VnReview
Hà Nội

Điểm mặt 20 tựa game hay nhất năm 2018

Video game đã có một năm cực kỳ thành công.

Dù hai hệ máy console nổi tiếng là PlayStation 4 và Xbox One đang tiến dần đến những ngày cuối của vòng đời, các nhà phát triển vẫn mang lại nhiều tựa game cực đỉnh cho thế hệ console này trong năm 2018. Trong khi đó, Nintendo Switch tiếp tục mở rộng hơn nữa thư viện game của mình, với một số tựa game độc đáo tận dụng được tối đa sức mạnh của hệ máy console di động.

Các tựa game phiêu lưu thế giới mở tiếp tục thống trị thị trường game phổ thông, nhưng lượng game thủ ngày một đa dạng đồng thời cũng dẫn đến những nhu cầu mới mẻ đối với các tựa game với lối dẫn truyện lôi cuốn và những cải tiến đối với các thể loại game cổ điển. Kết hợp cùng công nghệ luôn cải tiến và các nền tảng đang phát triển từng ngày như thực tại ảo, năm 2018 là một năm không hề thiếu những tựa game đáng nhớ.

Không dài dòng thêm nữa, dưới đây là 20 tựa game mà bạn không nên bỏ qua trong năm 2018, theo tổng hợp từ trang tin BusinessInsider.

"Monster Hunter World" (PS4, Xbox One, PC)

"Monster Hunter" có thể không phải là một cái tên thân quen như "Super Mario" hay "Tomb Raider", nhưng loạt game nhập vai hành động này là một trong những thương hiệu game phổ biến nhất tại Nhật Bản và có một lượng fan hùng hậu trên toàn thế giới.

Dù "Monster Hunter" thường được phát triển cho các hệ máy game cầm tay, "Monster Hunter World" là tựa game đầu tiên trong gần 10 năm trở lại đây của series này được mang lên các hệ máy console gia đình. Kết quả là chúng ta có một cuộc phiêu lưu tuyệt hay, đáng nhớ, khiến các game thủ phải sững sờ trước vẻ đẹp của tự nhiên mà đôi lúc quên mất nhiệm vụ chính của họ là săn những con rồng khổng lồ hay những sinh vật hoang dã khác.

"Marvel's Spider-Man" (PS4)

"Marvel's Spider-Man" là một trong những game phổ biến nhất của năm 2018, và nó xứng đáng được như vậy. Tựa game độc quyền trên PS4 này lấy cảm hứng từ các game hành động thế giới mở như "Batman Arkham Knight" và "Shadow of Mordor", nhưng có nhân vật chính là một anh chàng Spider-Man phiên bản mới trong bối cảnh thành phố Manhattan được dựng nên gần như hoàn hảo so với đời thực.

Với một cốt truyện nguyên bản đầy cuốn hút, hòa quyện cùng hành động và sự hài hước, "Marvel's Spider-Man" là một bức thư tình gửi đến các fan trung thành của anh chàng "Nhện nhọ" trên toàn thế giới.

"Dragon Ball FighterZ" (Xbox One, PS4, Nintendo Switch, PC)

Có rất nhiều tựa game đối kháng mang tên Dragon Ball Z trong nhiều năm qua, nhưng chưa có tựa game nào trông đẹp như phiên bản 2018 với đồ họa cell-shaded tùy biến của Arc System Works cả. Bên dưới lớp vỏ hoạt họa bóng bẩy này, game vẫn mang một phong cách đối kháng tuyệt đỉnh, với gameplay theo nhóm lấy cảm hứng từ "Marvel vs Capcom" và vay mượn các cơ chế từ các game khác của Arc Sys như "Guilty Gear" và "BlazBlue".

"God of War" (PS4)

Bản reboot 2018 của "God of War" đã tái định nghĩa lại cả thương hiệu, mang đến một trọng tâm mới trong cốt truyện và giới thiệu một hệ thống chiến đấu hoàn toàn mới mẻ. Trong khi các tựa game trước đây kể về sứ mệnh báo thù các vị thần Hy Lạp của Kratos, thì phiên bản 2018 thông qua việc giới thiệu con trai của ông - Arteus - đã giúp "nhân tính hóa" cốt truyện của game và mang đến những góc nhìn phức tạp hơn về nhân vật chính. "God of War" được xem là kẻ đi đầu cho danh hiệu Trò chơi của năm, cạnh tranh với các đối thủ sừng sỏ khác như "Red Dead Redemtion 2" và "Marvel's Spider-Man".

