VnReview
Hà Nội

Bản cập nhật Windows 10 October 2018 gặp lỗi nghiêm trọng, xóa dữ liệu của người dùng trong quá trình cài đặt

Hiện tại, lỗi này chưa có cách sửa, và cũng không có cách nào để khôi phục dữ liệu đã bị xóa.

Bản cập nhật Windows 10 October 2018 gặp lỗi nghiêm trọng, xóa dữ liệu của người dùng trong quá trình cài đặt

Theo trang Softpedia, một lỗi nghiêm trọng trong bản cập nhật Windows 10 October 2018 đã xuất hiện, khiến nhiều tập tin bị xóa trong quá trình cài đặt.

Hiện tại, chúng ta vẫn chưa rõ vấn đề này phổ biến như thế nào, và theo một số chủ đề thảo luận trên internet, những tập tin bị xóa thường nằm trong các thư viện (libraries) và Public Folder (một số ví dụ ở đây, đây đây) của Windows 10.

Dựa trên những gì người dùng phản ánh, lỗi này có vẻ sẽ chỉ xuất hiện khi người dùng nâng cấp từ phiên bản Fall Creators Update (1709) lên October 2018 Update (1809) qua trình cập nhật Windows Update của Microsoft.

Các tập tin như tài liệu, ảnh, nhạc và video lưu trữ trong các thư viện Windows 10 đều bị xóa sạch mà không hề có cảnh báo nào được đưa ra, và không có cách nào để khôi phục lại trừ khi người dùng đã backup dữ liệu từ trước.

Không có cách sửa, không có cách khôi phục

Những người dùng bị ảnh hưởng khẳng định lỗi này xuất hiện cả trên máy tính của họ cũng như của người thân xung quanh, và trong đại đa số trường hợp, Windows không tự động tạo backup trước khi xóa bỏ những tập tin này (lẽ ra Windows sẽ tự backup để đề phòng những sự cố xảy ra khi quá trình cập nhật có vấn đề như mất điện, sập nguồn,…). Tuy thư mục Windows.old vẫn tồn tại để người dùng quay trở lại phiên bản trước, nó không bao gồm những tập tin trong thư viện.

Người dùng Reddit Sonic Hyuga chia sẻ: "Lỗi này đã xuất hiện trên một trong số những chiếc PC của tôi. Khi lấy ổ SSD ra và gắn nó vào máy tính chính của mình thông qua dây SATA to USB 3, ổ cứng gần như trống trơn. Tôi vẫn còn bản backup, nên đây không phải là vấn đề lớn. Trong ổ cứng chỉ còn thư mục Windows.old và thư mục Upgrade thông thường".

Microsoft chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc này, do đó, nếu không cần thiết, người dùng nên hoãn việc cập nhật October 2018 Update cho đến khi Microsoft khắc phục được lỗi, đồng thời backup dữ liệu quan trọng thường xuyên để không phải hối hận.

VH

Chủ đề khác