VnReview
Hà Nội

Trình dọn dẹp máy tính CCleaner lại "dính phốt", không thể tắt tính năng thu thập thông tin

Phiên bản mới nhất 5.45 của CCleaner thu thập thông tin về hệ thống của bạn, và bạn không thể tắt được tính năng này.

Nói đúng hơn, bạn có thể tắt tính năng này, nhưng nó sẽ được kích hoạt lại một cách tự động mà không hề thông báo cho người dùng.

Không tin ư? Bạn hãy thử truy cập Tùy chọn (Options) -> Giám sát (Monitoring), sau đó lựa chọn vô hiệu hóa "Giám sát hoạt động" (Active Monitoring). Khởi động lại máy tính và tính năng này sẽ được tự động kích hoạt lại. Về phần mình, CCleaner nói rằng, tất cả thông tin thu thập được hoàn toàn là những thông tin ẩn danh, và chỉ được dùng để giúp cải thiện chương trình. Công ty cũng cho biết, sắp tới sẽ có những thay đổi nhằm cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn hơn.

Điều đó có thể đúng, nhưng tự đông quay lại cấu hình cũ sau khi đã hoàn thành thay đổi cài đặt dường như không phải cách hay để làm điều này, nhất là khi người dùng đang quan tâm đến dữ liệu cá nhân hơn bao giờ hết.

Trước đây, CCleaner từng được coi là một phần mềm đáng tin cậy, hoàn toàn miễn phí mà không hề có quảng cáo. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, phần mềm này liên tục "dính phốt": cách đây không lâu, hacker đã có thể thay đổi mã nguồn của phần mềm này, chèn mã độc và phân phối tới người dùng dưới dạng bản cập nhật.

CCleaner có thể từng là công cụ hữu ích, nhưng giờ đã là 2018, các hệ điều hành đã làm rất tốt trong việc tối ưu và quản lý rác hệ thống. Nếu bạn vẫn còn đang dùng CCleaner, hãy đừng do dự mà gỡ cài đặt nó đi.

Phương Trang

Chủ đề khác