VnReview
Hà Nội

Cách sửa lỗi độ sáng trên Windows 10 October 2018 Update

Bản cập nhật Windows 10 October 2018 (1809) thực sự là một thất bại lớn của Microsoft. Hàng loạt lỗi phát sinh, khiến hãng phải tạm dừng cập nhật, và ngay cả khi xác nhận đã sửa xong hết lỗi, vẫn có những lỗi mới xuất hiện, ảnh hưởng rất nhiều tới trải nghiệm người dùng.

Theo Softpedia News, sau khi nâng cấp lên phiên bản Windows 10 1809, độ sáng của một số hệ thống bỗng bị thiết lập cố định ở mức 0% hoặc 25%. Điều này khiến bạn rất khó có thể thấy được thứ gì trên màn hình.

Cách giải quyết cơ bản là tự điều chỉnh độ sáng màn hình, tức nghĩa người dùng cần phải click vào nút độ sáng trên Action Center để thiết lập giá trị cao hơn. Đáng tiếc là nó chỉ hoạt động cho đến khi bạn khởi động lại máy, bởi Windows 10 1809 sẽ thiết lập lại giá trị này và đưa nó về mức thấp hơn bạn đã chỉnh trước đó.

Phiên bản Windows 10 April 2018 (1803) cũng từng xảy ra lỗi tương tự như vậy, và một số người dùng đã rất khó khăn để tìm ra nơi điều chỉnh lại mức độ sáng cực kỳ thấp này.

Vì một số nguyên do, vấn đề này tiếp tục xảy ra lại trên Windows 10 1809 và chưa rõ khi nào Microsoft tung ra bản vá cho lỗi này bởi họ chưa thừa nhận lỗi này. Vì thế, cách duy nhất để tránh bị ảnh hưởng nhiều hơn, bạn sẽ phải tự sửa lỗi này bằng tay theo hướng dẫn này của Softpedia.

Bước 1: Nâng cấp driver video

Windows 10 October 2018 gặp một vấn đề nghiêm trọng về driver và một số phiên bản không tương thích sẽ gây ra nhiều lỗi nghiêm trọng đối với các hệ thống đã nâng cấp lên phiên bản này.

Thế nhưng, ở hiện tại, các nhà sản xuất thiết bị dường như rất chậm chạp trong việc cập nhật driver, dù Microsoft đã đưa ra bản thử nghiệm October 2018 khá lâu.

Nếu bạn đã và đang sử dụng Windows 10 1809 và muốn nâng cấp driver video, hãy bật Device Manager bằng cách nhấn chuột phải vào menu Start hay nhấn tổ hợp nút Windows + X. Tại phần Displays adapter, nhấn chuột phải vào card đồ họa của bạn và chọn mục Update drivers.

Windows 10 sẽ tìm kiếm driver mới trực tuyến, và nếu có, nó sẽ tự tải về và cài đặt cho bạn. Thử khởi động lại máy. Nếu mọi thứ trở lại bình thường và các thiết lập về độ sáng được lưu lại, thì chính nó là thủ phạm gây ra điều này.

Bước 2: Vô hiệu hóa Adaptive Brightnes

Adaptive Brightness là một tính năng đã được đưa vào Windows từ khá lâu nhưng có vẻ như phiên bản Windows 10 1809 đang gặp một số trục trặc với nó. Thế nên, bạn sẽ phải cần tắt nó. Để làm điều này, hãy vào Control Panel và truy cập theo đường dẫn:

System and Security Power Options -> Click power plan -> Edit Plan Settings

Sau đó, click vào tùy chọn Change advanced power settings và kéo xuống mục Display. Mở nó ra và thiết lập tùy chọn Adaptive brightness sang trạng thái tắt.

Bước 3: Sử dụng phần mềm riêng của card đồ họa để điều chỉnh độ sáng

Một số card đồ họa, ví dụ như của NVIDIA, sẽ đi kèm những ứng dụng dụng cho phép bạn điều chỉnh các thiết lập cụ thể của phần cứng, bao gồm cả độ sáng.

Khi bạn sử dụng các chương trình này trên Windows 10 1809, nó không chỉ giúp bạn điều chỉnh độ sáng, ghi đè nó trên Windows mà còn lưu lại các thông số này, nhằm giải quyết lỗi đang xảy ra.

Để tải về các ứng dụng dành cho card đồ họa, bạn sẽ phải truy cập vào trang web chính thức của nhà sản xuất. Hầu hết chúng đều đã được cài đặt kèm với các phiên bản driver mới nhất, vì thế nếu bạn đã thực hiện bước đầu tiên, thì nhiều khả năng, những ứng dụng này đã được cài sẵn trên hệ thống của bạn.

Nếu các bước trên không giúp ích thì bạn sẽ phải quay lại Windows 10 April 2018 hoặc chờ đợi Microsoft tung ra bản vá. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ khi nào hãng thừa nhận lỗi này, chứ đừng nói là tung ra bản vá.

Minh Hùng

Chủ đề khác