VnReview
Hà Nội

Microsoft thử nghiệm "cảnh báo" người dùng Windows không nên cài Chrome hay Firefox

Với việc trình duyệt Edge đang bị đối thủ cho "ngửi khói" ngay trên sân nhà, Microsoft đang phải làm mọi cách để cải thiện thị phần, dù có phải "cạnh tranh không lành mạnh".

Theo The Verge, Microsoft đang trong những giai đoạn thử nghiệm cuối cùng cho bản cập nhật Windows 10 October 2018. Những người dùng trong chương trình thử nghiệm cho biết, khi họ cài đặt những trình duyệt đối thủ của Edge như Chrome hay Firefox, một "cảnh báo" sẽ hiện ra: "Bạn đã có Microsoft Edge - trình duyệt an toàn hơn, nhanh hơn cho Windows 10 rồi".

Tất nhiên, đây chỉ là một tính năng thử nghiệm và có thể sẽ không xuất hiện trong bản cập nhật chính thức, nhưng vấn đề là Microsoft không hề nhắc đến nó trong những bài blog của mình, và nó xuất hiện ở khoảng thời gian khá nhạy cảm - chỉ còn 1 tháng nữa là bản cập nhật mới sẽ ra mắt.

Mặc dù bạn có thể tắt thông báo này, bỏ qua và tiếp tục cài đặt trình duyệt yêu thích của mình, nhưng đây là một ví dụ cho việc Microsoft đang quá lạm dụng Windows 10 cho các mục đích quảng cáo của mình. Không chỉ tại màn hình cài đặt trình duyệt, mà thông báo trên cũng đã xuất hiện tại một số khu vực khác nhằm cố gắng lôi kéo người dùng Chrome hay Firefox qua sử dụng Edge, đẩy mạnh cuộc chiến của Microsoft chống lại Chrome. Không hiểu tại sao Microsoft lại cho rằng những thông báo này là ý tưởng hay, nhưng chắc chắn họ đã làm cho người dùng Windows 10 tức giận hơn là thuyết phục họ chuyển sang Edge.

Trước đó, Microsoft từng gửi thông báo tới người dùng Chrome để lôi kéo họ đến với Edge, đặt quảng cáo OneDrive trong File Explorer, và cài đặt sẵn một đống phần mềm "rác" trên Windows 10. Công ty còn buộc người dùng Windows 10 Mail phải dùng Edge cho mọi đường dẫn trên email, nhưng sau khi người dùng phản đối dữ dội, Microsoft đã phải gỡ bỏ.

Tất nhiên, một cảnh báo như thế này sẽ khiến bạn cảm thấy bực bội, nhưng nó cũng phần nào hợp lý với chiến lược "Windows as a service" của Microsoft: Hãng sẽ tham khảo những phản hồi từ người dùng để điều chỉnh sao cho những sự thay đổi trở nên hợp lý nhất có thể.

Trí Nguyễn

Chủ đề khác