VnReview
Hà Nội

Laptop và 40 năm thay đổi cả thế giới

Thay vì những chiếc máy để bàn khổng lồ, các nhà sản xuất đã tìm cách thu gọn kích thước máy tính, biến nó thành những thiết bị di động có thể mang đi mọi nơi.

Chắc hẳn nhiều bạn đang sở hữu ít nhất 1 chiếc laptop làm công cụ làm việc chính. Nhờ ưu điểm nhỏ gọn, nhẹ nhàng mà laptop có thể mang đi khắp nơi để làm việc thay vì cố định một chỗ như những thùng PC nặng nề, cồng kềnh. Nhưng bạn có biết laptop đời đầu từng là những sản phẩm cục mịch, nặng nề không?

Nhờ sự phát triển không ngừng của công nghệ, những chiếc laptop ngày ấy giờ đã trở nên mỏng hơn, nhẹ hơn, đẹp hơn nhưng sức mạnh bên trong thì ngày càng được nâng cấp, thời lượng pin được cải thiện tốt hơn.

Cùng nhìn lại những sản phẩm quan trọng nhất trong lịch sử gần 40 năm phát triển của laptop, cách mà chúng đã thay đổi cả thế giới.

1981: Osborne 1, chiếc máy tính di động thực sự đầu tiên ra đời

Được mệnh danh là "ông tổ" ngành laptop, Osborne 1 được nhà sản xuất Osborne Computer trình làng vào năm 1981. Theo TechRadar, máy trang bị màn hình 5 inch, 2 khe đĩa mềm, modem, pin và bàn phím được tích hợp vào phần nắp đậy.

Tuy to lớn và cồng kềnh, nặng đến 11kg (bằng hơn 8 chiếc MacBook Pro bây giờ) nhưng Osborne 1 vẫn có một số đặc điểm dễ nhận thấy trên laptop bây giờ. Dù không gây tiếng vang lớn song Osborne 1 đã cho thấy tiềm năng của một chiếc máy tính xách tay cá nhân, lần đầu tiên chúng ta có thể mang máy tính theo để làm việc ở bất cứ đâu.

Khi ra mắt, Osborne 1 có giá 1.795 USD, tương đương khoảng 5.000 USD (gần 120 triệu đồng) theo tỷ giá hiện nay.

1983: Grid Compass 1101, chiếc laptop vỏ sò đầu tiên

Đây có lẽ là chiếc máy tính di động đầu tiên có thiết kế giống laptop bây giờ nhất. Thay vì bàn phím là nắp che như Osborne 1, Grid Compass 1101 có thiết kế vỏ sò với màn hình gập vào bàn phím khi đóng lại.

Tuy không mấy thành công do giá bán lên đến 10.000 USD, tương đương 25.000 USD (580 triệu đồng) ngày nay nhưng các bằng sáng chế về công nghệ, thiết kế đã mang đến GRID Systems Corp một khoản tiền khổng lồ.

1989: Compaq LTE và Compaq LTE 286, laptop thực sự đầu tiên

Vào thời điểm ấy, khái niệm laptop đơn giản chỉ là những chiếc máy tính có thể mang đi, còn ngoại hình của chúng vẫn khá lớn và cồng kềnh.

Mãi đến năm 1989 khi Compaq LTE và LTE 286 ra đời, người ta mới xem chúng là chiếc laptop thực thụ đầu tiên với kích thước chỉ bằng quyển sổ, trọng lượng là 3kg (bằng với nhiều laptop chơi game hiện nay).

Đây cũng là hai trong số những chiếc laptop đầu tiên tích hợp ổ cứng lưu trữ, với dung lượng 20MB cho Compaq LTE và 40MB cho Compaq LTE 286.

1989: Macintosh Portable, chiếc laptop đầu tiên của Apple

Cũng vào năm 1989, Apple trình làng chiếc laptop đầu tiên của mình mang tên Macintosh Portable. Tuy vẫn còn thiết kế cục mịch, khó mang vác nhưng thiết bị cho thời lượng pin khá tốt, màn hình đẹp (cũng là điểm đặc trưng của MacBook hiện nay).

Do kích thước cồng kềnh, nặng nề nên Macintosh Portable không được nhiều người đón nhận, tuy vậy nó đã khiến các đối thủ ra mắt những chiếc laptop "tương thích với Mac" (máy tính có thể chạy Mac với phần cứng mua trực tiếp từ Apple, hoặc được Apple cấp bản quyền sử dụng) với kính thước nhỏ gọn hơn.

1991: Apple PowerBook 100, cuộc cách mạng laptop bắt đầu

Năm 1991, Apple ra mắt dòng máy tính PowerBook gồm 3 mẫu PowerBook 100, 140 và 170. Chúng được xem là cuộc cánh mạng trong thiết kế laptop.

Những đặc điểm của PowerBook vẫn được duy trì trên laptop hiện đại như bàn phím nằm ở nửa trên, chừa phần dưới cho chỗ kê tay và chuột trackball, trong khi hầu hết laptop thời ấy có bàn phím để ở nửa dưới, nửa trên dành cho các phím tắt hoặc chỉ dẫn sử dụng.

Việc tích hợp chuột trackball (sau này là bàn rê trackpad) còn giúp việc điều khiển thuận tiện hơn. Khi hệ điều hành máy tính dần chuyển sang giao diện đồ họa thay vì dòng lệnh, việc tích hợp bộ phận điều khiển trỏ chuột là rất quan trọng.

PowerBook 100 trở thành dòng máy tính cực kỳ thành công, năm 1994 Apple ra mắt PowerBook 500, chiếc laptop đầu tiên có bàn rê chuột touchpad thực sự và mạng Ethernet.

1992: IBM ThinkPad 700, biểu tượng của laptop

Nhắc đến lịch sử laptop thì không thể bỏ qua ThinkPad. Năm 1992, chiếc ThinkPad đầu tiên được IBM ra đời mang tên ThinkPad 700 (còn có 2 biến thể 700c và 700t). Cùng với PowerBook 100, ThinkPad 700 được xem là những chiếc laptop hiện đại đầu tiên, định hình thiết kế laptop trong một thời gian dài sau đó.

Điểm đặc trưng của dòng ThinkPad chính là núm rê trackpoint màu đỏ nằm giữa bàn phím để điều khiển con trỏ chuột. Đến nay tuy đã có trackpad nhưng trackpoint vẫn được duy trì trên những chiếc ThinkPad mới nhất.

Phần cứng bên trong ThinkPad 700 cũng chứng tỏ những gì laptop có thể làm được "không phải dạng vừa". Máy có màn hình màu 10.4 inch, lớn hơn hầu hết laptop thời ấy, ổ cứng 120MB và bộ xử lý IBM 486 SLC.

Thiết kế của ThinkPad cũng giành được nhiều giải thưởng. IBM luôn quảng cáo ThinkPad là chiếc laptop được tin dùng trong nhiều công việc quan trọng, từng được sử dụng bởi các nhà khảo cổ Ai Cập, hay ThinkPad 750c được NASA chọn là laptop chính thức để bay lên vũ trụ cùng tàu Endeavour năm 1993.

Với tính năng sáng tạo, thiết kế đột phá, có thể xem những chiếc laptop này đã mở đường cho thị trường laptop phong phú, độc đáo, hiện đại mà chúng ta có được ngày nay.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác