VnReview
Hà Nội

Google Chrome sẽ còn "ngốn" RAM hơn nữa - và bạn chẳng thể làm gì được cả

Một điều mà ai cũng dễ dàng nhận thấy là trình duyệt Chrome của Google đang "ngốn" nhiều RAM hơn trước đây. Tuy nhiên, công ty cho biết việc ngốn thêm RAM là điều cần thiết để khắc phục các lỗ hổng Spectre vừa được phát hiện vào đầu năm nay.

Nếu bạn chưa biết Spectre là gì thì về cơ bản nó là lỗ hổng bảo mật trên nhiều loại chip của cả Intel lẫn AMD. Nói cách khác, chiếc máy tính mà bạn đang dùng để đọc bài viết này nhiều khả năng cũng nằm trong danh sách bị ảnh hưởng bởi Spectre.

Trong một bài blog của mình, Google có giải thích rằng việc bảo vệ người dùng khỏi Spectre chính là lý do khiến Chrome sử dụng nhiều RAM hơn trước:

"Site Isolation là một sự thay đổi đáng kể trong cách vận hành của Chrome, nhưng về lý thuyết nó sẽ không quá khác biệt đối với người dùng thông thường và nhà phát triển. Về cơ bản,;Site Isolation - "cô lập trang" - là một tính năng cho phép chạy từng trang web bên trong quá trình tách riêng của nó, cách biệt với các trang web khác, thêm một lớp bảo mật mạnh hơn rất giống với Windows Defender Application Guard có sẵn trên phiên bản Windows 10 1709. Tuy nhiên, người dùng sẽ phải đánh đổi thêm khoảng 10-13% tổng bộ nhớ cho tính năng này. Đội ngũ của chúng tôi luôn nỗ lực hết mình để tối ưu Site Isolation, giúp Chrome nhanh nhưng vẫn đảm bảo an toàn".

Google cho biết hiện tại, Site Isolation đã được kích hoạt cho 99% người dùng Chrome trên Windows, Mac, Linux và Chrome OS, 1% còn lại sẽ hỗ trợ Chrome trong việc giám sát hiệu năng.

Google giải thích rằng mục đích của bản sửa lỗi là ngăn chặn kẻ tấn công lấy thêm dữ liệu từ người dùng vì các lỗ hổng Spectre (và Meltdown) có thể cho phép tin tặc lấy cắp dữ liệu người dùng từ máy tính mà họ không hề hay biết. Site Isolation của Google sẽ ngăn dữ liệu từ nhiều trang web được tải trong cùng một quá trình. Bằng cách đó, nếu một trang web độc hại được kích hoạt tấn công vào lỗ hổng Spectre, dữ liệu trong các trang khác sẽ không bị xâm phạm.

Xử lí được vấn đề luôn là điều mà ai cũng mong muốn, tuy nhiên việc Chrome hiện sử dụng nhiều RAM hơn không phải là tin tuyệt vời cho các chủ sở hữu máy tính đời cũ. Và để khắc phục hiện thời chỉ có hai cách, nâng cấp RAM, nếu có thể, hoặc chuyển sang dùng một trình duyệt khác và đánh đổi sự an toàn của mình.

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác