VnReview
Hà Nội

Windows 10 (1809) lại dính lỗi ghi đè file nhưng không thông báo cho người dùng

Nhiều người dùng Windows 10 (1809) phàn nàn, hệ thống trên bản Windows 10 mới đã tắt cảnh báo có tệp tin bị trùng và hỏi người dùng có muốn ghi đè, giữ lại hoặc bỏ qua hay không.

Theo Softpedia, phía Microsoft vừa xác nhận Windows 10 (1809) đang tồn tại một lỗi phát sinh mới khiến pop-up cảnh báo có tệp tin bị trùng trong lúc trích xuất (extract) file ZIP bỗng dưng biến mất.

Tuy nhiên, gã khổng lồ phần mềm nước Mỹ khẳng định, ngay cả khi các tệp tin bị ghi đè mà chưa có sự cho phép của người dùng, dữ liệu của người dùng vẫn sẽ không hề bị mất.

Thông thường khi bạn giải nén một file ZIP trong Windows tới một thư mục nhất định, Windows sẽ nhắc bạn nếu có nội dung nào giải nén từ file ZIP bị trùng. Ở đó, bạn có tùy chọn thay thế hoặc ghi đè file, bỏ qua hoặc giữ lại cả hai file. Nhưng với lỗi trên Windows 10 1809, khi bạn giải nén một file ZIP tới một thư mục có chứa file bị trùng, Windows sẽ không hiển thị bất kỳ lời nhắc nào như trên. Thay vào đó, nó sẽ tự động ghi đè file hoặc không thực hiện thao tác nào.

Thông báo khi có file bị trùng lúc trong lúc trích xuất file ZIP tới một thư mục nhất định

Microsoft khẳng định: "Trong bản cập nhật Windows 10 October 2018 Update, nếu bạn sao chép hoặc di chuyển file từ một file ZIP vào một thư mục mới chứa tệp tin trùng lặp hoặc bảo vệ chống ghi (write-protected), bạn sẽ không nhận được thông báo ‘Do you want to replace these files' như trước nữa".

Trên thực tế, các file sẽ không bị ghi đè và hành động sao chép sẽ không thể hoàn thành. Lệnh di chuyển hoặc sao chép cũng mặc định bị thất bại. Microsoft khẳng định sẽ có ba kịch bản dẫn tới lỗi trên và một trong số đó có thể làm mất dữ liệu. Cụ thể, lỗi trên xảy ra khi bạn sao chép file từ một file ZIP sang một thư mục, di chuyển các mục trong file ZIP sang thư mục hoặc sao chép file nội dung của file ZIP sang một thư mục đã được bảo vệ.

Microsoft khuyên người dùng nên hạn chế trích xuất file từ một file ZIP tới một vị trí thư mục mới nhằm tránh gặp phải lỗi phát sinh. Bên cạnh đó, hãng cũng đang nghiên cứu bản sửa lỗi và sẽ sớm tung ra trong thời gian tới. Bản vá này sẽ được tung ra vào đầu tháng 11 tới, có thể trong bản vá định kỳ Patch Tuesday phát hành vào 13/11.

Tiến Thanh

Chủ đề khác