tố quyết định sức mạnh của chiếc máy tính và độ mượt mà của nó khi hoạt động.

Bên cạnh đó, Mac thường được quảng cáo là những cỗ máy hoàn hảo dành cho giới chuyên nghiệp như những người biên tập ảnh và video, nhưng bạn có thể mua được các máy Windows thậm chí còn phù hợp hơn với các công việc như hơn thay vì mua Mac.

3. Bạn có thể dễ dàng thay đổi linh kiện trong máy tính và phần lớn laptop Windows để phù hợp với nhu cầu, hoặc giúp máy "sống" lâu hơn chút nữa

Máy tính Apple có khả năng tuỳ biến thấp hơn so với nhiều máy tính và laptop Windows. Đối với nhiều người, phần cứng gốc của máy tính Apple sẽ hoạt động tốt và hầu như chẳng mấy ai muốn vọc vạch nâng cấp linh kiện. Nhưng bất kỳ ai có sở thích nghiên cứu phần cứng sẽ thấy các lựa chọn đối với Mac là khá giới hạn.

Thêm nữa, bạn có thể lắp ráp một chiếc máy tính cho riêng mình với từng linh kiện bạn muốn sao cho phù hợp nhu cầu. Việc này chẳng hề khó khăn gì, và nó còn mang lại cảm giác thoả mãn nữa.

Tất nhiên, bạn có thể lắp ráp một chiếc máy "Hackintosh" - tức máy tính có thể cài đặt một bản macOS đã được chỉnh sửa - nhưng bạn sẽ không được tự do chọn lựa linh kiện, chưa kể việc cập nhật và bảo trì macOS trên một chiếc máy tính không phải do Apple sản xuất quả là một cơn ác mộng.

4. Nếu bạn muốn chơi game, máy tính Windows là lựa chọn số 1

Bất kỳ ai muốn chơi game trên máy tính cũng nên mua máy tính Windows, không phải bàn cãi nhiều. Chỉ một số rất ít game có thể chơi trên Mac, và nếu bạn muốn những game đồ hoạ siêu khủng thì Mac cũng không thể giúp gì được vì đơn giản là phần cứng của nó không cho phép.

5. Hầu hết laptop Windows được trang bị đầy đủ các cổng giao tiếp phổ biến

Các dòng MacBook Pro từ đời 2016 trở đi đều bị Apple cắt giảm tối đa, chỉ giữ lại vài cổng USB-C ít ỏi. Có nghĩa là bạn không thể cắm thêm màn hình dùng cổng HDMI, không thể cắm thẻ SD để chuyển ảnh, cũng không thể cắm các phụ kiện USB thông thường như ổ cứng gắn ngoài... nếu không chịu chi tiền mua thêm một chiếc adapter USB-C.

Sử dụng adapter USB-C cũng chưa hẳn là "sướng". Nếu bạn bỏ quên adapter này ở đâu đó, bạn đành chấp nhận nhét túi đống phụ kiện USB truyền thống. Nếu bạn làm mất adapter này, hiển nhiên bạn sẽ BUỘC phải mua một cái mới, và tốn tiền gấp đôi chỉ vì một cổng USB-C.

Nói một cách công bằng, USB-C là một cuộc cách mạng trong kết nối mọi thứ vào máy tính. Các cổng USB-C hỗ trợ chuẩn ThunderBolt 3, có thể dùng để sạc laptop cũng như kết nối màn hình phụ và các phụ kiện khác vào một cổng duy nhất thay vì phải cắm vào nhiều cổng khác nhau. Nó còn truyển tải dữ liệu với tốc độ nhanh hơn hẳn so với các phiên bản USB và ThunderBolt trước đó.

6. Máy tính Windows thường xuyên được cập nhật cấu hình mới hơn

Nếu bạn muốn một chiếc laptop mỏng nhẹ, lựa chọn tốt nhất mà Apple cung cấp là MacBook hoặc MacBook Air. Nhưng vấn đề với chiếc MacBook là nó không đủ mạnh, còn vấn đề với chiếc MacBook Air là cấu hình của nó đã lỗi thời, từ năm 2015.

Đó là chưa nói đến những chiếc máy tính như Mac Pro, vốn chưa được cập nhật từ năm 2013 và giá hiện này thì quá đắt so với cấu hình lỗi thời như vậy.

Trong khi đó, máy tính Windows thường xuyên được cập nhật các mẫu mã mới với các cấu hình phần cứng mới nhất ngay khi chúng vừa được tung ra thị trường.

7. Bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office hoạt động tốt hơn trên Windows so với trên Mac

Bộ ứng dụng Microsoft Office, trong đó có Word và Excel, cho đến nay vẫn hoạt động tốt hơn trên Windows. Phiên bản Windows còn được trang bị nhiều tính năng hơn và có tính ổn định cao hơn so với phiên bản Mac.

8. Hệ điều hành Windows có khả năng tuỳ biến cao hơn và cho phép chỉnh sửa nhiều hơn macOS

Nhìn chung, Windows có nhiều thứ để bạn tuỳ chỉnh hơn so với macOS. Những người dùng cao cấp thích vọc vạch sẽ thích điều này hơn.

9. Sửa máy Mac nói chung dễ hơn, nhưng lại đắt hơn nhiều so với sửa máy tính Windows

Khi bạn mang máy Mac đến Apple Store hay một cửa hàng sửa Mac được chứng nhận, giá sửa chữa thường cao hơn so với giá sửa chữa máy tính Windows.

10. Laptop Windows có bàn phím tốt khó bị lỗi hơn các dòng MacBook Pro mới nhất của Apple

Cuối cùng, nhiều người dùng MacBook Pro và MacBook gần đây đã báo cáo rằng bàn phím lẫy bướm của Apple rất hay bị hỏng. Tất nhiên laptop Windows cũng có khả năng bị lỗi phím, nhưng chi phí sửa chữa - như đã nói ở trên - rẻ hơn nhiều và cũng dễ sửa hơn nhiều. Bạn chỉ cần thay phím bị lỗi, hoặc chùi sạch sẽ phần dưới các phím bấm bằng một bình khí nèn. Đối với lỗi bàn phím bướm của Apple, bạn sẽ phải thay một phần khá lớn và khá đắt của chiếc laptop, mà với một số trường hợp là toàn bộ bảng mạch logic gồm bo mạch chủ, vi xử lý, chip đồ hoạ, RAM và ổ cứng lưu trữ. Thậm chí phần trên của MacBook nơi chứa bàn phím cũng phải thay, bao gồm cả pin. Tất cả chỉ vì một phím bấm bị lỗi!

Apple chưa đưa ra bình luận về vấn đề này, nhưng đó rõ ràng là lỗi thiết kế của hãng, và người dùng là người phải trả tiền. Nếu MacBook của bạn đã hết bảo hành, chi phí sữa chữa như các lỗi nêu trên là... 700 USD!

Minh.T.T

Chủ đề khác