VnReview
Hà Nội

MacBook Air mới tốt đấy, nhưng đây là 7 điều tệ nhất về nó

Bản cập nhật lớn đầu tiên dành cho chiếc MacBook Air cuối cùng cũng ra mắt, và nó quả thực là một chiếc laptop tuyệt vời. Nhưng liệu nó có hoàn hảo? Không, trên đời này chẳng có gì hoàn hảo cả.

MacBook Air 2018 hiển nhiên không phải là sản phẩm đầu tiên của Apple có một vài lỗi nhỏ xét về mặt thiết kế. Ví dụ, tại sao người ta lại nghĩ USB-C có thể thay thế được cho adapter MagSafe chứ? Tại sao Apple chỉ trang bị ổ cứng 128GB cho một chiếc laptop có giá đến 1.200 USD?

Đó chỉ là 2 trong số những thứ khiến chiếc laptop tốt nhất trong nhiều năm trở lại đây của Apple bị mất điểm trong mắt người dùng. Vậy còn những thứ khác thì sao?

* Bài viết này dựa theo quan điểm của Ben Gilbert - phóng viên trang tin Business Insider.

1. Giá bán

Với mức giá khởi điểm 1.199 USD, MacBook Air 2018 đắt hơn 200 USD so với bản cơ bản của MacBook Air đời trước.

Tại sao nó lại cao hơn 200 USD? Không phải vì cấu hình mới, cũng không phải vì Air nay đã có màn hình Retina, mà bởi Apple muốn và họ có thể áp đặt mức giá đó.

Có nhiều laptop tương đương nhưng chạy Windows, có màn hình tuyệt vời và cấu hình mạnh mẽ hơn MacBook Air 2018, ví dụ như chiếc HP x360, khá hấp dẫn đấy.

Nhưng nếu công việc đòi hỏi bạn phải sử dụng hệ điều hành của Apple là macOS, bạn đã quen với những chiếc laptop mang logo trái táo trong một thời gian dài, và bạn thích macOS hơn Windows, thì với số tiền như vậy, sự lựa chọn dành cho bạn là tương đối ít.

Ở đây không phải nói MacBook Air mới không xứng với số tiền bỏ ra - trên thực tế bạn sẽ rất hài lòng với quyết định của mình, nhưng đó chỉ là về mặt cảm xúc mà thôi. Về mặt kỹ thuật, bạn hẳn nhận ra rằng mình có thể kiếm được những chiếc laptop tốt hơn thế với cùng số tiền 1.200 USD. Bỏ thêm 200 USD chỉ để có 8GB RAM (trước đây, bản cơ sở của MacBook Air có 4GB RAM) chẳng khác gì ăn cướp giữa đường. Đó là chưa nói đến việc Apple móc túi người dùng với ổ cứng lưu trữ.

2. Ổ cứng hạn chế

Bán một chiếc laptop chỉ có 128GB bộ nhớ lưu trữ - 30% trong số đó đã bị chiếm dụng bởi hệ điều hành - với giá 1.200 USD là một việc kỳ quặc. Bỏ thêm 200 USD chỉ để nâng con số đó lên 128GB cũng kỳ quặc không kém.

Apple có thể trang bị cho chiếc Air mới một đầu đọc thẻ microSD để người dùng mở rộng ổ cứng. Họ cũng có thể cho chiếc Air nhiều không gian lưu trữ hơn ngay từ đầu - mức chuẩn tối thiểu và có thể chấp nhận được là 256GB, hoặc 500GB thì trên cả tuyệt vời.

Một phép so sánh nhỏ: bạn chỉ cần 38 USD để mua một thẻ nhớ microSD 128GB. Ba mươi tám đô mà thôi. Đòi hỏi người tiêu dùng đến 200 USD cho mức dung lượng 128GB là một điều lố bịch, khiến nhiều người hụt hẫng chẳng muốn mua MacBook Air mới nữa đơn giản vì họ cảm thấy bị xúc phạm.

Tại sao lại "bị xúc phạm"? Vì Apple đang cố tình giới hạn mức dung lượng lưu trữ cơ bản để khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn những mức dung lượng đắt đỏ hơn. Họ đã làm điều tương tự trước đây trên iPhone và cũng gây ra phản ứng tương tự trong người dùng. Là một công ty vốn bán sản phẩm với giá đã rất cao, thật kinh khủng khi Apple lại đi mặc cả từng xu một về dung lượng lưu trữ với khách hàng.

3. Force Touch là một sự bổ sung vô nghĩa

Apple quảng cáo "Force Touch" - một thuật ngữ marketing ngớ ngẩn chẳng liên quan gì với "Star Wars" - như là một sự bổ sung đáng giá cho touchpad của MacBook Air mới. Trên thực tế, chẳng mấy ai dùng đến tính năng này trên MacBook cả, bởi nó thực hiện những chức năng "có cũng được, không có cũng chẳng sao" như xem trước mọi cửa sổ của một ứng dụng trước khi chọn một trong số đó.

