VnReview
Hà Nội

Bản firmware mới cho MacBook Pro 2018 có thực sự giải quyết tình trạng quá nhiệt không?

Bản cập nhật phần mềm cho MacBook Pro 2018 của Apple có thực sự giải quyết tình trạng quá nhiệt khiến CPU bị giảm xung nhịp không?

Dòng MacBook Pro 2018 khi bán ra bị phàn nàn do vấn đề tản nhiệt khiến CPU không thể đạt mức xung nhịp cơ bản mà phải hạ xuống để đảm bảo an toàn, một số tác vụ nặng (như render phim) diễn ra còn tệ hơn cả MacBook Pro 2017.

Sau một thời gian tranh cãi, Apple đã phát hành bản cập nhật phần mềm khắc phục tình trạng quá nhiệt, với thông báo chính thức như sau:

"Sau các thử nghiệm hiệu năng dưới nhiều mức độ khác nhau, chúng tôi xác định một khóa kỹ thuật số (digital key) trong firmware bị thiếu đã ảnh hưởng đến hệ thống quản lý nhiệt độ khiến xung nhịp bị giảm khi chạy tác vụ nặng trên MacBook Pro mới. Bản cập nhật macOS High Sierra 10.13.6 Supplemental Update khắc phục vấn đề sẽ được phát hành trong hôm nay. Chúng tôi thành thật xin lỗi khách hàng, những ai đã sử dụng và không đạt được hiệu năng cao nhất trên thiết bị mới của họ. Sau bản cập nhật, bạn có thể trải nghiệm hiệu năng cao hơn 70% trên MacBook Pro 15 inch và gấp đôi trên MacBook Pro 13 inch như thông báo trên website của chúng tôi".

Trang Ars Technica đã nhanh chóng benchmark lại để xem bản cập nhật mới liệu có giải quyết tình trạng như Apple thông báo hay không.

Trong thử nghiệm, tất cả 6 nhân được đặt vào trạng thái xử lý cao nhất, sử dụng công cụ Intel Power Gadget để kiểm tra xung nhịp sau khi CPU chạy trong 5 phút. Kết quả như sau:

Đã cập nhật firmware

Chưa cập nhật firmware

Có thể thấy Core i9 trên MacBook Pro 2018 sau khi cập nhật firmware đã ổn định hơn, không bị "bóp" và luôn giữ mức 3.5GHz, cao hơn xung nhịp cơ bản của Core i9 là 2.9GHz.

Tiếp theo là thử nghiệm khi chạy benchmark cho GPU bằng GFXBench (Metal 1080p Manhattan offscreen):

Đã cập nhật firmware

Chưa cập nhật firmware

Xung nhịp sau khi cập nhật luôn giữ mức 2GHz trở lên, vẫn có thay đổi nhưng chấp nhận được chứ không lên xuống "loạn xạ" như khi chưa cập nhật.

Chiếc MacBook được thử nghiệm trong nhiệt độ phòng khoảng 22 độ C.

Có thể khẳng định Apple đã khắc phục lỗi quá nhiệt dẫn đến giảm xung trên MacBook Pro 2018. Tất nhiên do giới hạn trong thiết kế hệ thống tản nhiệt, chúng ta không thể so sánh nó với những hệ thống cồng kềnh, chuyên dụng hơn.

Hãy nhớ rằng đây là thử nghiệm cho những tác vụ nặng, các công việc bình thường (duyệt web, xử lý văn bản,…) có thể không mang lại khác biệt rõ rệt.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác