VnReview
Hà Nội

Sẽ ra sao khi Microsoft "khai tử" một phiên bản Windows?

Có một thực tế rằng, khi Microsoft ngừng hỗ trợ một phiên bản Windows bất kỳ, sẽ có nhiều chuyện kéo theo mà bạn cần học cách thích nghi hoặc thay đổi để có được trải nghiệm sử dụng Windows tốt nhất.

Theo Howtogeek, Microsoft có truyền thống chỉ hỗ trợ Windows theo từng giai đoạn nhất định. Ví dụ như Windows 7 hiện sẽ hỗ trợ mở rộng đến ngày 14/1/2020. Sau thời điểm này, Microsoft sẽ không còn hỗ trợ bất kỳ bản vá bảo mật nào nữa. Nói như vậy là để thấy rằng, người dùng sẽ phải học cách chấp nhận với những thay đổi sau khi Microsoft không còn "quan tâm" tới phiên bản Windows bạn đang dùng nữa.

Vậy thì sau khi Microsoft dừng hoàn toàn mọi hỗ trợ cho hệ điều hành, người dùng dùng Windows sẽ phải đối mặt với những điều gì?

Không còn nhận được các bản cập nhật bảo mật như trước nữa

Khi Microsoft ngừng hỗ trợ cập nhật bảo mật cho Windows Vista và Windows XP, các lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có thể tạo điều kiện cho hacker tấn công các phiên bản hệ điều hành này. Và với Windows 7 sắp tới cũng sẽ như vậy.

Ngày 14/1/2020 sẽ đánh dấu ngày khai tử chính thức của Windows 7. Như vậy ngay cả khi xuất hiện một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng ảnh hưởng đến Windows 7, Microsoft cũng sẽ không phát hành bản cập nhật để vá lỗi và bạn sẽ phải học cách làm quen với điều đó.

Tất nhiên, bạn có thể dùng các công cụ chống virus và mã độc để tự bảo vệ mình. Nhưng rõ ràng, các công cụ như vậy không thực sự hoàn hảo 100%. Các chương trình chống virus, mã độc cũng chỉ là một phần mềm dịch vụ và nó sẽ sớm ngừng hỗ trợ với các phiên bản Windows cũ.

Sau thời hạn trên, các tổ chức và doanh nghiệp có hợp đồng với Microsoft vẫn có thể nhận được các bản vá bảo mật trong thời gian nhất định, trước khi Microsoft tăng giá hợp đồng để khuyến khích các tổ chức sớm chuyển sang các phiên bản Windows mới hơn.

Các công ty phần mềm sẽ dừng hỗ trợ phiên bản hệ điều hành đó

Khi Microsoft dừng hỗ trợ một phiên bản Windows, đó có thể coi là tín hiệu để các công ty phần mềm và phần cứng lên kế hoạch "ngừng hỗ trợ" cho bản Windows đó.

Nhưng đôi khi cũng có những ngoại lệ nếu một phiên bản Windows có lượng người dùng lớn và phổ biến như Windows XP. Dù Windows XP chính thức bị khai tử từ 8/4/2014 nhưng trình duyệt Google Chrome vẫn hỗ trợ bản Windows này tới tháng 4/2016. Thậm chí Mozilla Firefox còn hỗ trợ tới tháng 6/2018. Sắp tới dịch vụ game Steam cũng sẽ chính thức chia tay Windows XP và Windows Vista vào 1/1/2019.

Có thể sẽ mất vài năm để các phần mềm bên thứ ba có thể dần thoát ly khỏi Windows 7 sau khi Windows 7 bị khai tử vào tháng 1/2020.

Phần cứng mới không còn tương thích

Các thiết bị phần cứng và ngoại vi mới cũng sẽ ngừng hỗ trợ Windows 7 vào một ngày không xa. Những thiết bị này cần driver để tương thích với máy tính. Nhưng nếu nhà sản xuất không còn hỗ trợ driver cho các phiên bản Windows cũ hơn, bạn sẽ không thể trang bị phần cứng hoặc kết nối thiết bị ngoại vi như chuột, bàn phím thế hệ mới cho máy tính được.

Ví dụ, những con chip Intel mới nhất hiện nay đã dần không còn hỗ trợ Windows 7 và 8.1, ngay cả khi các phiên bản này vẫn đang được hỗ trợ mở rộng. Lẽ dĩ nhiên, bạn có thể tiếp tục sử dụng hệ điều hành cũ với phần mềm và phần cứng hiện tại, nhưng không ai có thể đảm bảo với bạn rằng, các bản cập nhật hoặc thiết bị phần cứng trong tương lai sẽ có driver tương thích với máy tính chạy Windows cũ.

Khi nào thì Microsoft sẽ chấm dứt hỗ trợ?

Microsoft thường liệt kê trước thời điểm dừng hỗ trợ thông thường và mở rộng cho bất kỳ phiên bản Windows nào trên trang chủ của hãng. Bạn có thể truy cập tại đây để xem chi tiết hoặc xem bảng dưới đây:

Thời hạn hỗ trợ chính thống và gia hạn hỗ trợ cho Windows 8.1 và Windows 7 SP1

Thời hạn hỗ trợ cho các phiên bản Windows 10

Microsoft cung cấp những dạng hỗ trợ Windows nào?

Về cơ bản, chúng ta có nhiều loại hỗ trợ. Các phiên bản thương mại thông thường của Windows 10, tức là Windows 10 Home và Pro sẽ nhận được các bản cập nhật tính năng mới mỗi 6 tháng. Mỗi bản cập nhật lớn này sẽ có thời gian hỗ trợ nhận bản vá thêm ít nhất 18 tháng sau đó.

Điều đó có nghĩa rằng, nếu muốn nhận được sự hỗ trợ bảo mật liên tục, cách đơn giản nhất là luôn cập nhật lên các phiên bản Windows mới nhất. Ngược lại, các phiên bản như Enterprise và Education dành cho đối tượng doanh nghiệp và giáo dục sẽ có thời gian hỗ trợ nhận bản cập nhật lâu hơn.

Bạn nên nâng cấp phiên bản hệ điều hành thay vì liều lĩnh sử dụng một bản Windows đã ngừng hỗ trợ

Chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng các phiên bản Windows đã quá cũ vì nó không còn an toàn và dễ trở thành mục tiêu của những kẻ xấu muốn đánh cắp thông tin của bạn.

Trong trường hợp bạn không muốn hoặc không thích nâng cấp lên phiên bản Windows mới hơn nhưng lại muốn luôn được an toàn, cách tốt nhất là chuyển sang dùng nền tảng hệ điều hành khác ví dụ như Linux, Chrome OS hoặc macOS.

Mai Huyền

Chủ đề khác