VnReview
Hà Nội

Dù là dân tiếp thị hay người dùng Facebook thông thường, đây là chức năng bạn không nên bỏ qua

Là tín đồ Facebook, chắc chắn bạn không còn xa lạ với chức năng Lưu nội dung của Facebook. Tuy nhiên, liệu bạn đã biết tất tần tật về chức năng này? Bạn có thật sự tận dụng nó một cách hiệu quả?

Trong bài viết hôm nay, VnReview sẽ hướng dẫn bạn cách quản lý và sắp xếp nội dung đã lưu trên Facebook sao cho dễ dàng truy cập và chia sẻ về sau thông qua chức năng Bộ sưu tập.

Tại sao sử dụng chức năng Bộ sưu tập?

Facebook cho phép người dùng lưu lại nội dung (bài viết, sự kiện, trang, và ảnh) trực tiếp từ màn hình Trang tin. Người dùng, sau đó, có thể dễ dàng truy cập các đối tượng đã lưu từ khung điều hướng nằm ở bên trái Trang chủ. Không chỉ thế, chức năng lưu bài viết đồng thời cho phép người dùng quản lý nội dung theo thời gian thực.

Nếu bạn tìm thấy nội dung nào đó hữu ích với bạn hoặc khách hàng nhưng lại chưa có thời gian đọc hoặc chia sẻ nó ngay, bạn có thể lưu nó lại để xem hoặc chia sẻ vào thời điểm khác.

Ngoài ra, lưu nội dung còn giúp bạn nắm bắt các xu hướng nóng hổi đang diễn ra trên Facebook. Hãy theo dõi số lượt xem, thích hoặc bình luận từ các video hoặc liên kết đã lưu. Nếu các con số này liên tục tăng, đó là dấu hiệu cho thấy nội dung hấp dẫn người xem.

Để lưu một nội dung vào danh sách các đối tượng đã lưu, bạn chỉ việc nhấn nút hình ba dấu chấm nằm ở phía trên góc phải bài viết bất kỳ trên Trang tin, sau đó chọn tùy chọn Lưu liên kết/video/bài viết tùy vào loại nội dung bài đăng đó sử dụng.

Khi bạn tích lũy được một lượng lớn các bài viết, hãy tạo các bộ sưu tập riêng biệt để tổ chức nội dung theo chủ đề. Ý tưởng ở đây tương tự như cách sử dụng thư mục để tổ chức file trên Windows.

Bạn có thể đặt tên tùy ý cho các bộ sưu tập để sắp xếp nội dung theo nhu cầu. Việc phân loại các đối tượng đã lưu theo sở thích cá nhân hoặc theo khách hàng đặc biệt hữu dụng khi bạn là người quản lý kênh mạng xã hội Facebook cho nhiều khách hàng khác nhau.

Sau đây là cách sử dụng các đối tượng đã lưu và các bộ sưu tập để sắp xếp nội dung, cũng như nắm bắt xu hướng và tìm cảm hứng.

1. Tạo bộ sưu tập theo chủ đề

Sau khi lưu một vài viết, bạn có thể dễ dàng truy cập nội dung đã lưu. Mở Trang chủ Facebook, sau đó tìm đến phần Khám phá ở khung bên trái, và chọn mục Đã lưu. Hoặc bạn có thể truy cập theo đường dẫn trực tiếp từ địa chỉ www.facebook.com/saved.

Trang Đã lưu sẽ hiển thị tất cả nội dung bạn đã lưu trên Facebook theo thứ tự thời gian.

Nếu muốn truy cập các đối tượng đã lưu trên smartphone, bạn chạm tay lên biểu tượng hình ba dấu gạch ngang nằm ở dưới cùng màn hình. Tiếp theo, bạn cuộn xuống dưới một tí, và chọn mục Đã lưu.

Qua thời gian, danh sách đối tượng bạn lưu có thể tăng lên con số hàng nghìn bài viết. Điều này làm cho việc tìm kiếm một nội dung cụ thể nào đó trong một danh sách dài (đặc biệt là trên smartphone) trở nên cực kỳ khó khăn. May thay, Facebook cung cấp nhiều chức năng tiện dụng để bạn quản lý và sắp xếp nội dung đã lưu.

