VnReview
Hà Nội

Cảnh báo: đừng bấm "Check for Updates" trên Windows 10 trừ khi bạn muốn nhận những bản cập nhật không ổn định

Microsoft vẫn chưa học được bài học của mình. Nếu bạn bấm vào nút "Check for Updates" trong Settings, Microsoft vẫn xem bạn là một "seeker" và "tặng" bạn các bản cập nhật đang ở giai đoạn preview thử nghiệm, chưa qua khâu kiểm định thông thường.

Vấn đề này bắt đầu nhận được sự chú ý của mọi người từ bản cập nhật Windows 10 October 2018. Dù đã bị Microsoft thu hồi vì lỗi xoá tập tin của người dùng, nhưng những người nhanh nhảu bấm nút "Check for Updates" trong vài ngày đầu tiên khi bản cập nhật này ra mắt đã vô tình trở thành một tester (người thử nghiệm) và nhận được những bản cập nhật đầy lỗi. Rõ ràng, nút "Check for Updates" lúc này vô hình trung đồng nghĩa với "Hãy cài những bản cập nhật chưa trải qua khâu thử nghiệm thông thường vào máy tôi đi"!

Michael Fortin, Phó chủ tịch bộ phận Windows của Microsoft, giải thích về vấn đề này trong một bài blog hôm 10/12 về quy trình cập nhật hàng tháng của Windows 10 như sau:

"Chúng tôi còn tung ra các bản cập nhật tuỳ chọn trong tuần thứ 3 và thứ 4 của mỗi tháng, được gọi là các bản cập nhật C và D. Chúng là những bản preview, chủ yếu phục vụ khách hàng thương mại và người dùng cao cấp muốn cập nhật sớm. Những bản cập nhật này chỉ chứa các bản vá phi bảo mật. Mục đích của chúng là cung cấp cho mọi người thông tin và cho phép họ thử nghiệm những bản vá phi bảo mật sẽ được tích hợp vào bản cập nhật Update Tuesday tiếp theo. Người dùng cao cấp có thể truy xuất các bản cập nhật C và D bằng cách vào Settings > Update & Security > Windows Update và bấm "Check for Updates". Bản cập nhật D phổ biến với những người muốn xem trước các nội dung phi bảo mật của bản cập nhật B tiếp theo".

Hãy cùng phân tích một chút đoạn nội dung nói trên.

Fortin nói "người dùng cao cấp" có thể tải về những bản preview bằng cách bấm vào "Check for Updates". Những bản cập nhật này thông thường sẽ không được cài đặt tự động cho đến khi đã được thử nghiệm đầy đủ. Nhưng, sau khi bạn bấm nút "Check for Updates", bạn trở thành một "seeker" (từ ám chỉ những người luôn ám ảnh về việc cập nhật những phiên bản mới nhất của hệ điều hành hay phần mềm) và không còn là người dùng Windows 10 bình thường nữa.

Một lần nữa, Microsoft lại lợi dụng những người bấm nút "Check for Updates" làm những con chuột bạch. Đừng bấm nút đó trừ khi bạn muốn các bản cập nhật không ổn định. PC Windows 10 của bạn sẽ tự động cài đặt các bản cập nhật ngay khi chúng được đánh dấu là ổn định.

Ít nhất, Microsoft phải đưa ra một cảnh báo trước khi người dùng Windows 10 bấm nút "Check for Updates". Đừng cảnh báo mọi người trong những bài đăng blog mà chỉ người dùng cao cấp mới đọc như vậy!

Phóng viên Woody Leonhard của trang Computerworld chỉ ra rằng, những bản cập nhật tích luỹ hàng tháng kia không được thử nghiệm qua quy trình Windows Insider thông thường. Chúng chỉ được thử nghiệm ngay trên PC của bạn sau khi bạn bấm "Check for Updates". Và mới đây những người dùng Surface Book 2 đã dính phải lỗi màn hình xanh sau khi cài đặt các bản cập nhật tích luỹ "tuỳ chọn" này, do đó tính ổn định của chúng hiển nhiên đang bị đặt ra những dấu hỏi lớn.

Chẳng biết Microsoft đang nghĩ gì nữa?

Minh.T.T

Chủ đề khác