VnReview
Hà Nội

Google Pixelbook sẽ sớm hỗ trợ chạy Windows 10

Nếu bạn sở hữu Pixelbook, nhưng lại chán ngán Chrome OS, tin vui là bạn sẽ có thể chuyển sang Windows 10 mà không phải mua máy mới.;

Theo đó, bằng chứng về việc Pixelbook hỗ trợ Windows 10 xuất hiện trên trang commit và code-review của Chrome OS, trong đó liệt kê Windows Hardware Certification (Giấy phép phần cứng Windows) của Microsoft và Windows Hardware Lab Kit (Bộ công cụ phần cứng Windows) của Google. Cả hai thứ này đều được dùng để chứng nhận các thiết bị cho nền tảng Windows của Microsoft.

Thông tin này xuất hiện sau khi chế độ AltOS xuất hiện trong Chrome OS, cho thấy Google đã lên kế hoạch hỗ trợ một hệ điều hành phụ trên Pixelbook. AltOS xuất hiện trong một nhánh mới gọi là Eve-Campfire, mà Eve là tên mã của Pixelbook. Dòng mã này chỉ ra rằng chiếc laptop của Google cuối cùng cũng sẽ cho phép người sử dụng boot vào một hệ điều hành khác nếu đã cài đặt trước, nhưng không có thông tin cho biết đó là hệ điều hành nào.

Điều lạ lùng trong việc hỗ trợ Windows trên Pixelbook là thiết bị này vốn được xem là anti-Windows. Google đã phát triển Chrome OS như một sự thay thế cho Windows, với cốt lõi là các ứng dụng nền web - có nghĩa là bạn chẳng cài gì trên thiết bị của mình cả, tất nhiên cũng chẳng tốn dung lượng ổ cứng. Chrome OS là một hệ điều hành nhẹ, hứa hẹn hiệu năng siêu tốc, bảo mật cao, và phần cứng giá tốt.

Kể từ khi tung ra Chrome OS, nền tảng này đã dần trưởng thành, hỗ trợ cả Googe Play và các ứng dụng Android, đồng thời xuất hiện trên các máy tính cao cấp như Pixelbook của Google. Nhưng trong thời đại mà Intel và AMD đang kết hợp với nhau để sản xuất những con chip tất cả trong một và GPU Radeon tồn tại song song với GPU NVIDIA trên cùng một laptop, thì việc Pixelbook cho phép boot vào Windows 10 cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên.

Nói là vậy, nhưng xét mối quan hệ không mấy tốt đẹp giữa Google và Microsoft, đây cũng là một bất ngờ nhỏ. Có lẽ gã khổng lồ tìm kiếm biết rằng Microsoft đang thống trị thị trường PC ngay cả khi Chrome OS của Google được tin dùng rộng rãi trong ngành giáo dục. Nếu bạn đang đọc bài viết này trên một máy tính Windows 10, tại sao không thể làm vậy trên Windows 10 cài trên nền phần cứng của Google?

Google có vẻ đang cố "nhồi nhét" đến 4 nền tảng vào một chiếc laptop flagship. Bên cạnh hỗ trợ dualboot Windows 10 và chạy các ứng dụng Android như "hàng chính chủ", Chrome OS sẽ hỗ trợ các ứng dụng Linux (trước mắt là trên Pixelbook). Về cơ bản, Chrome OS lẫn Android đều dựa trên lõi Linux (còn gọi là nhân), nhưng cũng như những gì Google đang làm với các ứng dụng Android, các ứng dụng Linux sẽ chạy trong một vùng chứa ảo trên nền tảng này và không tác động sâu đến hệ thống được.

Google giới thiệu chiếc Pixelbook vào tháng 10/2017. Đây là một chiếc Chromebook cao cấp với màn hình 17.3-inch, độ phân giải 2400 x 1600, vi xử lý Intel Core i5/i7 thế hệ 7, RAM 16GB, bộ nhớ lưu trữ 512GB, và pin 41WHr cho thời lượng sử dụng 10 tiếng sau mỗi lần sạc. Giá khởi điểm của Pixelbook là 999 USD, dù mới đây Google đã giảm 250 USD nhân ngày của Cha.

Tại hội nghị nhà phát triển hồi tháng 5 của Google, không có chiếc Pixelbook mới nào được tiết lộ. Nhưng có thể hình dung thế hệ tiếp theo của thiết bị này sẽ ra mắt vào mùa thu, chạy Chrome OS mới cập nhật, có khả năng boot vào Windows 10. Chrome OS mới có lẽ cũng sẽ được cập nhật cho chiếc Pixelbook đời đầu vào cùng khoảng thời gian này.

Minh.T.T

Chủ đề khác