VnReview
Hà Nội

Chỉ có “niềm tin” mới giúp Microsoft Edge vượt mặt được Google Chrome

Google Chrome vẫn đang là ông vua trên thị trường trình duyệt web trên máy tính với mức thị phần liên tục tăng trưởng qua từng tháng và đang dần bỏ xa các trình duyệt khác, trong đó có Microsoft Edge.

Điều oái oăm ở chỗ, Google Chrome lại đang hưởng thị phần trên nền tảng hệ điều hành Windows, nơi vốn dĩ là "sân nhà" của Microsoft Edge hay Internet Explorer (IE).

Kể từ khi ra mắt thị trường vào tháng 9/2008 tới nay, Google Chrome đã trở thành trình duyệt được nhiều người sử dụng nhất trên desktop. Không chỉ liên tục dẫn đầu, thị phần của Google Chrome còn không ngừng tăng trưởng qua từng năm khiến việc bám đuổi của các trình duyệt khác như Firefox hay Microsoft Edge chỉ càng thêm vô vọng.

Trong số các trình duyệt hiện nay, ngoài Firefox thì hiếm có trình duyệt nào đủ sức cạnh tranh với Google Chrome, ngay cả Microsoft Edge hay IE. Còn nhớ hồi mới ra mắt năm 2015, Microsoft đặt mục tiêu đưa trình duyệt Microsoft Edge sớm vượt qua cái bóng của IE và sớm lật đổ Google Chrome. Nhưng cho tới nay, trình duyệt độc quyền của Windows vẫn chỉ là cái bóng của chính mình.

Theo dữ liệu thống kê của NetMarketShare,;tính tới tháng 8/2018, thị phần của Google Chrome đang bỏ rất xa Microsoft Edge: Chrome hiện chiếm 65,2% thị phần trong khi Edge chỉ là 4,3% và không còn dấu hiệu tăng trưởng.

Sự thống trị của Google Chrome lâu dần trở thành một điều hiển nhiên và khiến các trình duyệt khác gần như không có động lực để vươn lên và cạnh tranh sòng phẳng. Xếp sau Google Chrome hiện nay là IE với thị phần 10,8%, Firefox xếp thứ ba với với 9,7% thị phần và thứ tư là Microsoft Edge. Đứng ở vị trí thứ 5 là Safari của Apple.

Điều thú vị ở chỗ, trình duyệt IE dù đã lỗi thời và không còn tính năng mới nhưng vẫn có thị phần cao hơn gấp đôi Microsoft Edge. Điều này có thể lý giải do trình duyệt này mặc định có mặt trên mọi desktop chạy Windows. Ngay cả trên Windows 10, dù có Microsoft Edge nhưng Microsoft vẫn để lại trình duyệt IE và chưa xóa đi hoàn toàn.

Trong vài tháng tới, Google Chrome chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng về thị phần trình duyệt trên desktop. Tuy nhiên thị phần của Microsoft Edge được kỳ vọng sẽ cải thiện phần nào khi người dùng dần chuyển qua Windows 10 nhiều hơn vì các phiên bản Windows cũ đang dần tới ngày bị khai tử.

Tiến Thanh

Chủ đề khác