VnReview
Hà Nội

Windows Updates gây ra sự cố cho 50% người dùng

Trong vài năm trở lại đây, nhiều chuyên gia đã phàn nàn rằng chương trình Windows Insider của Microsoft không đủ tốt trong việc phát hiện những lỗi lầm nghiêm trọng trong các bản cập nhật Windows được tung ra mỗi năm hai lần, dẫn đến xảy ra các vấn đề đáng kể cho người dùng cuối khi chúng chính thức được triển khai.

Trong một cuộc khảo sát người dùng do Which? – một cơ quan về người tiêu dùng có trụ sở đặt tại thủ đô Luân Đôn (Vương Quốc Anh) – thực hiện đã cho thấy có đến 50% các thành viên tham gia khảo sát nói rằng họ gặp vấn đề sau khi tiến hành cập nhật một bản cập nhật lớn cho hệ điều hành Windows của họ, một số người cho biết họ gặp phải những vấn đề khá nghiêm trọng.

(Ảnh: MSPowerUser)

Cuộc khảo sát đã được thực hiện trên 1.100 thành viên của Which? cho thấy có 21% người dùng gặp các sự cố về tương thích phần mềm, bao gồm cả các ứng dụng không chịu "chạy" sau khi cập nhật. 16% những người khác bị ảnh hưởng bởi các vấn đề phần cứng, chẳng hạn như các thiết bị ngoại vi không hoạt động sau khi cập nhật. Một số máy tính hoàn toàn không thể khởi động lên khi những máy máy tính khác trở nên chậm chạp hơn sau khi cập nhật.

Trong số những người bị "hư" máy tính, 46% đã bỏ tiền ra để sửa chữa cho chiếc máy tính của mình, và số tiền trung bình họ phải bỏ ra khoảng 67 bảng Anh (tương đương 90 đô la Mỹ) cho mỗi lần sửa chữa.

Which? cũng đưa ra lưu ý là khách hàng sử dụng những chiếc máy vi tính đang hoạt động (trước khi cập nhật) rõ ràng không nên trả tiền sửa chữa mà Microsoft sẽ phải làm điều đó khi phần mềm của họ làm hư hỏng máy tính của ai đó, tương tự như các sản phẩm khác. Cơ quan có lịch sử lâu đời tại Anh cũng nói rằng trong vòng 3 năm qua, nhiều người đã liên hệ với bộ phận trợ giúp máy tính của họ để hỏi về các vấn đề xảy ra liên quan đến Windows 10 nhiều hơn tất cả các hệ điều hành khác – bao gồm cả máy tính để bàn và thiết bị di động.

Which? cho rằng Microsoft cần phải thành thật về những rủi ro do các bản cập nhật phần mềm lớn có thể xảy ra và cung cấp cho người dùng một lựa chọn sáng suốt để lựa chọn cập nhật hoặc là không. Họ cũng cho biết sự thấu hiểu các vấn đề bảo mật có thể xảy ra, và do đó đưa ra đề xuất rằng các bản cập nhật bảo mật quan trọng nên được cung cấp riêng biệt với các bản cập nhật tính năng và không được đưa vào dạng tùy chọn.

Bình luận về những phát hiện của Which, Microsoft cho biết:

"Chúng tôi muốn đảm bảo khách hàng của mình nhận được sự hỗ trợ phù hợp để có trải nghiệm cập nhật Windows tốt nhất và chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét các yêu cầu và vấn đề của khách hàng theo từng trường hợp một để đảm bảo cung cấp sự trợ giúp và giải pháp riêng biệt nếu có thể.

Ngoài ra, các thành viên của Which? rất quan trọng đối với chúng tôi vì vậy chúng tôi hiện đang tìm cách để có thể làm việc cùng với nhau trong tương lai nhằm đảm bảo họ sẽ có được sự hỗ trợ mà họ cần theo cách dễ dàng và nhanh chóng."

Thanh Long

Chủ đề khác