VnReview
Hà Nội

5 tính năng tốt nhất trong MacOS Mojave

MacOS Mojave đã chính thức được phát hành, dưới đây là 5 tính năng tốt nhất của bản cập nhật này.

5 tính năng tốt nhất trong MacOS Mojave

Theo Digitaltrends, Apple vừa phát hành bản cập nhật mới nhất của Mac OS: Mojave. Nó có thể được tải về miễn phí ngay hôm nay trong Mac App Store và nhiều người dùng rất nóng lòng muốn biết liệu có gì mới hay nổi bật trong phiên bản này hay không.

Mặc dù Mojave không phải là bản "đại tu" của nền tảng Mac OS nhưng Apple vẫn mang đến cho người dùng những tính năng mới, thú vị. Dưới đây là 5 điều quan trọng về Mojave mà bạn nên biết đầu tiên:

Tính năng Dark Mode

Dark Mode là tính năng nổi bật của Mojave và đó là những gì mà người hâm mộ đã mong chờ nhiều năm nay.

5 tính năng tốt nhất trong MacOS Mojave

Với chế độ Dark Mode, không chỉ "menu bar" hay dock biến thành màu đen, những theme tối hơn sẽ được áp dụng cho các cửa sổ, side bar và nội dung trong các cửa sổ.

Dark Mode có thể được bật thủ công nhưng nó cũng có thể được áp dụng tự động thông qua một tính năng gọi là Dynamic Desktops. Tương tự như cách Night Mode có thể được đặt tự động trên iPhone và iPad với iOS, Dark Mode cũng có thể được hẹn giờ để xuất hiện. Giờ đây, MacOS có thể tự động áp dụng cài đặt và chế độ xem dành cho máy tính để bàn mới, bao gồm cả Dark Mode.

Các công cụ mới như Desktop Stacks và Quick Look

Desktop Stacks là một tính năng mới nhằm giúp bạn quản lý sự lộn xộn trên máy tính để bàn MacOS. Thay vì các tệp và thư mục nằm rải rác trên máy tính, giờ đây bạn có thể chuyển đổi cài đặt trong MacOS để tự động nhóm các tệp tương tự lại với nhau thành Stacks. Nội dung có thể được nhóm theo ngày, loại nội dung và danh mục, như hình ảnh.

5 tính năng tốt nhất trong MacOS Mojave

Về cơ bản, Desktop Stacks giống như các thư mục được tạo tự động trên máy tính để bàn và các tệp được kéo hoặc lưu vào máy tính sẽ được tự động chuyển vào Stacks để sắp xếp. Giống như thư mục, bạn có thể quét qua Stacks để xem trước nội dung.

Tính năng MacOS Finder và Quick Look được cải tiến để giúp bạn hoàn thành công việc dễ dàng hơn khi tìm kiếm. Quick Look có chế độ xem thư viện mới, về cơ bản biến nó thành ứng dụng Photos cho tệp MacOS của bạn. Nó cho phép bạn thực hiện các tác vụ nhanh, như chỉnh sửa và đánh dấu tệp. Thanh bên mới hiển thị chi tiết tệp, ví như thông tin EXIF cho ảnh.

Với Quick Look, bạn cũng sẽ có thể đánh dấu nội dung mà không phải mở ứng dụng. Bạn có thể thêm chữ ký vào tệp PDF, cắt video và thậm chí xoay và cắt hình ảnh ngay từ Quick Look.

Công cụ cài đặt "screenshot" (chụp ảnh màn hình) và bảo mật ngay tại Safari

Chụp ảnh màn hình, thêm hoặc scan ảnh vào luồng công việc của bạn giờ đây dễ dàng hơn với Mojave. Nhờ có Continuity Camera, bạn có thể sử dụng iPhone để chụp ảnh hoặc chèn bản quét vào slide trình chiếu của mình bằng một cú nhấp chuột đơn giản. Menu "screenshot" mới cho phép bạn chụp ảnh màn hình, ảnh sẽ hiển thị bản xem trước ở góc. Việc khởi chạy bản xem trước (preview) đó sẽ đưa bạn vào Quick Look, hiển thị các menu đánh dấu. Và bây giờ, bạn cũng có thể tạo bản ghi màn hình bằng công cụ chụp màn hình mới.

Tận dụng những vụ bê bối bảo mật dữ liệu gần đây, Apple đã cập nhật tính năng riêng tư cho máy Mac. MacOS sẽ bật lên với cảnh báo khi một ứng dụng hệ thống yêu cầu quyền truy cập vào máy ảnh và micro hay lịch sử nhắn tin cùng các tin nhắn của bạn.

Safari cũng đã được đại tu để giảm việc để lại dấu vết khi duyệt web. Bây giờ, Mac sẽ làm cho việc theo dõi trên web trở nên khó khăn hơn bằng cách sử dụng phông chữ tiêu chuẩn (tính năng này làm cho các máy Mac đều được nhận diện giống nhau).

Mac App Store được thiết kế lại

5 tính năng tốt nhất trong MacOS Mojave

Mặc dù Apple không có kế hoạch hợp nhất MacOS và iOS với nhau nhưng các ứng dụng iOS sẽ đến với Mac theo một cách mới. Các nhà phát triển sẽ có quyền truy cập vào SDK mới để chuyển ứng dụng iOS của họ sang Mac vào năm 2019. Apple sẽ giúp ứng dụng iOS hoạt động tự nhiên hơn trên Mac bằng bàn phím và chuột, cửa sổ có thể được điều chỉnh kích thước, cuộn và hỗ trợ cho các kích thước hiển thị khác nhau.

News, Stocks, Voice Memos và Home là những ứng dụng đầu tiên được chuyển từ iOS sang Mac OS nhờ API mới của Apple. Đây là những bổ sung đáng hoan nghênh đối với Mac App Store sau nhiều năm ít được Apple quan tâm.

Bạch Đằng

Chủ đề khác