VnReview
Hà Nội

Những tính năng hữu ích mà iPad và các thiết bị khác của bạn có thể tận dụng với cổng USB-C

Apple đã quyết định chuyển từ cổng sạc Lightning sang USB-C trên dòng iPad Pro mới nhất của mình. Điều đó có nghĩa là gì? Dù bạn sắp mua iPad Pro mới, hay đã có một thiết bị sử dụng cổng USB-C, hãy cùng đọc bài viết dưới đây để biết được công nghệ đang nổi này hoạt động ra sao và chúng ta có thể làm gì với nó.

USB-C (hay USB Type-C) được thiết kế để giải quyết một số vấn đề tồn tại của USB thông thường. Nó có thể đảo ngược, tức hai đầu của một sợi cáp USB-C hoạt động như nhau và bạn không cần phải canh chỉnh sao cho khớp khi cắm.

Về mặt kỹ thuật, USB-C là một công nghệ cổng kết nối vật lý: nó không đề cập đến tốc độ truyền tải, sức chứa dữ liệu, hay giới hạn tốc độ sạc, dù tất cả những yếu tố đó đều liên quan mật thiết với nhau. Thunderbolt 3 trên một số mẫu máy Mac sử dụng cổng kết nối USB-C, dù tốc độ truyền tải thực tế có sự khác biệt.

Hãy cẩn thận khi lựa chọn thiết bị và cáp: không phải tất cả các cổng hay cáp USB-C đều như nhau. Chúng không thể làm được những điều giống nhau (như sạc nhanh chẳng hạn), bởi các hãng sản xuất có ứng dụng chuẩn này theo những cách khác nhau.

Để đảm bảo bạn làm được những điều bạn nghĩ sẽ làm được - có thể là sạc nhanh điện thoại hay xuất video trên laptop - hãy xem kỹ bảng thông số thiết bị (và cáp). Các tính năng và cấu hình USB-C bạn có sẽ được liệt kê đầy đủ, đừng cho rằng USB-C có tính năng nào đó có nghĩa là thiết bị (và cáp) của bạn cũng có tính năng đó.

Với những lưu ý nêu trên, dưới đây là một số thủ thuật thú vị mà USB-C mang đến cho chiếc iPad Pro và các món đồ điện tử khác của bạn.

Xuất video độ phân giải cao

HDMI, USB-C sắp truất ngôi anh rồi!

Như đã nói ở trên, không phải cổng USB-C nào cũng có khả năng xuất video, nhưng cổng USB-C trên iPad Pro và nhiều thiết bị khác thì có - hoặc xuất trực tiếp đến một màn hình USB-C hoặc thông qua một adapter HDMI thích hợp. Apple đã quảng bá rằng bạn có thể kết nối chiếc tablet cao cấp của mình với một màn hình hay TV chỉ bằng một sợi cáp mà thôi.

Xuất video ra màn hình lớn có thể giúp bạn rất nhiều trong việc chỉnh và xử lý ảnh, xem Netflix, hay thậm chí là duyệt web. Đối với iPad Pro mới, nó có thể kết nối với màn hình USB-C (không phải Thunderbolt) với độ phân giải tối đa 5K và hỗ trợ HDR - nhưng bạn cần một sợi cáp USB-C và một màn hình thứ hai phải hỗ trợ độ phân giải đó cũng như HDR. Hãy chọn lựa thật kỹ khi mua.

Màn hình thứ 2 xử lý ra sao lại lệ thuộc vào thiết bị đầu tiên, dù đó là tablet hay laptop. Một số thiết bị và ứng dụng sẽ chỉ ánh xạ màn hình, trong khi những thiết bị khác sẽ mang lại trải nghiệm màn hình thứ 2 đúng nghĩa - tất cả tùy thuộc vào nhà sản xuất phần cứng và nhà phát triển phần mềm quyết định. Mặc định, iPad Pro sẽ ánh xạ màn hình iOS, trừ khi ứng dụng có chức năng "màn hình thứ 2" được tích hợp sẵn.

Sạc nhanh và sạc đảo ngược

Bạn có thể sạc theo hai chiều với USB-C: sạc iPhone (hay bất kỳ thiết bị nào khác) từ iPad Pro, miễn là bạn có cáp phù hợp (như USB-C sang Lightning chẳng hạn). Tất nhiên nếu sạc như vậy, pin tablet sẽ bắt đầu tụt khá nhanh, nhưng đó là điều hiển nhiên mà, phải chứ?

Bao nhiêu năng lượng được chuyển đi tùy thuộc vào thiết bị nguồn, do đó bạn không thể sạc MacBook với iPad Pro được. Bạn cũng sẽ thấy tốc độ sạc khác nhau với các adapter USB-C khác nhau, tùy thuộc vào mục đích thiết kế của chúng. Củ sạc laptop USB-C của bạn thường sẽ sạc được cho điện thoại USB-C, nhưng ngược lại thì không.