"A Way Out" (PS4, Xbox One, PC)

"A Way Out" là một game hành động dẫn chuyện, kể về hai tù nhân ấp ủ kế hoạch trốn trại của họ. Game đòi hỏi hai người chơi điều khiển các nhân vật trong game một cách riêng rẽ, và mỗi người chơi sẽ xem câu chuyện được vén màn từ góc nhìn của riêng họ.

Dù game tập trung vào kể chuyện, người chơi vẫn phải hợp tác để thúc đẩy tiến trình, và các quyết định họ đưa ra trong quá trình chơi có thể sẽ thay đổi các sự kiện của game. Với cơ chế hợp tác độc đáo và một cốt truyện chặt chẽ, cuốn hút, "A Way Out" đã tìm ra cho mình một chỗ chứng trong thị trường video game ngày một mở rộng nhanh chóng.

"Shadow of the Tomb Raider" (PS4, Xbox One, PC)

"Shadow of the Tomb Raider" là đỉnh điểm của bộ ba game bắt đầu bằng bản reboot "Tomb Raider" vào năm 2013. Game như một lời cảm ơn đến các fan của series Tomb Raider mới, bám sát cơ chế platform, ẩn nấp, và chiến đấu được hình thành trong các tựa game trước đó, đồng thời mang lại một cái kết trọn vẹn cho câu chuyện về Lara Croft.

Giống như những người đi trước, "Shadow of the Tomb Raider" là một trong những game đẹp nhất trên thị trường, với môi trường cực kỳ đẹp mắt hiện ra trước mắt game thủ khi họ điều khiển nhân vật nữ chính quyến rũ khám phá rừng rậm Peru.

"Octopath Traveler" (Nintendo Switch)

"Octopath Traveler" mang lại cảm giác như một tựa game từ thời đại khác vậy, bởi nó sử dụng phong cách hoạt họa cổ điển và cơ chế gameplay nhập vai truyền thống của Nhật Bản vốn quen thuộc với các game thủ qua các tựa game Final Fantasy trước đây. Dù các game nhập vai có hơn 60 tiếng chơi hiện nay đã trở thành một món hàng hiếm, những câu chuyện chồng chéo của "Octopath Traveler" vẫn tỏ ra hấp dẫn nhờ kết hợp cùng bản chất di động của chiếc Nintendo Switch. Người chơi có thể tận hưởng 8 cốt truyện của game và tận hưởng những thú vui giản đơn của một tựa game RPG kinh điển với "Octopath Traveler".

"Forza Horizon 4" (Xbox One, PC)

"Forza Horizon 4" có lẽ là tựa game độc quyền trên Xbox One hay nhất trong năm và là một trong những game đua xe ấn tượng nhất mọi thời đại, với đồ họa thuộc hàng đỉnh cao trong làng video game và hơn 500 mẫu xe khác nhau để game thủ thoải mái chọn lựa. "Forza Horizon 4" tiếp tục đi theo phong cách của series từ trước đến nay bằng việc cung cấp cho người chơi một bản đồ thế giới mở rộng lớn cùng vô vàn các điều kiện thời tiết và môi trường đa dạng không khác thế giới thực là bao.

"Dead Cells" (Xbox One, PS4, Nintendo Switch, PC)

Sau một thời gian dài phát hành dưới dạng early access, "Dead Cells" đã chính thức xuất hiện và lọt vào danh sách những tựa game độc lập ấn tượng nhất năm 2018, với lối chơi kết hợp giữa chiến đấu - hành động platform như "Metroid" và "Castlevania", và các yếu tố rình rập như "Dark Souls" và "Hollow Knight".

"Pokemon: Let's Go, Pikachu! and Eevee!" (Nintendo Switch)

Được làm lại từ các tựa game Pokemon nguyên bản, "Pokemon: Let's Go, Pikachu! and Eevee!" mang đến một phiên bản reboot mới mẻ đầy thú vị cho thương hiệu đã 22 năm tuổi trên hệ máy console mới nhất của Nintendo. Bạn sẽ bắt đầu những chuyến phiêu lưu mới tại khu vực Kanto quen thuộc trong "Pokemon: Red, Blue và Yellow" đầy ắp những hoài niệm đối với các fan, còn những người chơi mới sẽ hào hứng với đồ họa được nâng cấp cùng những cải tiến về gameplay trên tựa game mới này.

