VnReview
Hà Nội

Bàn phím cơ dưới 1,1 triệu đồng và hơn 3 triệu đồng: Hơn nhau thế nào?

Câu trả lời ngắn gọn: Bàn phím giá rẻ có thể tốt, nhưng thường đòi hỏi sự "hy sinh" nhiều hơn.

Thị trường đang bị ngập lụt với các mẫu bàn phím mức giá 50$ (khoảng 1,1 triệu đồng) từ các thương hiệu nhỏ như Redragon và Velocifire và các ông lớn hơn như Corsair.

Hãy để tôi tiết lộ kết luận cho bạn ngay bây giờ: có một số bàn phím kha khá trong phạm vi giá này, nhưng bạn phải tự mình nghiên cứu kỹ vì giá rẻ tương đương với việc bạn chắc chắn sẽ phải hy sinh một số tính năng.

Ví dụ, dòng sản phẩm phổ biến Redragon Kumara, dao động từ 30$ đến 50$, tùy thuộc vào màu sắc và loại đèn nền bạn muốn. Họ thậm chí ra một mẫu 42$ với đèn LED RGB thật và 5 chế độ ánh sáng khác nhau - một tính năng hiếm gặp ở mức giá này. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể tùy chỉnh từng nắp phím (keycaps) và đèn LED sẽ mờ hơn một chút đỉnh so với những gì bạn sẽ tìm thấy trên các mẫu đắt tiền hơn. Dù sao thì vẫn khá tuyệt khi tìm thấy một sản phẩm hay ho như thế này trong phân khúc giá rẻ.

Cấu trúc kim loại của nắp phím khá chắc chắn, và các nắp phím được cấu tạo 2 lớp (doulble shot) nên sẽ bền màu hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng công tắc Outemu Blue cấp thấp (dạng clicky) và không có sự lựa chọn Brown hoặc Red tuyến tính (linear) thay thế cũng là một điểm trừ. Trên thực tế, Brown Red switches không xuất hiện nhiều ở mức giá này so với Blue switches.

Công tắc Outemu không tệ, nhưng Blues switches của nó kêu to hơn so với các phiên bản tương tự của Cherry, và một số người dùng phàn nàn rằng các switches giá rẻ cho một cảm giác "không nhất quán" khi sử dụng - có nghĩa lực cần được tác động lên các phím sẽ không đồng đều. Quả thực, các phím có phần lung lay khiến cảm giác sử dụng không thật đã. Tuy nhiên, nắp phím được in đúc 2 lớp, có nghĩa là chúng được tạo ra với hai lớp nhựa và các chữ cái sẽ không bị mòn. Thiết kế khôn ngoan này nghe có vẻ rất phù hợp với game thủ, không tệ, nhưng lại khá phổ biến với những dòng giá rẻ.

Ngoài ra, Gigabyte K83 40$ là một dòng giá rẻ tương tự nhưng với một bộ tính năng khác. Thay vì dùng Outemus, chúng sử dụng công tắc Cherry MX chính hãng với 2 lựa chọn - hoặc Red switches hoặc Blue switches, tùy thuộc vào sở thích cảm nhận xúc giác của bạn. Mặc dù sử dụng backlighting (đèn nền) nhưng đổi lại bảng này lại đi kèm nắp phím khắc laser chất lượng thấp. Một số nắp phím khắc laser có khả năng chống mài mòn cao, nhưng các nhà phê bình của Gigabyte vẫn phàn nàn rằng phần chữ in dễ dàng bị bay màu. Đây cũng là một bảng full kích thước, không kèm lựa chọn thay thế nhỏ gọn (và tiện dụng hơn) như phiên bản Redragon thường cung cấp.

Đây chỉ là hai ví dụ, nhưng bạn có thể thấy khi chọn mua sản phẩm giá rẻ hơn, bạn sẽ mất một số tính năng. Bạn có thể tìm thấy một bàn phím với các tính năng bạn muốn, nhưng chỉ với các Blue switches không tên tuổi . Hoặc bạn sẽ nhận được một bàn phím với công tắc Cherry chính hãng mà không được ánh sáng và những thứ thứ hay ho khác. Nếu may mắn, bạn sẽ nhận được chính xác bộ tính năng mà bạn đang tìm kiếm, nhưng rất có thể bạn sẽ không có được một vài tính năng yêu thích khác.

