VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm sớm hai tính năng mới Firefox Color và Side View trên Firefox

Mặc dù hai tính năng mới gồm Firefox Color và Side View vẫn chưa có sẵn cho tất cả người dùng nhưng nếu nóng lòng muốn trải nghiệm sớm, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn trong bài viết này.

Như VnReview đã đưa tin mới đây, Mozilla đã bắt đầu thử nghiệm Firefox Color và Slide View, những extension mới thuộc chương trình Test Pilot cho phép tùy biến giao diện của trình duyệt Firefox trở nên đầy màu sắc hơn.

Firefox là một trình duyệt có rất nhiều tùy biến hữu ích cho người dùng và nhà phát triển. Sự ra đời của Firefox Color dường như là một hệ quả tất yếu khi mà người dùng ngày càng ưa thích những tùy biến theo sở thích, đặc biệt với màu sắc.

Firefox Color cung cấp những công cụ tùy chỉnh màu sắc, chủ đề trên giao diện Firefox theo sở thích cá nhân. Thậm chí, bạn còn có thể lưu chủ đề để bật lại sau đó hoặc chia sẻ với bạn bè. Trong khi đó, Side View là một tiện ích cho phép bạn chia đôi cửa sổ và duyệt hai trang web khác nhau trong cùng một trình duyệt.

Cách thức cài đặt và sử dụng extension Firefox Color

Hiện tại người dùng Firefox đã có thể truy cập tại đây để tải về extension Firefox Color.

Lưu ý rằng, chương trình Test Pilot là nơi thử nghiệm các tính năng mới, do đó người dùng có thể gặp lỗi với Firefox Color bất cứ lúc nào.

Để cài đặt extension Firefox Color, bạn cần cập nhật Firefox lên phiên bản mới nhất thông qua trình cập nhật. Ở giao diện chính, bạn nhấp chọn thanh menu (3 gạch ngang) > Help > About Firefox ;> Update Firefox.

Bước 1: Sau khi truy cập liên kết ở trên, bạn nhấn chọn Enable Color để tải về extension trên Firefox.

(Click vào hình để xem ảnh to hơn)

Bước 2: Nhấn Add để thêm Firefox Color vào trình duyệt.

(Click vào hình để xem ảnh to hơn)

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, giao diện tùy biến của Firefox Color sẽ hiển thị để người dùng thao tác. Tại đây, người dùng có thể tùy chỉnh màu sắc của rất nhiều các đối tượng bao gồm:

- Biểu tượng thanh công cụ và chữ.

- Màu sắc điểm nhấn của tab.

- Màu sắc tab nền

- Hoa văn của chủ đề thanh công cụ

- Màu nền

- Màu sắc thanh tìm kiếm

- Màu sắc chữ tìm kiếm

- Màu sắc thanh công cụ

Tha hồ tùy chỉnh rất nhiều các thông số màu sắc trên thanh công cụ (Click vào hình để xem ảnh to hơn)

Giao diện sau khi tùy chỉnh trông lạ mắt hơn và sang chảnh hơn  (Click vào hình để xem ảnh to hơn)

Các theme có sẵn mà người dùng có thể chọn lựa (Click vào hình để xem ảnh to hơn)

Tất cả các thay đổi đều có hiệu lực luôn nên người dùng có thể dễ dàng quan sát, so sánh và lựa chọn các màu sắc yêu thích. Trong mỗi tùy chỉnh, bạn có thể thay đổi màu sắc dựa trên bảng màu HEX và RGBA nếu bạn muốn lựa chọn thủ công.

Cuối cùng nhấn nút Save your theme để lưu lại. Mục Share your theme cho phép bạn có thể chia sẻ cấu hình hiện tại cho bạn bè và người thân.

Cách thức cài đặt và sử dụng extension Side View

Bạn đọc truy cập tại đây để tải về extension Side View.

Bước 1: Các thao tác cài đặt Side View cũng gần như tương tự với Firefox Color. Bạn click chọn Enable Side View để tải về cài đặt extension.

Sau khi cài đặt xong, bạn sẽ thấy giao diện Side View xuất hiện ở góc bên trái và biểu tượng hình chiếc cửa sổ ngăn đôi ở trên thanh công cụ bên phải.

Bước 2: Để mở một trang web dưới dạng tab khá đơn giản. Bạn có hai cách. Thứ nhất tại giao diện trang web cần mở cửa sổ khác, bạn nhấn biểu tượng Side View và chọn vào trang web đang bật.

Tại đây, Firefox cung cấp tùy chỉnh bật trang web ở cửa sổ khác với giao diện desktop hoặc mobile. Hoặc cách thứ hai, bạn có thể click chuột phải ngay trên trang web đang bật và chọn Open in sidebar để mở nhanh trang web ở cửa sổ thứ hai.

Click chuột phải và chọn Open in sidebar để mở trang web dưới dạng cửa sổ mới (Click vào hình để xem ảnh to hơn)

Và đây là kết quả (Click vào hình để xem ảnh to hơn)

Bước 3: Tại giao diện Side View, Firefox cung cấp cho người dùng thêm tùy chọn đóng Sidebar hoặc chuyển cửa sổ Sidebar sang bên phải.

Các tùy chỉnh của Side View bao gồm chuyển sang bên phải hoặc tắt đi (Click vào hình để xem ảnh to hơn)

Bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh kích thước của cửa sổ (Click vào hình để xem ảnh to hơn)

Khá thú vị khi bạn hoàn toàn có thể thay đổi kích thước của cửa sổ theo ý bạn mong muốn. Tính năng này sẽ giúp người dùng có thể duyệt cùng lúc hai trang web rất tiện lợi.

Trên đây là cách thử nghiệm sớm hai tính năng mới Firefox Color và Side View mà Mozilla vừa công bố. Các bạn có thể tải về và trải nghiệm ngay từ lúc này. Chúc các bạn thành công.

Tiến Thanh

Chủ đề khác