"Assassin's Creed: Odyssey" (PS4, Xbox One, PC)

"Assassin's Creed: Odyssey" tiếp tục công cuộc chuyển trọng tâm của một trong những thương hiệu game lớn nhất trong lịch sử, đưa tựa game vốn đậm chất hành động ẩn dật sang phiêu lưu trong thế giới mở rộng lớn. Với hàng loạt các thành phố Hi Lạp để khám phá, "Odyssey" là một trong những game thế giới mở lớn nhất từng được phát triển, kết hợp yếu tố lịch sử với thần thoại trong một cốt truyện có thời gian có thể kéo dài đến 30 tiếng chơi.

"Celeste" (Xbox One, PS4, Nintendo Switch, PC)

Dù là một tựa game chỉ có thể được tải về từ Internet, "Celeste" đã tạo ra một cú hích lớn trong năm nay và đang trên con đường giành giật nhiều giải thưởng "Game của năm". Là một tựa game platform đầy thử thách với đồ họa pixel, "Celeste" gợi nhớ lại thời kỳ hoàng kim của Super Nintendo, nhưng cốt truyện của game cũng mang đến nhiều suy nghĩ liên quan vấn đề rất nóng hiện nay: sức khỏe tâm thần.

"Kirby: Star Allies" (Nintendo Switch)

Sau một loạt các tựa game spinoff với nội dung kỳ lạ, "Kirby Star Allies" mang series game nhí nhảnh này trở về với nguồn gốc đi cảnh chiều ngang cổ điển. Tận dụng ưu thế của tính năng multiplayer trên Switch, "Kirby Star Allies" cho phép đến 4 người chơi hợp sức trên cùng một chiếc console và tha hồ thể hiện tài năng thông qua một loạt các khả năng đặc biệt cùng các đòn tấn công theo nhóm. Kể từ khi tung ra game vào tháng 3, Nintendo đã liên tục thêm vào các nhân vật mới có thể chơi được từ các tựa game Kirby trước đó.

"Call of Duty: Black Ops 4" (PS4, Xbox One, PC)

"Call of Duty" đã luôn là tựa game bán chạy bậc nhất mỗi năm kể từ 2014, nhưng doanh số của series game này đang dần giảm sút sau đỉnh cao vào năm 2012. Nhiều người tán dương "Call of Duty: Black Ops 4" là sự trở lại thời hoàng kim của dòng game, và chế độ chơi battle royale lấy cảm hứng từ Fortnite - Blackout - chính là một trong những thứ mới mẻ kéo những fan đã dần xa rời series này trở lại.

"Starlink: Battle for Atlas" (Xbox One, PS4, Nintendo Switch, PC)

"Starlink: Battle for Atlas" có thể không nằm trong từ điển của một số người bởi phong cách toy-to-life của nó, nhưng đây lại là một tựa game khám phá không gian thế giới mở đậm tính giải trí đến đáng ngạc nhiên. "Starlink" nổi bật với những chuyến phiêu lưu mượt mà giữa các hành tinh cùng sự hòa trộn của các yếu tố nhập vai RPG cơ bản.

Cơ chế toy-to-life ở cốt lõi game cho phép người chơi lắp ráp những phi thuyền của riêng họ một cách nhanh chóng bằng cách hoán đổi các phần vật lý trong đời thực, nhưng không phải ai cũng có điều kiện mua được những thứ đó (hoặc không có hứng thú lắp ráp phi thuyền đồ chơi), do đó game cung cấp một phiên bản kỹ thuật số của chúng để người chơi có thể mua và unlock.

Phiên bản Nintendo Switch của game còn có nhân vật Fox McCloud từ "Star Fox", tất nhiên có lồng tiếng đầy đủ và có thể chơi được, dành tặng cho các fan của series này.

"Mega Man 11" (Xbox One, PS4, Nintendo Switch, PC)

Bên cạnh những cái tên huyền thoại như Mario và Sonic the Hedgehog, Mega Man cũng chật vật khi bước lên những hệ máy console hiện đại. "Mega Man 11" là tựa game mà các fan của series này luôn mong đợi, mang lại cho anh chàng robot màu xanh tình yêu và sự kính trọng mà một tựa game đã 30 năm tuổi xứng đáng được hưởng.

