VnReview
Hà Nội

Cách xóa các ứng dụng bên thứ ba có quyền đọc email Gmail để bảo vệ quyền riêng tư

Google cho phép các ứng dụng bên thứ ba đọc nội dung email Gmail của bạn nhằm mục đích quảng cáo. Đây là cách để bạn ngăn chặn hành vi này và bảo vệ sự riêng tư cho các thông điệp email của mình.

Loại bỏ quyền truy cập của các ứng dụng bên thứ ba khỏi tài khoản Gmail

Với Gmail, bạn trước hết cần kiểm tra xem ứng dụng bên thứ ba nào đang có quyền truy cập vào tài khoản của bạn. Truy cập vào địa chỉ myaccount.google.com/permissions, đăng nhập bằng tài khoản Google của bạn. Từ danh sách hiện ra, bạn chọn một ứng dụng bất kỳ bạn muốn loại bỏ quyền truy cập. Sau đó, nhấn nút Remove Access (Xóa quyền truy cập).

Ngoài ra, Google còn cung cấp các công cụ giúp bạn quản lý thông tin của mình. Điển hình là công cụ Security Checkup. Nó sẽ hiển thị các ứng dụng có quyền truy cập vào thông tin của bạn, và sẽ đánh dấu các ứng dụng tiềm ẩn rủi ro cao. Nhờ đó, bạn có thể xóa quyền truy cập của chúng.

Cuối cùng, cho dù bạn sử dụng máy tính hay smartphone, tốt hơn hết bạn nên đọc kỹ màn hình yêu cầu quyền truy cập trước khi cấp quyền cho các ứng dụng không phải của Google. Đó là màn hình hầu hết chúng ta đều cảm thấy phiền phức khi cài đặt một ứng dụng, và chúng ta thường chỉ nhấp chuột hoặc chạm nút Allow không cần đọc nó.

Thật không may, có rất nhiều ứng dụng không cho phép bạn cài đặt khi bạn không cấp cho nó quyền truy cập vào dữ liệu của bạn. Trong trường hợp đó, bạn cần cân nhắc kỹ liệu bạn có thật sự cần nó.

Thu hồi quyền truy cập vào Facebook và Twitter của các ứng dụng bên thứ ba

Nếu đã từ rất lâu bạn không kiểm tra những gì có quyền truy cập vào các tài khoản mạng xã hội, cũng như các tài khoản trực tuyến khác của bạn, bạn sẽ ngạc nhiên vì số lượng các ứng dụng bạn đã cấp quyền truy cập vào tài khoản của mình.

Để kiểm tra và thu hồi quyền truy cập của các ứng dụng trên Facebook, mời bạn xem bài hướng dẫn chi tiết của VnReview từ địa chỉ tại đây.

Với Twitter, bạn đăng nhập vào tài khoản. Sau đó, nhấp chuột vào ảnh đại diện ở phía trên góc phải và chọn Settings & Privacy (Cài đặt & riêng tư).

Tiếp theo, bạn chọn Apps (Ứng dụng) từ danh sách ở khung bên trái.

Bây giờ, bạn sẽ thấy danh sách các ứng dụng có quyền truy cập tài khoản Twitter. Duyệt qua danh sách và nhấn nút Revoke Access (Thu hồi truy cập) để loại bỏ các ứng dụng bạn không mong muốn.

Nếu muốn cấp lại quyền truy cập, bạn chỉ cần nhấn nút Undo Revoke Access (Hủy Thu hồi Quyền truy cập). Tuy nhiên, nút này chỉ xuất hiện khi bạn đang ở màn hình Apps (Ứng dụng).

Bích Ngân

Chủ đề khác