VnReview
Hà Nội

Chromebook có thể chạy ứng dụng Windows, nhưng cài đặt chúng không hề dễ dàng

Chrome OS đang ngày một "bá đạo" hơn, khi mà bên cạnh nền tảng Chrome OS mặc định, nó còn hỗ trợ Android thông qua Google Play Store và mới đây là Linux. Và nhờ hai yếu tố mới này, Chrome OS có thể chạy được cả các chương trình Windows, tất nhiên là trong một số giới hạn nhất định.

Theo trang công nghệ Slashgear, CodeWeavers - nhà phát triển phần mềm cho phép chạy chương trình Windows trên Mac và Linux - vừa giới thiệu một cách tốt hơn để chạy các chương trình này trên Chromebook.

Thực ra đây không phải là lần đầu tiên chúng ta có thể chạy được một chương trình Windows trên nền tảng Chrome OS của Google. CodeWeavers đã làm điều này khi Google chính thức hỗ trợ rộng rãi các ứng dụng Android trên Chrome OS. Lúc đó, hãng đã sử dụng phần mềm CrossOver của mình, vốn dựa trên dự án mã nguồn mở WINE, để chạy chương trình Windows (không phải máy ảo Windows) thông qua ứng dụng CrossOver Android trên Chrome OS.

Lần này cũng vậy, trừ việc CodeWeavers không sử dụng Android Runtime nữa mà thay bằng máy ảo Linux cho Chrome. Hiện chỉ có Google Pixelbook là hỗ trợ Linux, và cả Linux lẫn phiên bản CrossOver cho Linux trên Chromebook (dài dòng quá!) đều vẫn là các bản thử nghiệm - cũng là lý do tại sao việc cài đặt một chương trình Windows lại vòng vo đến vậy.

Thông tin kỹ thuật chi tiết về việc cài đặt này có thể được xem trên blog của CodeWeaver, tuy nhiên đòi hỏi bạn phải quen thuộc với việc sử dụng dòng lệnh Linux, cụ thể là bản phân phối Debian GNU/Linux. Người dùng Linux muốn chạy hệ điều hành trên Chromebook có lẽ đã quá quen thuộc với những thứ phức tạp nói trên. Nhưng bên cạnh quá trình cài đặt phức tạp, các chương trình Windows vẫn còn thiếu một số tính năng, như chúng chưa hiển thị một biểu tượng để dễ dàng khởi chạy khi cần thiết.

Vậy tại sao bạn lại phải vất vả trong khi ứng dụng CrossOver cho Android hiện là lựa chọn hàng đầu để chạy ứng dụng Windows trên Chromebook? Bởi ứng dụng cho Android không chạy được mọi chương trình Windows mà CrossOver hỗ trợ, như Quicken chẳng hạn. Và xét việc hiện vẫn chưa rõ kế hoạch cụ thể của Google đối với việc hỗ trợ Linux trên Chrome OS, CodeWeavers cũng không khuyến nghị người dùng chạy ứng dụng Windows theo cách đã nói trong bài viết này, trừ khi bạn muốn "vọc vạch" hệ thống đôi chút.

Minh.T.T

Chủ đề khác