Game có cảm giác tươi mới nhờ đồ họa được cải tiến và nhiều thay đổi thú vị trong kho vũ khí của Mega Man, nhưng vẫn giữ được sự hoài cổ và độ khó của các game trước đây.

"Astro Bot Rescue Mission" (PS VR)

"Astro Bot Rescue Mission" của Sony là một tựa game nổi bật trên hệ thống PlayStation VR, với phong cách platform đầy tính giải trí của các game "Super Mario" 3D, kết hợp cùng thiết bị thực tế ảo để mang lại trải nghiệm năng động, phong phú.

Dù bản thân gameplay của nó không có gì gọi là đột phá, nhưng hiệu ứng và hệ thống điều khiển tuyệt vời đã giúp "Astro Bot Rescue Mission" có ưu thế vượt trội so với hầu hết các tựa game VR khác, mang đến một viễn cảnh sáng lạn nơi các nhà phát triển có thể sử dụng VR để cách tân các dòng game cổ điển.

"Red Dead Redemption 2" (PS4, Xbox One)

Phải mất 7 năm chúng ta mới được "trên tay" phần 2 của một trong những tựa game về miền viễn Tây hay nhất trong lịch sử, và "Red Dead Redemption 2" đã đưa thể loại game thế giới mở lên một tầm cao mới với chiều sâu gameplay không tựa game nào sánh kịp. Môi trường game được lấp đầy với vô số các nhân vật đáng nhớ có khả năng phản ứng với nhân vật chính trong thời gian thực, và nhân vật chính này cũng được định nghĩa bởi phong cách của người điều khiển - chính là bạn - từ diện mạo đến uy tín của anh này trong thế giới game.

Game tiếp tục được mở rộng với sự ra mắt của chế độ multiplayer mang tên "Red Dead Online", cho phép người chơi lập nên các băng đảng để hoàn thành nhiệm vụ cùng nhau và chiến đấu với các mối đe dọa khác.

"Super Smash Bros Ultimate" (Nintendo Switch)

"Super Smash Bros Ultimate" hiển nhiên là tựa game Switch được trông chờ nhất năm, một tựa game đối kháng multiplayer cực kỳ lý tưởng cho chiếc console di động của Nintendo.

"Super Smash Bros Ultimate" mang tất cả các nhân vật có thể chơi được từ các tựa game Smash Bros trước đây trở lại, tức số lượng nhân vật nay đã hơn con số 70, và hơn 100 võ đài để chiến đấu. Game còn có nhiều chế độ single và multiplayer khác nhau - một lượng nội dung đồ sộ trong một tựa game có giá 60 USD.

"Tetris Effect" (PS4, PS VR)

Sức cuốn hút của "Tetris Effect" nằm ở tính giản đơn của nó. Game kết hợp gameplay gây nghiện của tựa game xếp hình cổ điển với âm nhạc êm dịu và một loạt các hiệu ứng đồ họa xuất sắc. Dù game về cơ bản khá dễ hiểu, nhà phát triển đã thêm vào nhiều chế độ chơi vui nhộn để tăng độ phức tạp và mối liên hệ giữa âm nhạc và gameplay quả thực rất ấn tượng. Người dùng PlayStation VR có thể tận hưởng nhiều điều thú vị hơn, và đắm chìm vào bữa tiệc ngập tràn màu sắc của game.

Trông chờ tựa game nào trong năm 2019?

Có thể bạn chưa chơi hết các tựa game hay nhất năm 2018, nhưng đã có một vài tựa game khác thuộc loại không thể bỏ qua chực chờ xuất hiện vào đầu năm sau, như "Kingdom Hearts 3" hay bản remake của "Resident Evil 2".

Hãy cùng chờ đến thời điểm này của năm sau, và chúng ta sẽ cùng lấp đầy danh sách của năm 2019 nhé!

Minh.T.T

https://www.businessinsider.com/best-video-games-released-in-2018-2018-11?fbclid=IwAR1x53wS8LC_vpLHSruwKzTS4Ga5ynNTcHA-KvflFagZKOv6ENNRTWPMyiA

Chủ đề khác