Tất nhiên, nói Force Touch là một tính năng tệ hại là hơi quá; nó đơn giản chỉ là một mánh lới quảng cáo vô nghĩa mà thôi. Force Touch không hề hữu dụng trên iPhone, và có vẻ tình hình trên MacBook cũng không khá hơn là bao.

Có một ngoại lệ: bạn có thể sử dụng Force Touch trong Chrome để tra định nghĩa từ, rất tiện (nhưng bạn thực ra chẳng cần đến Force Touch, khi mà tính năng này được tích hợp sẵn trong menu chuột phải).

4. Quá ít cổng kết nối

MacBook Air cũ có 2 cổng USB, 1 cổng Mini Display, 1 jack headphone, và 1 khe thẻ nhớ SD.

MacBook Air mới chỉ có 2 cổng USB-C và 1 jack headphone. Quá thiếu thốn.

Đây là lý do tại sao: Apple muốn bán các đầu chuyển (dongle), và bạn sẽ phải mua một chiếc dongle để sử dụng từ nay - khi chỉ một vài món phụ kiện sử dụng USB-C - đến sau này, khi mọi thứ sẽ chuyển sang USB-C.

Sẽ tốt hơn rất nhiều nếu Air 2018 có nhiều cổng hơn, và nếu như vậy, máy dày lên một chút cũng không sao. MacBook Air vẫn là một thiết bị nhắm đến sự tiện dụng trước hết, nhưng có vẻ như Apple đã ưu tiên ngoại hình hơn khi tính đến cổng kết nối - một sự lựa chọn đáng tiếc.

5. MagSafe tốt hơn USB-C

Một trong những thiết kế tuyệt vời nhất của Apple chính là MagSafe, một đầu sạc từ tính để khi bạn lỡ vướng vào dây sạc khi đi loanh quanh trong phòng, nó sẽ tách rời ra khỏi laptop mà không khiến chiếc máy đắt giá của bạn rơi xuống sàn nhà.

MagSafe chính là một trong những điểm khiến nhiều người chọn mua MacBook, mọt thiết kế thông minh tuyệt đỉnh! Nó kết nối thông qua từ tính và có thể dễ dàng tháo ra mà không gặp vấn đề gì. Nó còn làm được điều mà cả cổng Lightning và USB-C của Apple có thể: cho dù bạn cắm kiểu gì, nó cũng sẽ chui vào vị trí dễ dàng.;

Vậy tại sao Apple lại loại bỏ nó khỏi những chiếc laptop gần đây? Và tại sao họ lại thay thế nó bằng một cổng kém ưu việt hơn là USB-C, vốn không có khả năng tách rời khi ai đó vướng vào dây.

Rõ ràng, Apple đã lùi một bước rất lớn khi loại bỏ MagSafe.

6. Touch ID vẫn chỉ là lựa chọn thứ 2 sau mật mã truyền thống

Chắc hẳn nhiều người trong số chúng ta khi được MacBook yêu cầu nhập mật mã, kèm theo lựa chọn Touch ID để đăng nhập, sẽ nhanh tay đặt ngón tay vào nút Touch ID. Hành động này có thể được xem là một sự tiến hoá tự nhiên của mật mã ký tự.

Thế nhưng, đi ngược lại mọi logic, có nhiều thời điểm MacBook đòi hỏi mật mã thay vì vân tay. Không rõ lý do tại sao mật mã thông thường đôi lúc lại mạnh mẽ hơn vân tay, nhưng ai mà quan tâm? Từ góc nhìn của một người dùng, đó là điều hoàn toàn phi lý. May mắn thay, những trường hợp như vậy lại khá hiếm hoi.

7. Siri vẫn tệ như xưa

Bạn yêu cầu Siri mở một số ứng dụng? Nó có thể làm được. Nhưng làm sao để nhờ nàng trợ lý ảo này đóng chúng đi? Không chỉ bất khả thi, mà mọi hướng dẫn cách thực hiện những thứ như thế này đều được thiết kế dành cho iOS.

Bất kỳ ai không biết rằng MacBook Air không có màn hình cảm ứng có thể sẽ mất vài phút thử đưa tay kéo các cửa sổ trên màn hình Retina mới tuyệt đẹp của máy. Thật kỳ lạ khi Siri vẫn khá thô sơ trên laptop của Apple. Nó thực sự không thể đóng các chương trình bằng giọng nói sao?

Dù sao đi nữa thì Siri nay xuất hiện trên nhiều laptop khác của Apple nữa, nên đây có thể được xem là một vấn đề của macOS thì đúng hơn.

Minh.T.T

Chủ đề khác