VnReview
Hà Nội

Lưu ý: Microsoft chỉ vá lỗi bảo mật cho Windows 7 đến tháng 1/2020

Microsoft sẽ ngừng cung cấp các bản cập nhật bảo mật cho Windows 7 vào ngày 14/1/2020, tức là còn đúng một năm nữa. Quy trình kết thúc vòng đời của hệ điều hành đã hơn 10 năm tuổi này không khác gì so với Windows XP trước kia, tuy nhiên những hậu quả nó để lại có thể sẽ rất nghiêm trọng, bởi lẽ số người dùng vẫn còn sử dụng Windows 7 trước ngày "khai tử" lớn hơn nhiều so với XP.

Tỉ lệ người dùng sử dụng Windows 7 vẫn còn cao

Nếu bạn là một trong những người vẫn còn sử dụng Windows 7 trong những ngày đầu năm 2019 này, thì có lẽ bạn không đơn độc. Theo số liệu từ công ty phân tích thị phần Net Market Share, thì 35,63% người dùng Windows vẫn đang sử dụng phiên bản Windows 7, tính đến tháng 12 năm 2018. Trong khi đó, 52,36% người dùng Windows đang sử dụng phiên bản Windows 10 mới nhất.

Quay trở lại thời điểm tháng 4 năm 2013, khi Windows XP cũng chỉ còn được hỗ trợ thêm một năm nữa, chỉ có 24,93% người dùng còn gắn bó với hệ điều hành này. Lúc đó, đã có đến 62,27% người dùng máy tính cá nhân sử dụng Windows 7.

Trước tình hình đó, Microsoft đang phải đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng. Họ đang gặp rất nhiều khó khăn trong thuyết phục nhóm người dùng Windows còn gắn bó với những phiên bản hệ điều hành cũ nâng cấp lên Windows 10. Rắc rối gần đây nhất liên quan đến hàng loạt lỗi liên tiếp xảy đến với bản cập nhật October 2018 lại càng khiến những người dùng các phiên bản Windows cũ tỏ ra nghi ngờ và dè dặt với hệ điều hành mới nhất của gã khổng lồ công nghệ.

Điều gì sẽ xảy ra khi Microsoft ngừng hỗ trợ Windows 7?

Việc chấm dứt hỗ trợ cho một hệ điều hành là một vấn đề lớn. Điều đó có nghĩa rằng Microsoft sẽ ngừng cung cấp các bản vá lỗi bảo mật cho Windows 7, khiến cho các hệ thống đang sử dụng hệ điều hành này trở nên ngày càng dễ bị tổn thương hơn trước các cuộc tấn công của tin tặc. Những vấn đề về bảo mật được phát hiện và cập nhật ở các phiên bản Windows mới hơn (như Windows 10) thường cũng xuất hiện ở các phiên bản cũ (như Windows 7). Điều này có nghĩa rằng các kẻ tấn công có thể vạch ra một lộ trình rõ ràng để xâm nhập và khai thác các hệ thống Windows 7 cũ thông qua việc nghiên cứu các bản vá lỗi của Windows 10. Trong khi đó, Windows 7 lại không còn được hỗ trợ; do đó, hệ điều hành này sẽ ngày càng trở nên kém bảo mật hơn.

Việc Microsoft ngừng hỗ trợ Windows 7 cũng khiến cho các công ty phần mềm và các nhà phát triển dần dần xa rời và ngừng hỗ trợ các sản phẩm của họ trên hệ điều hành đã hơn 10 năm tuổi này. Các phần mềm mới sẽ không còn tương thích với Windows 7. Mặc dù điều này sẽ không xảy ra trong tương lai gần, bởi lượng người dùng Windows 7 vẫn còn rất lớn, nhưng một ngày nào đó nó chắc chắn sẽ xảy ra. Một trong những trường hợp điển hình nhất là việc Google Chrome ngừng hỗ trợ Windows XP và Windows Vista từ một vài năm trước.

Vậy người dùng Windows 7 nên làm gì?

Nếu bạn đang sử dụng Windows 7, bạn vẫn còn một năm nữa để xem xét và đưa ra quyết định. Các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ có thể kí hợp đồng để yêu cầu Microsoft tiếp tục hỗ trợ bảo mật cho các hệ thống của mình nếu họ cần nhiều hơn một năm để nâng cấp và chuyển đổi lên phiên bản Windows mới nhất, song giá thành của các gói hỗ trợ mở rộng như vậy sẽ khá đắt.

Khi thời điểm Windows 10 bị "khai tử" đến, bạn nên nghiêm túc xem xét việc nâng cấp lên Windows 10 thay vì gắn bó với một hệ điều hành không còn được cập nhật và dễ bị tổn thương trước những cuộc tấn công như Windows 7. Microsoft vẫn cho phép bạn cài đặt Windows 10 miễn phí một cách chính thức và hợp pháp, ngay cả khi bạn bỏ lỡ thời hạn nâng cấp miễn phí trong một năm đầu ra mắt của Windows 10. Cách làm rất đơn giản: bạn chỉ cần sử dụng mã bản quyền Windows 7 đã mua trước kia và nhập vào trình cài đặt Windows 10 là xong.

Nếu bạn thực sự không thích Windows 10, thì chúng tôi khuyên bạn có thể xem xét chuyển sang một nền tảng khác như macOS, Linux hay Google Chromebook.

Nói tóm lại, bạn không nên gắn bó với Windows 7 lâu dài sau khi nó đã bị "cha đẻ" ngừng hỗ trợ bảo mật.

Nhưng Windows 10 có thật sự tệ đến thế?

Mặc dù Windows 10 có rất nhiều nâng cấp đáng giá từ trong các cấu trúc lõi của hệ điều hành cũng như hỗ trợ nhiều phần cứng mới, song Microsoft cũng đang hứng chịu nhiều chỉ trích vì phát hành các bản cập nhật mới một cách vội vã trong khi chưa khắc phục hết các lỗi, cũng như chèn thêm quá nhiều quảng cáo. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể, Windows 10 vẫn là một bản nâng cấp đáng giá đối với người dùng Windows 7.

Hãy nhìn vào mặt tích cực: Windows 10 khởi động nhanh hơn Windows 7, hỗ trợ các phần cứng đời mới tốt hơn, hoạt động ổn định hơn và quan trọng nhất là được vá lỗi bảo mật một cách thường xuyên. Nó cũng thường xuyên được bổ sung các tính năng nhỏ mà hữu ích, chẳng hạn như đo lường hoạt động của bộ xử lý đồ hoạ (GPU) qua Task Manager, và cho phép mount tập tin ảnh ISO ngay trong File Explorer.

Mặc dù Microsoft vẫn còn nhiều việc cần làm để khiến Windows 10 ổn định và đáng tin cậy hơn trong mắt người dùng, song đối với những ai vẫn còn đang sử dụng Windows 7 và các phiên bản Windows cũ hơn, đã đến lúc nâng cấp vì sự an toàn của chiếc máy tính của bạn!

An Huy

Chủ đề khác