Đối với vấn đề sạc nhanh, một lần nữa, chúng ta phải lệ thuộc vào củ sạc và thiết bị. Nếu các nhà sản xuất muốn tận dụng lợi thế của USB-C thì sạc nhanh là điều hoàn toàn khả thi với USB-C. Về kỹ thuật, một cổng USB-C có thể chịu tải điện năng 100 watts hay 3 amps, nhưng các nhà sản xuất phần cứng không nhất phải làm thiết bị của họ đạt đến con số đó.

USB và các ổ đĩa lưu trữ

Đúng như bạn mong đợi, các ổ đĩa gắn ngoài và các loại USB đã nhanh chóng chuyển sang chuẩn USB-C vì tính gọn nhẹ và tốc độ vượt trội của nó (chuẩn USB 3.1 mới nhất luôn sử dụng USB-C). Giống như các phiên bản USB cũ hơn, một số ổ đĩa di động USB-C có thể được cấp điện hoàn toàn bởi thiết bị chúng đang kết nối.;

Trên một số thiết bị, bạn sẽ gặp một số vấn đề, như trường hợp của iPad Pro: chiếc tablet mới của Apple chỉ có thể truy xuất hình ảnh và video từ thẻ nhớ USB-C (nằm bên trong adapter hay camera) hoặc ổ đĩa flash, và chỉ thông qua ứng dụng Camera Roll mà thôi. Nếu bạn cắm một USB vào, cấu trúc thư mục phải trùng khớp với cấu trúc chuẩn của một thẻ nhớ SD để thiết bị có thể nhận diện các tập tin bên trong.

Laptop đa năng hơn nhiều và sẽ cho phép bạn nhận diện bất kỳ loại tập tin nào trên bất kỳ loại thiết bị lưu trữ USB-C nào, nhưng đó lại là một ví dụ khác cho thấy một cổng USB-C không phải lúc nào cũng mang lại những tính năng như nhau trên mọi thiết bị. Hãy kiểm tra kỹ thông số và tính năng trước khi tiêu tiền vào một loạt các thiết bị để rồi sau đó phát hiện ra chúng không hoạt động tốt với nhau.

Xuất và nhập âm thanh

USB-C còn hiện diện trên lĩnh vực âm thanh, khi mà jack headphone 3.5mm đang dần biến mất (iPad Pro mới không còn jack này nữa). Bạn được tặng một chiếc headphone USB-C trong hộp cùng với Pixel 3 nếu bạn chưa sẵn sàng cho công cuộc stream nhạc không dây theo trào lưu hiện nay. 

Việc kết nối âm thanh này hoạt động theo 2 chiều, do đó bạn có thể cắm microphone cũng như loa, và trong một số trường hợp (như với iPad Pro), cả các thiết bị MIDI nữa. Trừ khi thiết bị bạn đang kết nối đã tham gia cuộc đua USB-C, bạn sẽ cần một dongle hay adapter.

Một lần nữa, kiểm tra kỹ tính tương thích: không phải mọi headphone USB-C sẽ hoạt động với mọi cổng USB-C, bởi một số sẽ tự xử lý tín hiệu số sang analog và một số sẽ dựa vào thiết bị chủ để làm điều đó. 

Các tùy chọn kết nối khác

Giống như kết nối trực tiếp giữa các cổng USB-C, các adapter USB-C ngày nay khá phổ biến, mở ra rất nhiều tính năng thú vị - như kết nối USB-C sang VGA để kết nối máy chiếu cũ với thiết bị USB-C mới chẳng hạn. Một lần nữa, hãy đảm bảo thiết bị chủ được tích hợp sẵn các công nghệ cần thiết.

Tiếp theo là một kết nối khá hữu dụng với iPad Pro và các thiết bị khác: adapter USB-C sang Ethernet. Có nghĩa là bạn có thể sử dụng tốc độ đường truyền Internet tốt nhất, đổi lại chiếc tablet của bạn phải được nối dây đến một cổng vật lý. Một lựa chọn khác khá tiện lợi đối với các thiết bị tương thích, bao gồm iPad Pro, là các bàn phím USB (nếu bạn cần gõ gì đó trên tablet nhưng không mang theo Smart Keyboard Folio chẳng hạn).

Kết hợp với mọi loại dock hiện có trên thị trường, bạn sẽ có vô số các tính năng liên quan USB-C để xem xét, ngay cả nếu các thiết bị khác của bạn chưa ứng dụng chuẩn này (Surface Pro 6 chẳng hạn). Khi công nghệ này lan rộng hơn, những vấn đề tương thích đã nói trong bài viết này có thể sẽ được giải quyết.

Minh.T.T

Chủ đề khác