Nếu bạn vẫn chưa tạo bất kỳ bộ sưu tập nào, bạn sẽ nhìn thấy hộp màu tím tên Giới thiệu bộ sưu tập ở đầu trang Đã lưu. Để tạo bộ sưu tập mới, bạn nhấn nút hình tròn có dấu cộng ở chính giữa hoặc nút Bộ sưu tập mới ở khung bên trái. Sau đó, bạn đặt tên tùy ý cho bộ sưu tập.

2. Đưa nội dung vào bộ sưu tập

Nếu muốn thêm bài đăng đã lưu vào bộ sưu tập, bạn chỉ cần nhấn nút Thêm vào bộ sưu tập nằm bên dưới bài viết trong danh sách bài đã lưu. Tất cả những bộ sưu tập bạn tạo trước đây sẽ hiện ra cho bạn lựa chọn. Nếu không có bộ sưu tập phù hợp, bạn có thể tạo bộ sưu tập mới tại đây.

Tất cả các bộ sưu tập bạn tạo đều sẽ xuất hiện ở khung bên trái và ở đầu trang để bạn truy cập các bài đăng đã lưu của từng bộ sưu tập thuận tiện hơn.

3. Lọc và quản lý đối tượng đã lưu

Một trong những cách đơn giản nhất để sắp xếp các bài đăng đã lưu là lọc chúng. Để thực hiện, bạn chọn trình đơn xổ xuống tên Tất cả nằm ở trên cùng bên phải danh sách bài viết đã lưu. Sau đó, bạn chọn một trong các tùy chọn sắp xếp từ danh sách thả xuống để lọc nhanh danh sách.

Ví dụ: Nếu bạn đã lưu một video hài hước về những chú cún dễ thương cách đây một tháng, video đó có thể nằm sâu ở đâu đó trong danh sách dài. Tuy vậy, nếu bạn lọc nội dung theo Video, danh sách bài viết sẽ trở nên ngắn hơn, và bạn có thể tìm thấy video đó nhanh hơn.

Dưới đây là một số cách quản lý nội dung đã lưu khác.

Chia sẻ bài viết đã lưu

Để chia sẻ nội dung trực tiếp từ danh sách các mục đã lưu, bạn nhấn nút Chia sẻ nằm bên cạnh mục bạn muốn chia sẻ.

Tiếp theo, bạn tạo bài đăng của riêng mình. Tùy chọn này rất tiện lợi nếu bạn lưu một nội dung có giá trị nào đó với ý định chia sẻ nó lên trang hoặc nhóm bạn quản lý.

Bỏ lưu bài viết

Nếu muốn bỏ lưu bài viết, bạn cần tìm đến bài đăng trong danh sách các mục đã lưu, và nhấn nút hình chữ X ở trên cùng bên phải. Thao tác này sẽ xóa bài đăng khỏi danh sách Đã lưu. Bạn cũng có thể xóa một bài viết bằng cách nhấn nút hình ba dấu chấm nằm bên dưới nó.

Lưu ý: Trường hợp bài đăng đang nằm trong bộ sưu tập, bạn cần gỡ nó khỏi bộ sưu tập trước khi bỏ lưu nó.

Đánh dấu bài đã lưu là Đã mở hoặc Chưa mở

Facebook cho phép bạn đánh dấu một bài viết bạn đã lưu là Đã mở hoặc Chưa mở. Để thực hiện, bạn nhấn nút hình ba dấu chấm nằm bên dưới mục tương ứng trong danh sách, sau đó chọn một tùy chọn từ trình đơn thả xuống.

Bạn có thể lọc danh sách các bài đăng thuộc một trong hai danh mục này nếu muốn.

Kết luận

Facebook là kho nội dung vô tận và việc nắm bắt xu hướng nội dung đáng chú ý trên nền tảng này không phải là điều dễ dàng. Cho dù bạn là nhà tiếp thị hay người dùng Facebook thông thường, đối tượng đã lưu và bộ sưu tập là hai chức năng đơn giản giúp bạn theo dõi các nội dung hấp dẫn và có giá trị từ Trang tin dùng cho việc tham khảo về sau hoặc chia sẻ chúng với bạn bè, người thân, khách hàng.

Bạn nghĩ sao về chức năng Bộ sưu tập của Facebook? Bạn sử dụng các bài viết đã lưu như thế nào? Bạn có tạo bộ sưu tập để tổ chức các bài viết đã lưu? Hãy chia sẻ với chúng tôi trong phần bình luận bên dưới nhé.

Bích Ngân

Chủ đề khác