VnReview
Hà Nội

Làm sao để tìm nội dung HDR trên YouTube?

iPhone XS và XS Max là hai thiết bị mới nhất hỗ trợ video HDR trên YouTube. Nhưng tìm đâu ra nội dung HDR chất lượng để tận hưởng bây giờ?

HDR (High Dynamic Range) là một định dạng video với độ tương phản được mở rộng giúp màu sắc chính xác và sống động hơn so với các video không HDR (Standard Dynamic Range - SDR).

Các video HDR đã xuất hiện từ lâu, nhưng phải đến khi các TV 4K và đĩa Blu-ray 4K UHD trở nên phổ biến hơn thì nhiều thiết bị mới bắt đầu hỗ trợ nó. Không may là, một video được quay ở độ phân giải 4K không có nghĩa nó cũng là video HDR. Điều đó khiến cho việc tìm các nội dung HDR chất lượng trở nên khá khó khăn, đặc biệt là các video miễn phí - đó chính là lý do YouTube xuất hiện.

Làm sao để tìm nội dung HDR trên YouTube

YouTube có một lượng kha khá nội dung HDR miễn phí, nhưng chúng không dễ tìm thấy bởi bạn không thể tìm kiếm riêng video HDR trên YouTube được. Cách tốt nhất hiện tại là thêm các cụm từ "HDR", "4K HDR", hay đơn giản là "4K", hay "UHD" vào từ khoá tìm kiếm. Một vài video sẽ ghi rõ trong tiêu đề là chúng có phải video HDR hay không, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng.

Để xem liệu một video có thực sự là HDR hay không, hãy mở phần tuỳ chọn video trong khi đang xem YouTube trên một thiêt bị hỗ trợ HDR. Bấm vào tab "quality" (chất lượng), một danh sách các định dạng phân giải và số khung hình trên giây (FPS) sẽ hiện ra. Nếu bạn thấy có mục "HDR", thì đó là một video HDR chuẩn.

Đây là một giải pháp không mấy thuận tiện, nhưng lại là cách tốt nhất chúng ta có thể thực hiện được. Google cho biết họ đang đợi thêm nhiều thiết bị hỗ trợ HDR và thêm nhiều nội dung HDR được đưa lên trang mới thêm vào bộ lọc tìm kiếm như vậy.

Trên thực tế, số lượng nội dung HDR trên YouTube hiện tại không hề ít. Dưới đây là một số video HDR và các kênh chuyên về HDR phổ biến nhất để giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức tìm kiếm.;

Video tự nhiên và phong cảnh

Rất ít thứ có thể cho bạn thấy rõ sự khác biệt đáng kể mà HDR mang lại như một cảnh đẹp hay cảnh hoàng hôn. Đó là lý do tại sao chúng ta bắt đầu bằng một vài video về tự nhiên tuyệt đẹp.

Có lẽ nơi tốt nhất bạn có thể tìm thấy những thước phim tự nhiên được quay dưới định dạng HDR là kênh YouTube của hai nhà làm phim tài liệu du lịch Jacob và Katie Schwarz. Các video được quay và chỉnh sửa cực kỳ chuyên nghiệp của họ thu hút hàng triệu lượt xem. Mời các bạn xem qua một số video hấp dẫn của bộ đôi này, hoặc ghé thăm kênh YouTube của họ tại đây.

War Dance

Peru

Yellow Stone

Tiếp theo là một số tác phẩm của các tác giả khác:

Transient, Dustin Farrell

Trong đoạn video này, Dustin Farrel đã ghi lại một cơn bão kèm sấm sét rất ngoạn mục. Bầu trời mù mịt giữa cơn bão cho thấy độ tương phản rộng và huyền ảo của HDR, khiến những luồng chớp lóa xé tung bầu trời vời đầy màu sắc và ánh sáng.

The Redwoods, Abandon Visuals

Đoạn phim ngắn này được tạo thành từ những cú lia máy dài xuyên suốt những ngọn đồi mờ sương, những cú quay cận cảnh các mảng rêu và các loài thực vật đầy màu sắc, cùng những tia sáng mặt trời rực rỡ lúc chiều tà.

