VnReview
Hà Nội

Microsoft đã "ngó lơ" hàng triệu người dùng Windows 10 build 1809 như thế nào?

Windows 10 October 2018 (build 1809), không còn nghi ngờ gì nữa, chính là một trong những bản cập nhật Windows nhiều lỗi nhất trong suốt một thời gian dài của Microsoft, và cách gã khổng lồ xứ Redmond xử lý lỗi lầm cho thấy họ còn phải học rất nhiều từ các đối thủ lẫn các khách hàng đã luôn kiên trì gửi phản hồi cho họ.

Theo Softpedia, bản build 1809 của Windows 10 đã bị rút lại chỉ một vài ngày ngắn ngủi sau khi được tung ra vào ngày 2/10 vì một lỗi bí ẩn có khả năng dẫn đến việc các tập tin người dùng lưu trữ trong các thư viện bị xóa bỏ hoàn toàn.

Về mặt kỹ thuật, động thái thu hồi của Micorosoft là đúng đắn bởi tính nghiêm trọng của vụ việc là rất lớn, và kể từ thời điểm đó, Microsoft đã làm việc rất tích cực để khắc phục những vấn đề tồn tại trong bản cập nhật đó. Thế nhưng, lỗi không những không hết mà xuất hiện ngày càng nhiều, buộc hãng phải dời ngày tái phát hành nhiều lần liên tiếp. Đến thời điểm này đã gần giữa tháng 11, và người dùng Windows vẫn đang phải dài cổ chờ bản cập nhật tháng 10!

Dù sự trì hoãn này là có thể chấp nhận được, khi mà Microsoft thực sự muốn mang đến một trải nghiệm cập nhật không lỗi, nhưng điều khó hiểu là hãng lại không hề đưa ra một bản vá nào dành cho những người đã "lỡ tay" tải về bản cập nhật tháng 10 trong quãng thời gian vài ngày ngắn ngủi nó xuất hiện.

Theo nhiều ước tính, số người dùng không may mắn này có thể lên đến hàng triệu, và rất đông trong số họ đã và đang kiên trì chờ đợi hơn một tháng trời ròng rã để nhận được các bản vá lỗi của Microsoft.

"Bí mật"

Về cơ bản, Microsoft đã hoàn tất quá trình phát triển các bản vá cho nhiều lỗi mới xuất hiện gần đây, nhưng các bản vá này đều mới chỉ được chuyển đến tay người dùng Insiders. Theo một bài phân tích trên trang ZDNet, hướng đi này của Microsoft đã đặt hàng triệu người dùng nêu trên vào tình cảnh đơn độc tìm cách giải quyết các lỗi trong bản cập nhật hệ điều hành do chính Microsoft tung ra.

Nếu có gì đó tồi tệ hơn, thì đó là cách mà gã khổng lồ phần mềm xử lý toàn bộ vụ việc. Họ từ chối chia sẻ bất kỳ chi tiết nào về thời điểm dự định tái phát hành bản cập nhật tháng 10, hay khi nào thì các bản vá sẽ được chuyển đến tay mọi người dùng không nằm trong chương trình Insiders.

Đến thời điểm hiện tại, cách duy nhất các khách hàng của Microsoft có thể được vá lỗi là tham gia vào chương trình thử nghiệm này - nhưng với nhiều người, đó đơn giản là việc bất khả thi.

Nhưng hóa ra, tham gia chương trình Windows Insider và chạy thử các bản preview build của Windows có lẽ cũng không quá khác biệt so với việc cài các bản build ổn định. Bởi những bản cập nhật Windows ngày nay đều đầy lỗi, dù muốn hay không, tất cả chúng ta đều đã trở thành những người dùng Insiders cả rồi!

Minh.T.T

Chủ đề khác