VnReview
Hà Nội

Microsoft khẳng định Windows 10 không hề theo dõi hoạt động của bạn khi chưa được phép

Hóa ra chỉ vì tên gọi giống nhau mà nhiều người dùng Windows 10 lầm tưởng, Microsoft đang theo dõi người dùng ngay cả khi họ đã tắt tính năng thu thập dữ liệu.

Hồi đầu tuần này, cộng đồng mạng rộ lên thông tin Microsoft vẫn âm thầm thu thập thông tin người dùng thông qua tính năng Activity History ngay cả khi người dùng đã tắt.

Ngay cả khi bạn bỏ chọn "Let Windows sync my activities from this PC to the cloud" (phiên bản cũ) hoặc "Send my activity history to Microsoft" (phiên bản mới) hoặc nhấn nút "Clear history", máy vẫn sẽ gửi và lưu trữ thông tin hoạt động về máy chủ của Microsoft.

Thông tin trên ngay lập tức gây ra mối lo ngại lớn về quyền riêng tư của người dùng Windows. Tuy nhiên Microsoft đã lên tiếng giải thích rằng, đây không phải là hành động vi phạm quyền riêng tư mà chỉ là một sự nhầm lãn về tên gọi của tính năng Activity History.

Thực tế, mục Activity History nằm trong Microsoft Account Privacy Dashboard (Trang quản lý quyền riêng tư tài khoản) có chức năng tổng hợp và lưu trữ toàn bộ dữ liệu hoạt động của các ứng dụng và dịch vụ Microsoft. Mục này không hề có liên quan đến dữ liệu hoạt động thông thường trên máy tính Windows 10.

Trong khi đó, tính năng Activity History trong Cài đặt trên Windows 10 chỉ theo dõi lịch sử hoạt động trên máy tính Windows 10 bạn đang sử dụng. Các thông tin này bao gồm Timeline, Cortana và Microsoft Edge.

Nói cách khác, ngay cả khi bạn tắt tính năng Activity History trong Settings trên Windows 10 thì mục Activity History trong Microsoft Account Privacy Dashboard vẫn sẽ tiếp tục thu thập thông tin về các ứng dụng và dịch vụ Microsoft.

Microsoft cho biết, hãng sẽ sớm thay đổi tên gọi cho tính năng này để tránh sự hiểu nhầm.

Hãng giải thích: "Microsoft cam kết bảo mật thông tin khách hàng, minh bạch về dữ liệu chúng tôi thu thập và sử dụng vì lợi ích của người dùng và chúng tôi cũng cung cấp cho bạn những biện pháp để kiểm soát và quản lý dữ liệu trên Windows 10 và Microsoft Privacy Dashboard. Dữ liệu thu thập được từ tính năng Activity History chỉ là một tập hợp con của bộ dữ liệu hiển thị trên Microsoft Privacy Dashboard. Chúng tôi đang nghĩ cách giải quyết vấn đề tên gọi này trong bản cập nhật sắp tới".

Với cách giải thích trên của Microsoft có thể tạm tin rằng, mọi dữ liệu khi bạn thao tác trên Windows 10 sẽ không bị Microsoft thu thập mà chỉ có các ứng dụng và dịch vụ Microsoft mới bị gửi về cho Microsoft để cải thiện trải nghiệm người dùng.

Tiến Thanh

Chủ đề khác