Flying Over Norway, Nature Relaxation

Các đoạn video trên quá ngắn? Đoạn video 4K HDR này có độ dài 1 tiếng, được quay từ drone, quay cảnh đất nước Na-uy tuyệt đẹp sẽ làm hài lòng bạn. Trên kênh YouTube của Nature Relaxation còn có một đoạn video 4K HDR dài 7 tiếng khác quay cảnh vật ở các quốc gia khác, và nhiều nội dung HDR với thời lượng khá dài chắc chắn sẽ đủ để bạn thỏa mãn.

Samsung HDR Landscape

Đoạn clip quảng cáo này của Samsung là tổng hợp của nhiều đoạn video time-lapse xuất sắc quay tại nhiều địa điểm vòng quanh thế giới.

Các đoạn video ngắn và hoạt hình nguyên bản

YouTube là nơi hội tụ của nhiều nhà làm phim độc lập đầy tài năng. Dưới đây là bộ sưu tập các đoạn phim ngắn, phim hoạt hình, và phim tài liệu với định dạng HDR.

Cosmos Laundromat, làm bằng phần mềm Blender

Đoạn phim hoạt hình siêu thực ngắn này được tạo ra bởi phần mềm dựng hình miễn phí Blender. Bên cạnh các hiệu ứng HDR tuyệt vời (các đám mây và lông con cừu rất chân thực), thì đoạn phim còn có chất lượng hoạt họa rất tốt.

"The Legend of Solorzano", Abandon Visuals

Đoạn clip HDR này đến từ studio Abandon Visuals, là một đoạn phim tài liệu ngắn về Eric Solorzano, một tay đua Volkswagon Bug nổi tiếng thế giới, trên chiếc Baja 1000. Khung cảnh sa mạc của nó khi hiện lên thông qua hiệu ứng HDR trông chẳng khác gì một cảnh phim Mad Max ngoài đời thực.

"Turning Point", Joe Penna

Đoạn phim ngắn này thuộc thể loại trinh thám/tâm lý/khoa học viễn tưởng. Điều thú vị ở nó là để làm màu sắc của chủ thể rực rỡ hơn, đạo diễn đã tận dụng hiệu ứng làm giảm độ bão hòa màu của bối cảnh nền đằng sau.

Phim quảng cáo HDR của LG, đăng bởi kênh YouTube 4K HDR

Clip ngắn này được tạo ra bởi LG nhằm quảng cáo cho dòng TV 4K UHD của hãng. Nội dung nó chẳng có gì đặc sắc, nhưng xét về mặt hiệu ứng, đây là một trong những ví dụ về video HDR tuyệt nhất trên YouTube.

Phim và TV

Các kênh YouTube như 4K HDR Media4K Movie Clips thường đăng tải các đoạn clip trích ra từ phim và các chương trình TV ở định dạng 4K HDR. 

Games

Rất dễ tìm các đoạn clip gameplay chất lượng HDR trên YouTube, bởi các game thủ có thể quay lại tựa game đang chơi nhờ các card đồ họa PC cao cấp, Xbox One X, hay Play Station 4 Pro. Dưới đây là một số đoạn gameplay hấp dẫn và đầy màu sắc:

Forza Horizon 4, Techman Video Game Archive

Marvel's Spider-Man trên Play Station 4, RajmanGamingHD

Uncharted 4, TechNoZenGaming

Final Fantasy XV, Digital Foundry

Các series trên YouTube Red Premium

Mọi thứ liệt kê ở trên đều có thể xem miễn phí. Tuy nhiên, một vài nội dung cao cấp YouTube Red cũng có định dạng HDR.

Nếu bạn thích xem những thứ thực tế hơn, bạn có thể xem series nguyên bản của YouTube là Ultimate Expediation. Show này có sự tham gia của nhiều ngôi sao truyền hình và các cá nhân nổi tiếng trên Internet, với bối cảnh tại Mt. Tocllaraju, một ngọn núi cao 6.000 mét ở Peru. Trong series này, bạn sẽ được chứng kiến Jukka Hilden, Steve-O và SSSniperWolf trèo lên núi Peruvian Andes với những cảnh quay các rặng núi hùng vĩ nhất thế giới ở chất lượng HDR. Đoạn clip trên chính là trailer season 1 của series, bạn có thể xem toàn bộ series ở đây nếu đã đăng ký YouTube Red hoặc Google Play Music.

Minh.T.T

Chủ đề khác