Chỉ cần chắc chắn rằng bạn đã đọc mô tả kĩ càng: Nhiều thương hiệu giá rẻ, ít được biết đến không đồng nghĩa với việc họ sử dụng công tắc giả hoặc nhập nhằng về tính năng đèn LED RGB trên thực tế. Mặt khác, có các thương hiệu chất lượng thực sự tệ. Do vậy, hãy nghiên cứu của bạn trước khi mua và có thể bạn sẽ rất hài lòng với kết quả.

Bàn phím tầm trung chất lượng đạt điểm 11 cùng nhiều lựa chọn hơn

Các bàn phím có thương hiệu sẽ ngốn nhiều chi phí hơn, nhưng bạn nhận được giá trị vượt xa mức tiền. Nhiều loại gaming keyboads nằm quanh mốc 70-120$, sử dụng các công tắc; của Kailh, Gateron hoặc Cherry chính hãng, với nhiều tùy chọn và tính năng hơn. Nhưng khi bạn thâm nhập sâu vào thế giới bàn phím cơ, bạn sẽ thấy nhiều sự lựa chọn khá đắt tiền từ các nhãn hiệu ít nổi tiếng hơn, bao gồm WASD, Das và Ducky — và đó là nơi chất lượng thực sự nhảy vọt.

Lấy ví dụ về bàn phím của Code tầm giá 150$, backplate thép khá nặng của nó mang lại sự chắc chắn, cảm giác gõ mượt trơn tru hơn hầu hết các dòng bàn phím khác - ngay cả những loại có cùng công tắc Cherry MX Blue. Thật khó để mô tả, cần bạn phải trải nghiệm để thực sự hiểu, rõ ràng so với những dòng 50$ bạn sẽ không bao giờ cảm thấy "rỗng" khi gõ phím.

Bảng của Code còn có mặt cáp thể tháo rời tuyến cáp ở phía dưới, và một số công tắc DIP vật lý cho phép bạn tùy chỉnh backlighting và layout của phím. Và, không chỉ có sẵn cả hai phiên bản full-size và tenkeyless, mà còn kèm thêm nhiều loại switches khác nhau, từ các bảng Cherry MX Blue và MX Brown phổ biến đến các bảng MX Clear và MX Green ít phổ biến hơn. Thậm chí còn có một loại switches từ Zealio khá hiếm được sản xuất bởi Gateron.

Bạn vẫn phải hy sinh một vài tính năng, dĩ nhiên. Nắp phím của Code được khắc laser, vì vậy chúng sẽ mòn dần. Rất may, Code sử dụng layout tiêu chuẩn, vì vậy bạn có thể thay thế nắp phím dễ dàng. Tuy nhiên, điều này không thực sự hợp lý với một bàn phím cơ tầm trung dành cho gamers. Code cũng không có bất kỳ loại đèn nền RGB nào mặc dù đèn LED trắng của Code được sản xuất một cách kĩ càng hơn so với loại đèn LED RGB thông thường. Nếu bạn muốn RGB, Ducky Shine RGB có giá tương tự là một lựa chọn tuyệt vời, với keycaps tốt hơn - mặc dù chất lượng sẽ yếu hơn ở một vài điểm. Bàn phím 150$ là một bước tiến lớn, nhưng bạn không thể yêu cầu cả thế giới.

Tất nhiên, không chỉ dừng lại ở mức 150$, càng đào sâu vào nền văn hóa bàn phím cơ, bạn sẽ càng thấy nhiều dòng đắt hơn ở mốc 200$ trở lên. Một số thêm kết nối Bluetooth, một số có vỏ nhôm và một số sử dụng các công tắc rất độc đáo mà bạn không thể dễ dàng tìm thấy ở dòng khác.

Suy cho cùng, các dòng sản phẩm giá cả phải chăng khá tốt, nhưng tiền nào của nấy. Giống như tai nghe và các lĩnh vực công nghệ khác, các dòng sản phẩm ngân ngân sách thấp mang đến niềm hạnh phúc muốn được khám phá. Nếu bạn mới bước chân vào thế giới bàn phím cơ, lựa chọn các bảng giá rẻ là cách khởi đầu khôn ngoan để hiểu về nhu cầu của mình, học được cách đối chiếu tính năng trước khi bước lên các bảng high-end.

Ngọc Linh

Theo Inventory

Chủ đề khác