VnReview
Hà Nội

Bạn có biết: Chiếc máy tính Apple-1 còn hoạt động "ngon lành" có giá trị bằng một chiếc siêu xe

Lại một chiếc máy tính Apple nguyên bản siêu hiếm chuẩn bị lên sàn đấu giá, và dù phần cứng của nó không thể sánh ngang với tốc độ siêu khủng của tiêu chuẩn ngày nay, người ta vẫn kỳ vọng bán được nó với mức giá... ngang ngửa một chiếc siêu xe đời mới nhất.

Theo CNET, vào giữa thập niên 1970, Steve Jobs và Steve Wozniak;đã sản xuất khoảng 200 chiếc máy tính Apple-1, và khoảng 60 chiếc trong số đó vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Thỉnh thoảng lại có một chiếc Apple-1 xuất hiện trên sàn đấu giá và được người ta trả những mức giá rất cao, có thể dùng để mua một căn nhà ở bất kỳ địa điểm nào bạn muốn một cách dễ dàng.

Lần này, công ty đấu giá RR Auction đang chuẩn bị đưa lên sàn một mẫu máy tính Apple-1 phong cách Byte-Shop, còn hoạt động hoàn hảo, với mức giá kỳ vọng vào khoảng hơn 300.000 USD. Đó là mức giá ngang ngửa với một chiếc siêu xe Aston Martin DBS Superleggera đời 2019, hoặc rất, rất nhiều những món đồ hoành tráng đắt đỏ khác mà bạn có thể sắm được.

Chiếc Byte Shop Apple-1 này là một trong số 50 mẫu Apple-1 được Jobs và Wozniak sản xuất dành riêng cho Byte Shop ở Mountain View, California, một trong những cửa hàng máy tính cá nhân đầu tiên trên thế giới.

Không chỉ bo mạch chủ, chiếc Apple-1 trong cuộc đấu giá này còn có hướng dẫn sử dụng nguyên gốc, cùng màn hình và bàn phím, cho phép bạn khởi động máy và khoe với bất kỳ ai muốn chứng kiến sức mạnh của một chiếc máy tính Apple vào những năm 1976.

Nếu 300.000 USD là quá tầm với của bạn, thì cuộc đấu giá này còn có nhiều sản phẩm Apple thời kỳ đầu, như một bản báo cáo Apple vào năm 1982 với tin nhắn và chữ ký cá nhân của Jobs, trong đó có một lỗi chính tả phổ biến: "your" thay vì "you're". Một món đồ khác gợi nhớ về Jobs là một chương trình được ký bởi cả Jobs và Herschel Walker - người điều hành giải đấu NFL thời đó - trong một sự kiện nơi cả hai được vinh danh.

Nhân tiện đang nói về bóng đá, bạn có thể tìm thấy một bản sao quảng cáo Super Bowl của Apple vào năm 1984 - một quảng cáo đã trở thành biểu tượng của hãng, dự kiến được bán với giá hơn 10.000 USD. Tuy nhiên, để xem được đoạn quảng cáo này, bạn sẽ phải có một chiếc đầu Sony Betamax cũ.

Minh.T.T

Chủ đề khác