VnReview
Hà Nội

Windows 10 đã thay đổi như thế nào trong 3 năm qua?

Vào ngày 30/9/2014, Microsoft đã công bố Windows 10, mang đến khá nhiều thay đổi cho hệ điều hành. Đến ngày 29/7/2015, Windows 10 đến tay người sử dụng. Kể từ đó, Windows 10 đã có 5 bản cập nhật lớn, bao gồm các phiên bản 1511, 1607 (Anniversary Update), 1703 (the Creators Update), 1709 (the Fall Creators Update) và 1803 (Bản cập nhật vào tháng 4/2018). Windows 10 đã thay đổi rất nhiều, trông hoàn toàn khác so với khi bắt đầu.

Trang Neowin đã nhìn lại những thay đổi của Windows 10 kể từ khi mới ra mắt cho đến ngày nay. Hàng tấn tính năng mới đã được thêm vào, như Windows Sybsystem for Linux, Windows Ink ….

Trước đây, trải nghiệm OOBE (out-of-box-experience, tức trải nghiệm khi "mở hộp") hoàn toàn khác, trước khi Cortana ra đời và xử lý quá trình này.

Hầu hết các lựa chọn đã thay đổi, nhưng Microsoft đã có nhiều cài đặt riêng tư hơn trong OOBE.

Có lẽ sự thay đổi tồi tệ nhất mà Microsoft từng làm cho Windows 10 là khi hãng quyết định cài đặt sẵn một loạt ứng dụng "rác". Trước đây, các OEM thường cài đặt các phần mềm vô ích trên máy tính của người dùng, thì bây giờ đến lượt Microsoft. Windows 10 PC mới được cài đặt sẵn Candy Crush Saga, Candy Crush Soda Saga, Bubble Witch Saga, và một loạt các ứng dụng khác hầu như chẳng ai quan tâm.

Bản thân Start Menu cũng đã thay đổi. Giờ đây, bạn sẽ thấy Tất cả ứng dụng (All apps) một cách tự động.

Phần Tất cả ứng dụng ở chế độ máy tính bảng đã được mở rộng giúp người dùng cảm thấy thân thiện hơn một chút khi muốn xem mọi thứ.

Bắt đầu từ Windows 10 phiên bản 1607, chế độ tối (dark mode) đã được hỗ trợ. Đây thực chất là một tính năng từng có trên Windows Phone, nên đưa lên phiên bản hệ điều hành cho máy tính cũng là điều dễ hiểu.;

Điều thú vị là trình duyệt Edge trước giờ luôn có chế độ tối. Nhưng thứ mà nó còn thiếu chính là khả năng hỗ trợ tiện ích mở rộng như Chrome hay Firefox, lý do khiến Edge thất thế trên thị trường trình duyệt. Dù vậy, cho đến tận ngày nay, bạn vẫn phải thiết lập chế độ tối trên Edge một cách thủ công, thay vì tự thay đổi theo hệ thống.

Và đây là Sticky Notes, một tính năng thiết yếu đã tồn tại trong Windows nhiều năm qua. Với Windows Ink, Sticky Notes đã được thay thế bằng một ứng dụng UWP, nhưng Windows Ink còn nhiều hơn thế. Bạn có thể vẽ trong Ink Workspace, ghi chú viết tay trong OneNote, vẽ các tuyến đường trong Bản đồ, đánh dấu hình ảnh trong Photos, đánh dấu trang web và tệp PDF trong Edge …. Nếu bạn có một chiếc máy tính hỗ trợ bút cảm ứng, bản cập nhật Anniversary Update (1607) không khác gì một làn gió mới trong trải nghiệm Windows 10 của bạn.

Bạn còn nhớ Get Skype không? Ứng dụng này chỉ đơn giản cung cấp một liên kết đến trình duyệt của bạn để tải về Skype. Với bản cập nhật Anniversary Update, Microsoft đã giới thiệu ứng dụng UWP Skype ở dạng xem trước (preview). Trước đó, trên Windows 10 phiên bản 1511, Skype được chia thành ba ứng dụng gốc: Nhắn tin, Điện thoại và Skype Video. Điều kỳ lạ ở chỗ, ứng dụng Nhắn tin vẫn còn đó, mặc dù nó không làm được gì, và bạn cũng không thể gỡ bỏ nó.

Get Office cũng vậy, chỉ là một đường dẫn để tải về Office 365. Ứng dụng này về sau được phát triển thành My Office.

Trong Windows 10 Fall Creators Update (1709), Microsoft đã giới thiệu các tệp OneDrive theo yêu cầu (Files On-Demand). Trước đó, bạn phải chọn thư mục OneDrive muốn đồng bộ hóa và tất cả các thư mục đó sẽ chiếm dung lượng trên ổ cứng của bạn.

Files On-Demand thực chất là một sự thay thế cho Placeholders trong Windows 8.1. Tính năng này đã bị loại bỏ khỏi Windows 10 và không được thay thế mãi cho đến hai năm sau đó.

Cortana đã thay đổi rất nhiều.

Có lẽ một trong những thay đổi lớn nhất là Fluent Design. Hiệu ứng đáng chú ý nhất của Fluent Design System được gọi là Acrylic, đó là hiệu ứng nhòe trong suốt mà bạn thấy trong hình trên. Các hiệu ứng khác bao gồm Reveal, làm sáng các nút lân cận. Tất cả đều nhằm mục đích mang đến một trải nghiệm duy nhất trên các thiết bị với mọi kiểu dáng khác nhau, từ 2D đến 3D.

Dưới đây là một ví dụ khác về Fluent Design. Ứng dụng máy tính đã được "cải tổ" hoàn toàn. Fluent Design hiện có ở hầu hết mọi nơi trong hệ điều hành, bao gồm Start Menu, Settings và mọi ứng dụng hộp thư đến của UWP.

Rõ ràng, Windows 10 đã thay đổi rất nhiều, trong một bài viết khó có thể nói hết được. Trên đây chỉ là một số thay đổi về mặt thẩm mỹ, bởi vì Windows 10 sau 3 năm đã phát triển giống như một hệ điều hành hoàn toàn mới vậy.

Hoàng Lan

Chủ đề khác