VnReview
Hà Nội

Phần mềm rác có phải là một vấn đề đáng quan tâm trên Windows 10 hay không?

Thời kỳ những chiếc máy tính mới được "bán kèm" một loạt các chương trình antivirus, các ứng dụng, hay các game được cài đặt sẵn vẫn chưa đến hồi chấm dứt, khi mà một số nhà sản xuất lẫn bán lẻ tiếp tục bán các thiết bị như vậy dù bị công chúng kịch liệt phản đối.

Không cần biết đó là một giải pháp bảo mật (antivirus, antimalware...) hay các ứng dụng được phát triển bởi chính các nhà sản xuất máy tính, phần mềm rác (bloatware) vẫn luôn là một trong những điều phiền toái lớn nhất, đặc biệt khi các khách hàng đã bỏ ra một khoản tiền lớn để rồi nhận được một món hàng tràn ngập các ứng dụng không mong muốn.

Chính vì lý do đó, không lạ gì khi những khách hàng có kỹ năng thường lựa chọn cài đặt mới hoàn toàn Windows trên máy tính mới của họ chỉ để loại bỏ toàn bộ các ứng dụng phần mềm nêu trên, bởi đôi lúc, cài lại từ đầu dễ dàng hơn rất nhiều so với việc tự tay loại bỏ từng ứng dụng một.

Trên Windows 10, phần mềm rác là một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất kể từ phiên bản đầu tiên ra mắt vào tháng 7/2015. Các tựa game như Candy Crush Saga được cài đặt sẵn và hiện diện trong Start Menu dù bạn có cài mới hay nâng cấp từ một phiên bản Windows trước đó.

Dù Microsoft cho phép người dùng xoá bỏ những ứng dụng không mong muốn, chúng vẫn sẽ trở lại sau mỗi lần cập nhật hệ thống, và bạn lại phải tự mình loại bỏ chúng. Hơn nữa, một số tựa game, như Candy Crush Saga (vâng, lại là Candy Crush Saga!) sẽ tự động được cài đặt lại từ Microsoft Store khi các ứng dụng khác trong máy được cập nhật.

Chẳng cần phải nói, không một người dùng nào muốn điều này xảy ra trên Windows 10, khi mà nhiều người tin rằng một khi họ đã trả tiền để mua bản quyền hệ điều hành, họ phải được được trải nghiệm một thứ không có phần mềm rác.

Dù vậy, bất chấp mọi phàn nàn của người dùng, phía Microsoft vẫn chưa đưa ra thay đổi đáng kể nào. Trong ứng dụng Feedback Hub của họ có đến hơn 1.500 bầu chọn đề nghị hãng ngừng cài sẵn các ứng dụng không mong muốn, và con số này vẫn tiếp tục tăng lên.

"Hoàn toàn đồng ý. Tôi thậm chí còn khá ngạc nhiên khi thấy nó trên phiên bản Professional của Windows, nhưng tôi đoán LTSB là phiên bản duy nhất bạn có thể cài nếu muốn một hệ điều hành thực sự sạch. Lẽ ra không nên như vậy khi mà tôi đã trả tiền cho hệ điều hành này. Tôi thực sự ngạc nhiên khi thấy điều đó trên phiên bản Professional" - một người dùng phàn nàn trên Feedback Hub.

"Không ai muốn chúng. Đảm bảo luôn. Đây là một trong những nơi mà châm ngôn 'khách hàng luôn đúng' được thực hiện: chúng tôi, những khách hàng, đều nghĩ điều này thật kỳ quặc và hãng nên ngừng lại. Các anh không thể gọi đây là một hệ điều hành chuyên nghiệp và rồi lại cài game khiến chúng tôi trố mắt ra ngạc nhiên khi nhìn vào Start Menu. Thật điên rồ" - một người khác nói.

Có lẽ cách tốt nhất là Microsoft đưa ra tuỳ chọn cài đặt các ứng dụng này cho những người dùng khi cài hoặc cập nhật lên Windows 10. Chắc chắn sẽ có những người thích chơi Candy Crush Saga hay Microsoft Software Collection, và nếu Microsoft không cài đặt sẵn chúng trên Windows 10, có lẽ người dùng sẽ chẳng bao giờ tìm ra chúng.

Mang lại cho người dùng nhiều tuỳ chọn và khả năng kiểm soát hơn đối với những thứ họ chạy trên máy tính của mình nên là một ưu tiên không chỉ đối với Microsoft, mà còn đối với mọi công ty phần mềm và phần cứng hiện nay. Tất nhiên, trả tiền cho một sản phẩm không có nghĩa người dùng có toàn quyền kiểm soát đối với nó, nhưng đây là vấn đề tôn trọng mọi người - những người đồng ý hỗ trợ các nỗ lực của hãng bằng cách thực sự chi tiền mua sắm phần mềm và các thiết bị.

May mắn thay, những ứng dụng được cài sẵn trên Windows 10 không phải là những phần mềm rác thông thường, bởi chúng không tác động gì đến hiệu năng hệ thống. Chúng nhận cập nhật từ Microsoft Store, tức bạn sẽ phải dành một phần băng thông mỗi khi chúng cập nhật lên phiên bản mới, nhưng ngoài điều đó ra, chúng chẳng gây hại gì.

Theo bạn, phần mềm rác có phải là một vấn đề lớn trên Windows 10 hay không?

Minh.T.T

Chủ đề khác