VnReview
Hà Nội

Apple dùng phần mềm độc quyền ngăn chặn bên thứ ba sửa chữa MacBook Pro và iMac Pro

Người dùng bị hỏng màn hình và bo mạch logic sẽ là những người bị ảnh hưởng bởi hành động này của Apple.

Apple dùng phần mềm độc quyền ngăn chặn bên thứ ba sửa chữa MacBook Pro và iMac Pro

Theo The Verge, Apple được cho là sẽ sử dụng các công cụ chẩn đoán phần mềm độc quyền mới để sửa chữa MacBook Pro và iMac Pro. Một tài liệu cấp cho các nhà cung cấp dịch vụ ủy quyền của Apple hồi tháng trước tiết lộ, nếu không sử dụng công cụ độc quyền này khi sửa chữa máy MacBook Pro và iMac Pro, máy sẽ rơi vào trạng thái "hệ thống không hoạt động". Cả hai trang tin;MacRumors Motherboard đều có bản sao tài liệu và cả hai trang đều cho rằng thông tin này rõ ràng tác động đến các dịch vụ sửa chữa bên thứ ba.

Theo đó, nếu không có phần mềm độc quyền này, các dịch vụ sửa chữa bên thứ ba sẽ không thể sửa MacBook Pro khi máy gặp các vấn đề về cụm màn hình, bo mạch logic, bàn phím và bàn di chuột, bảng mạch Touch ID. Đối với iMac Pro, máy sẽ bị khóa nếu thay thế bo mạch logic hoặc bộ nhớ flash. Máy tính sẽ không thể sử dụng lại cho đến khi một thành viên của chương trình Nhà cung cấp dịch vụ được ủy quyền của Apple sử dụng Apple Service Toolkit 2, tên của bộ công cụ chẩn đoán độc quyền.

Các biện pháp được cho là nhằm đảm bảo an toàn. Các chip độc quyền của Apple đang ngày càng gánh vác nhiều trách nhiệm đối với các chức năng khác nhau trong máy Mac, bao gồm lưu trữ dữ liệu vùng an toàn và xử lý mã hóa ổ cứng. Hơn nữa, bảo mật phần cứng đang là chủ đề rất nóng ở thời điểm hiện tại. Vì thế, có vẻ việc Apple áp dụng bộ công cụ độc quyền là hợp lý.

Apple hiện chưa bình luận gì về sự việc.

Tuy nhiên, nhiều nhà phê bình công nghệ và nhà hoạt động rác thải điện tử cho rằng không ít nhà sản xuất thiết bị điện tử đang khiến các thiết bị trở nên khó sửa chữa hơn, và đó là cách để họ kiểm soát chặt chẽ thị trường sửa chữa, khuyến khích mua thiết bị mới. Apple, cùng với các nhà sản xuất phần cứng khác, đã rất tích cực trong những năm gần đây nhằm ngăn chặn việc thông qua các luật sửa chữa, buộc các công ty công nghệ phải đưa ra các bộ phận và hướng dẫn cho cả người dùng và các chuyên gia sửa chữa của bên thứ ba. Hiện nay, 19 bang của Mỹ đã đề xuất luật liên quan đến các quy tắc sửa chữa thiết bị, nhưng không có tiểu bang nào thông qua dự luật cấm sử dụng các công cụ chẩn đoán độc quyền.

Hoàng Lan

Chủ đề khác