VnReview
Hà Nội

Dòng MacBook thế hệ mới có thể tự ngắt micro, ngăn nghe lén sau khi gập máy lại

Theo tiết lộ của trang TechCrunch, dòng MacBook thế hệ mới có thể tự động ngắt kết nối mic ngay sau khi bạn gập máy lại, nhờ đó bảo vệ người dùng trước nguy cơ bị theo dõi.

Biên tập viên Whittaker của trang TechCrunch là người đầu tiên phát hiện ra tính năng thú vị này trên con chip bảo mật Apple T2, tích hợp sẵn trên dòng MacBook thế hệ mới.

Chip bảo mật T2 của Apple bao gồm một bộ xử lý Secure Enclave, chủ yếu phục vụ lưu trữ thông tin mã hóa APOS, Touch ID và khởi động an toàn trên tất cả máy Mac.

Ngoài ra, chip T2 cũng có một số bộ điều khiển, thường được phát hiện trên bo mạch chủ của những model máy Mac không dùng chip T2, ví dụ như bộ điều khiển quản lý hệ thống, bộ điều khiển SSD, âm thanh và xử lý tín hiệu hình ảnh.

Trong tài liệu "Apple T2 Security Chip Security" xuất bản vào tháng 10/2018, Apple có nhấn mạnh về vai trò của con chip T2 đối với hệ thống bảo mật trên dòng máy Mac. Cụ thể, tất cả dòng máy Mac có chip bảo mật T2 sẽ ngắt kết nối phần cứng để đảm bảo rằng, micro bị vô hiệu hóa bất cứ khi nào bạn gập màn hình lại.

Việc ngắt kết nối micro được thực hiện ở cấp độ phần cứng nên ngay cả khi phần mềm chứa mã độc có đặc quyền truy cập micro cũng sẽ bị vô hiệu hóa. Ngoài ra, hệ thống bảo mật trên dòng Mac mới cũng sẽ vô hiệu hóa cả webcam khi bạn gập máy lại.

Động thái vô hiệu hóa micro khi người dùng gập máy lại của Apple là một biện pháp rất đáng hoan nghênh vì nó có thể ngăn chặn nguy cơ người dùng bị nghe trộm.

Con chip Apple T2 cũng sẽ đảm bảo mã hóa lưu trữ và ngăn chặn bất kỳ ai đọc dữ liệu trên máy Mac của bạn mà không có mật khẩu hợp lệ. Apple cũng đã siết chặt số lần bạn có thể nhập sai mật khẩu. Sau 15 lần thử không thành công, máy Mac sẽ bị khóa trong khoảng 1 phút.

Thời gian khóa tăng lên khi bạn tiếp tục nhập sai trong 30 lần thử. Đến một thời điểm, bạn sẽ bị khóa máy hoàn toàn và cần sử dụng công cụ MacOS Recovery mới có thể đăng nhập trở lại.

Cuối cùng, chip T2 cũng tạo điều kiện cho người dùng xóa dữ liệu trên máy Mac thông qua tính năng Find My Mac. Nếu bị mất máy tính, bạn có thể xóa dữ liệu từ xa trong vài giây và kẻ trộm sẽ không thể truy cập được thông tin của bạn nữa.

Tiến Thanh

Chủ đề khác