VnReview
Hà Nội

Đã 13 năm tuổi, tay cầm của Xbox 360 vẫn là gamepad được game thủ tin dùng nhất

Kết luận này được rút ra từ Steam, nền tảng phân phối game PC lớn nhất hiện nay.

Bộ điều khiển Xbox 360 13 tuổi vẫn được các game thủ PC sử dụng phổ biến nhất

Theo Business Insider, mặc dù đã gần 13 tuổi, tay cầm Xbox 360 của Microsoft vẫn là tay cầm phổ biến nhất trên nền tảng phân phối game PC lớn nhất hiện nay - Steam. Theo số liệu từ Steam, 27,2 triệu người chơi đã đăng ký một bộ tay cầm Xbox 360 từ năm 2015, nhiều hơn cả tay cầm PlayStation và Xbox One (phiên bản nâng cấp của Xbox 360) cộng lại.

Bộ điều khiển Xbox 360 13 tuổi vẫn được các game thủ PC sử dụng phổ biến nhất

Trong năm 2015, Steam đã ra mắt Steam Input, cho phép người dùng dễ dàng cấu hình và chỉnh sửa bố cục của bất kỳ bộ tay cầm nào. Điều này mở đường cho người chơi sử dụng bất cứ thiết bị điều khiển nào nào họ thích khi chơi game trên máy tính. Trước khi thay đổi này diễn ra, các nhà phát triển PC thường mặc định hỗ trợ bộ tay cầm Xbox 360 - bởi vì nó được tạo bởi Microsoft, liên kết chặt chẽ với hệ điều hành Windows.

Bộ điều khiển Xbox 360 13 tuổi vẫn được các game thủ PC sử dụng phổ biến nhất

Chơi game trên PC ngày càng trở nên dễ dàng hơn nhờ tích hợp Steam Input và các game thủ hiện có nhiều tùy chọn tay cầm hơn bao giờ hết. Steam Input hỗ trợ hơn 200 bộ tay cầm khác nhau, bao gồm cả sản phẩm do chính Steam phát triển. Phần mềm này giúp đảm bảo khả năng tương thích với hầu hết các trò chơi trên PC mà không cần các nhà phát triển tự thêm nó vào.

Hơn 30 triệu người chơi đã đăng ký ít nhất một bộ tay cầm cho Steam và hơn 15 triệu người đã đăng ký nhiều thiết bị. Ngày nay, bộ tay cầm Xbox 360 chiếm 45% tổng số thiết bị điều khiển được đăng ký trên Steam, PlayStation 4 chiếm 20% thị phần, và Xbox One chiếm thêm 19%.

Bộ điều khiển Xbox 360 13 tuổi vẫn được các game thủ PC sử dụng phổ biến nhất

Dù chiếm tổng cộng 63% thị phần, tay cầm Xbox của Microsoft khó có thể duy trì vị thế dẫn đầu trong tương lai, khi ngày càng nhiều các loại tay cầm khác được hỗ trợ. Steam chính thức hỗ trợ bộ tay cầm Switch Pro của Nintendo vào tháng 5 năm nay, một năm kể từ khi nó ra mắt, và giờ đây nó đã là một trong những thiết bị phổ biến nhất với hơn 450.000 người chơi sử dụng trên nền tảng Steam. Tay cầm "cây nhà lá vườn" của Steam hiện có khoảng 1,5 triệu người sử dụng.

Bạch Đằng

Chủ đề khác