VnReview
Hà Nội

MacBook Pro 2018 sẽ mất toàn bộ dữ liệu người dùng nếu bo mạch logic bị hỏng

Một tính năng nhằm giúp người dùng khôi phục hệ thống trong trường hợp gặp lỗi được tích hợp sẵn trên các mẫu MacBook Pro Touch Bar trước đây đã bị loại bỏ trên bản 2018, khiến việc khôi phục dữ liệu người dùng trong các trường hợp khẩn cấp trở nên gần như bất khả thi.

Trên các đời MacBook Pro 2016 và 2017, nếu bo mạch logic của máy bị hỏng, người dùng có thể mang máy đến dịch vụ sửa chữa chính thức của Apple để khôi phục dữ liệu lưu trên ổ SSD bằng một cơ chế chuyên dụng gọi là "Công cụ Di chuyển Dữ liệu Khách hàng".

Tuy nhiên, theo TechRadar, kết nối cần phải có để sử dụng công cụ này lại hoàn toàn không xuất hiện trên mẫu MacBook Pro Touch Bar 2018 - theo phát hiện mới nhất của iFixit sau khi tiến hành mổ xẻ mẫu máy này - cho thấy giải pháp khôi phục dữ liệu nói trên không thể thực hiện được nữa.

Kế hoạch B? Kế hoạch C?

Dù không phải là một công cụ "thần thánh", nhưng công cụ di chuyển dữ liệu đã nêu trên chính là niềm hi vọng cuối cùng đối với những người dùng không còn khởi động được MacBook Pro vì bo mạch logic bị hỏng (do SSD đã được tích hợp cứng lên bo mạch này).

Theo nhiều nguồn tin, công cụ này thực ra không tương thích với MacBook Pro Touch Bar 2018, nhưng dữ liệu vẫn có thể được truyền tải thông qua các cổng Thunderbolt 3 khi khởi động vào chế độ Target Disk, tất nhiên là trong trường hợp chiếc MacBook vẫn có thể khởi động được.

Một lý do khiến Apple đưa ra quyết định loại bỏ kết nối này, theo một số người đồn đoán, là mẫu MacBook Pro Touch Bar 2018 cung cấp cho người dùng khả năng mã hóa ổ đĩa SSD ở cấp độ phần cứng, giống như iMac Pro.

Một tài liệu nội bộ được trang tin MacRumors thu thập được - vốn được thiết kế để làm hướng dẫn cho các kỹ thuật viên Apple khi tiếp nhận sửa chữa cho máy tính khách hàng - khuyên họ nên sao lưu Time Machine thường xuyên hơn, và đó cũng là điều mà người dùng MacBook nên thực hiện một cách nghiêm túc.

Hiện Apple vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan vấn đề này.

Minh.T.T

Chủ đề khác